Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn liệu có 'trễ hẹn'?

DTVN 14:02 08/10/2019

Công tác triển khai dự án Cao Bồ - Mai Sơn do Sở GTVT Ninh Bình (chủ đầu tư) đảm nhiệm vẫn rất chậm trễ.

Được kỳ vọng sẽ là dự án tiên phong khởi công đầu tiên trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công tác triển khai dự án Cao Bồ - Mai Sơn do Sở GTVT Ninh Bình (chủ đầu tư) đảm nhiệm vẫn rất chậm trễ.

Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án duy nhất trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Đây cũng là một trong những dự án cao tốc Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán sớm nhất trong 11 dự án thành phần.

Theo tiến độ dự kiến ban đầu, Sở GTVT Ninh Bình sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp vào tháng 4/2019 và khởi công xây dựng dự án từ 10 - 19/7/2019.

Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 6/2019, ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT ngày 15/7/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2019.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án vẫn chưa lựa chọn xong nhà thầu xây lắp để triển khai khởi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết, chủ đầu tư mới mở bán hồ sơ mời thầu từ ngày 27/8/2018.

“Theo quy định, thời gian chấm thầu là 45 ngày. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dự án phải khởi công trong tháng 10/2019. Hiện chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh công tác chấm thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp”, ông Hùng nói.

Dự án thành phần Cao Bồ-Mai Sơn được kỳ vọng là dự án tiên phong khởi công đầu tiên nhưng đến nay vẫn chưa xong công tác đấu thầu. Ảnh: VGP/Phan Trang

Về tình hình giải phóng mặt bằng, theo Báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm của Bộ GTVT, hiện Bộ GTVT đã phê duyệt xong dự án đầu tư của 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam, phê duyệt xong nhiệm vụ và dự toán chi phí khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng, cơ bản bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện kiểm đếm, đo đạc, lập phương án đền bù.

Riêng dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Sở GTVT Ninh Bình đã nhận bàn giao mặt bằng được 7,5/15,2km.

Báo cáo này của Bộ GTVT cũng nêu rõ, trong quý 4/2019, Bộ GTVT phấn đấu khởi công 2 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông sử dụng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước gồm: đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và một số gói thầu phần đường cầu Mỹ Thuận 2.

Trước đó, theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, đối với dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tiến độ khởi công 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

Được biết, dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2km, tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Trước đó, một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khác cũng sử dụng nguồn vốn đầu tư công với quy mô rất lớn là Cam Lộ - La Sơn, tổng mức đầu tư lên tới hơn 7.690 tỷ đồng do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT làm chủ đầu tư) đã khởi công xây dựng từ 16/9/2019.

Theo Phan Trang/VGP

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn liệu có 'trễ hẹn'? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Tin tức mới nhất