Thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng của nước Đức – Adidas là một trong những cái tên danh giá nhất thế giới. Sau hơn 1 thời gian dài thành lập và phát triển, ông trùm giày dép và đồ thể thao này đã gây dựng được danh tiếng vang dội và đẳng cấp thượng hạng của mình.
Khi nhắc đến Adidas, người ta đặc biệt nhớ đến nhãn hiệu ba sọc nổi tiếng. Mới đây, gã khổng lồ đồ thể thao Đức đã khởi xướng một vụ kiện bản quyền với thương hiệu đồ may mặc Thom Browne. Đại diện Adidas cho biết họ đã có đầy đủ bằng chứng chứng minh rằng Thom Browne đạo nhái họa tiết logo ba sọc của hãng.
Việc Thom Browne liên tục cho ra mắt những thiết kế có từ 1, 2 đến 4 sọc giống như logo của Adidas sẽ khiến người dùng bị nhầm lẫn giữa hai thương hiệu. Đây là một hành động dối lừa người tiêu dùng đáng lên án. Adidas sẽ không từ bỏ chừng nào đòi lại được công lý.
|
Đạo nhái logo 3 sọc, Thom Browne bị Adidas đưa đơn kiện |
Đây sẽ là vụ kiện tiếp theo mà Adidas theo đuổi sau khi bị nhiều thương hiệu thuộc các phân khúc thấp hơn vi phạm bản quyền.
Vào năm 2019, Adidas cũng từng nộp đơn kiện lên Văn phòng Bằng sáng chế Nhật Bản (JPO), yêu cầu cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia này hủy bỏ đơn đăng ký nhãn hiệu đang chờ xử lý cho “Adidog” được sử dụng trên quần áo cho thú cưng.
Trong hồ sơ phản đối, theo báo cáo của văn phòng luật sư Masaki Mikami có trụ sở tại Osaka, Adidas đã chỉ ra Điều 4 của Luật Thương hiệu Nhật Bản, nghiêm cấm đăng ký nhãn hiệu có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng đối với nguồn sản phẩm mang nhãn hiệu. Công ty tuyên bố rằng do mức độ tương đồng cao giữa tên tuổi và nổi tiếng của thương hiệu, người tiêu dùng sẽ có thể nghĩ rằng chúng được liên kết hoặc xác nhận Adidog như là 1 nhãn hiệu nhưng thực tế lại không phải vậy.
Adidas khẳng định rằng sự nhầm lẫn sẽ được xóa bỏ do mức độ nhận thức của người tiêu dùng liên quan đến thương hiệu Adidas trên toàn cầu và việc sử dụng tên thương hiệu được bảo hộ của Adidas tại Nhật Bản trong gần 50 năm ngày càng được nâng cao.
Đứng về phía Adidas, Hội đồng Đối lập của JPO cho rằng, không thể nghi ngờ rằng tên thương hiệu 'Adidas' đã có được một mức độ uy tín đáng kể tại Nhật Bản từ năm 1971. Cơ quan thương hiệu tuyên bố thêm rằng không chỉ có kiểu dáng và nhãn hiệu tương tự như 'Adidas' , các sản phẩm đang sử dụng tên Adidog không khác biệt rõ rệt so với các sản phẩm của hãng này .
Adidas cũng từng giành chiến thắng trong một vụ kiện riêng chống lại Adidog vào năm 2018 khi công ty Nhật Bản nộp đơn đăng ký nhãn hiệu bao gồm ba xương chó song song chéo. Ngoài ra, gã khổng lồ về đồ thể thao cũng chiếm nhiều ưu thế trong vấn đề duy trì nhãn hiệu nổi tiếng ở các quốc gia khác.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo