Theo CBRE Việt Nam, trong đó, xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, cùng với làn sóng vốn ngoại đổ bộ vào lĩnh vực sản xuất sẽ kéo theo nhu cầu cho các sản phẩm bất động sản công nghiệp (đất và nhà xưởng xây sẵn) ngày càng tăng cao.
Quốc hội đã chính thức thông qua Hiệp định EVFTA vào ngày 8/6/2020 và dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ đầu tháng 8 tới đây. Hiệp định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu giữa Việt Nam và các nước khối châu Âu với nhiều ưu đãi như xóa bỏ hàng rào thuế quan, thống nhất các nội dung liên quan đến thủ tục hải quan và phòng vệ thương mại, cam kết mở cửa mua sắm hàng hóa và dịch vụ công của các Bộ, ngành trung ương, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ cao, đồng thời tăng cường thu hút dòng vốn ngoại vào nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, khu vực châu Âu là một trong những đối tác thương mại chiến lược của Việt Nam sau khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ. Tổng giá trị xuất khẩu giữa Việt Nam và EU (bao gồm cả Vương quốc Anh) đạt 56,39 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019, chiếm 15,7% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Năm lĩnh vực xuất khẩu chính của Việt Nam là Điện Thoại, Máy Tính, Dệt May, Da Giày, Thiết Bị Điện Tử & Linh Kiện (trong đó ba mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm Điện Thoại, Máy Tính, Thiết Bị Điện Tử & Linh Kiện).
Theo đơn vị nghiên cứu này, các nhà cung ứng cấp 1 đang mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, điển hình như Bosche, Schaeffler, Mitsubishi Motors, Yazaki, Daimler, v..v.. Hơn nữa, Việt Nam là đất nước có dân số lớn thứ 3 trong khối ASEAN với 96 triệu dân. GDP trên đầu người tại Việt Nam đạt trung bình là 3.500 USD trong năm 2019, vượt qua tiêu chuẩn 3.000 USD của một người có thể sở hữu xe ô tô
Theo đó, thị trường bất động sản công nghiệp cũng vì thế mà được dự đoán sẽ hoạt động rất tốt trong những năm tiếp theo nhờ vào sự hạn chế nguồn cung (đất, nhà xưởng xây sẵn và nhà kho) trong bối cảnh nhu cầu từ các công ty lắp ráp, phụ tùng và mua bán ô tô tăng nhanh. Các cụm công nghiệp nằm gần cảng hoặc gần cụm sản xuất ô tô sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mới.
|
Các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương được dự kiến sẽ trở thành tâm điểm đầu tư trong tương lai. Các tỉnh phía Nam như Long An và thành phố Vũng Tàu với lợi thế thuận tiện di chuyển đến cảng Hiệp Phước và Cái Mép cũng hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, theo CBRE khi cơ hội được mở ra thì cũng chứa đựng những rủi ro tiềm tàng. Việc chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam một cách đột ngột sẽ có thể dẫn đến việc tắc nghẽn do thị trường đang rất khan hiếm nguồn cung. Các nhà đầu tư cũng sẽ không có đủ thời gian để cung cấp ra thị trường các sản phẩm phục vụ công nghiệp có chất lượng do công tác này tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là về các thủ tục pháp lý.
Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ