Nguồn tin từ zing.vn cho hay, theo báo cáo CarTrawler YearBook 2019 với dữ liệu từ hơn 100 hãng hàng không thế giới, Vietjet giữ vị trí thứ 12 về tỷ lệ doanh thu hàng phụ trợ trên tổng doanh thu vận tải.
Trong nửa đầu năm 2019, Vietjet Air cho hay hãng ghi nhận doanh thu từ vận chuyển hành khách đạt 18.984 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số này, doanh thu phụ trợ vận chuyển hàng không, bao gồm suất ăn và hàng lưu niệm, đạt 5.429 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ.
Hãng bay chia sẻ tăng trưởng nguồn thu này chủ yếu đến từ sự gia tăng vận chuyển hành khách các tuyến quốc tế.
Hiện tỷ trọng từ doanh thu "mỳ tôm, gấu bông" của Vietjet Air chiếm 27% trong tổng doanh thu vận tải hàng không.
Theo báo cáo CarTrawler YearBook 2019, với dữ liệu thống kê từ báo cáo tài chính kiểm toán của hơn 100 hãng hàng không thế giới, hãng bay của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang giữ vị trí thứ 12 về tỷ lệ doanh thu phụ trợ trong tổng doanh thu vận tải hàng không.
Được biết, tỷ suất lợi nhuận mà các mặt hàng phụ trợ trên máy bay mang về cho các hãng hàng không có thể đạt trên 90%. Vietjet Air cũng khẳng định đang có kế hoạch để lọt vào nhóm 5 hãng dẫn đầu thế giới về tỷ trọng doanh thu phụ trợ.
|
Hiện tỷ trọng từ doanh thu "mỳ tôm, gấu bông" của Vietjet Air chiếm 27% trong tổng doanh thu vận tải hàng không (Ảnh minh họa). |
Còn trên Người đưa tin, trước đó, theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 mà Vietjet công bố đã ghi nhận những kết quả tăng trưởng mạnh so với năm trước, vượt hơn kế hoạch.
Doanh thu thuần của Vietjet Air đạt 53.577 tỉ đồng, tăng 27% so với năm trước. Trong cơ cấu doanh thu của Vietjet Air, doanh thu từ mảng bán tàu bay gần như không thay đổi, ở mức gần 20.000 tỉ đồng.
Cùng với doanh thu vận chuyển hành khách, Vietjet cho hay còn có đóng góp rất quan trọng từ doanh thu hoạt động phụ trợ, một mảng có biên lợi nhuận cao.
Theo đó, doanh thu phụ trợ đã tăng 10 lần trong vòng 5 năm. Cụ thể, doanh thu năm 2014 mới chỉ là 836 tỉ đồng thì đến năm 2018 vừa qua đã lên tới 8.410 tỉ đồng.
Trong đó, đóng góp lớn của doanh thu phụ trợ từ mạng bay quốc tế do doanh thu phụ trợ bình quân thu được từ một khách hàng cao hơn gấp 2 lần doanh thu phụ trợ thu từ khách trên mạng bay nội địa.
Trong cơ cấu tổng doanh thu từ vận tải hàng không, hoạt động phụ trợ đang chiếm tỷ trọng khoảng 25%.
Ngoài 2 trụ cột kinh doanh chính gồm vận tải hàng không, và bán máy bay của mình thì hoạt động phụ trợ hàng không (bao gồm bán hàng hóa và dịch vụ trên máy bay…) của Vietjet cũng đều đặn tăng trưởng và thu về hàng nghìn tỷ mỗi năm.
Trong hoạt động phụ trợ hàng không nói chung, hàng năm Vietjet đều thu về hàng trăm tỷ từ việc bán các hàng hóa trên máy bay bao gồm mỳ tôm, gấu bông hay quà lưu niệm…
Như năm 2014, thời điểm hãng mới bắt đầu khai thác bay thương mại, trong tổng doanh thu 8.100 tỷ đồng thì đã có gần 300 tỷ đồng doanh thu là đến từ bán mỳ tôm và gấu bông, quà lưu niệm trên máy bay.