|
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến (bìa phải) trao đổi với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) |
PV Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Tiến sau khi ông vừa có chuyến thị sát tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Thưa Thứ trưởng, ông đã ghi nhận được những gì sau khi kiểm tra tình hình nông sản xuất khẩu của ta đang ứ đọng ngày một nhiều tại khu vực cửa khẩu này trong những ngày qua?
- Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, quy trình kiểm tra hàng hóa XK qua cửa khẩu từ phía Trung Quốc có sự điều chỉnh, tăng cường giám sát. Thời gian kiểm tra xe chở hàng hóa đầu vào mất từ 6-7 phút/xe, tăng gấp 3 lần so với trước đó. Thứ hai, chúng ta đang vào vụ thu hoạch cuối năm khiến lượng hàng tăng lên.
Tại thời điểm chúng tôi đi kiểm tra, có hơn 500 xe chưa được thông quan. Tôi đã chỉ đạo và phối hợp các cơ quan liên quan ở Lạng Sơn phối hợp các cơ quan Trung Quốc như hải quan, kiểm dịch thực vật... cần tăng thời gian làm việc đến 21h hàng ngày. Nếu đề nghị này được phía Trung Quốc chấp nhận, một ngày chúng ta có thể thông quan được khoảng 300 xe.
Chúng tôi cũng đã chỉ đạo liên hệ với Tham tán thương mại của Trung Quốc tại Việt Nam và phía bạn cũng tích cực tìm cách tháo gỡ vướng mắc. Trong vòng hai, ba ngày qua, nhờ sự tích cực của cả hai phía, lượng xe tồn đọng đã giảm từ 500 xe xuống còn 400 xe.
Tại các vùng trọng điểm sản xuất nông sản, nhất là những vùng sản xuất thanh long lớn của ta, đang như thế nào, thưa ông?
- Trước mắt cũng như lâu dài, chúng ta cần có quy hoạch bài bản, tính toán được nhu cầu của thị trường, tính được sản lượng thu hoạch cụ thể. Thứ hai, phải áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ để sản xuất. Đối với mặt hàng thanh long, Bộ đã có chỉ đạo các địa phương rà soát lại diện tích trồng thanh long cũng như nhiều loại rau quả khác, làm sao giảm diện tích nhưng sản lượng tăng lên.
Thứ trưởng nhận định như thế nào về sự thay đổi của thị trường Trung Quốc đối với nông sản XK của nước ta trong thời gian vừa qua?
- Trung Quốc là thị trường lớn, tiềm năng và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa rất lớn do thị trường trong nước bạn không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện hàng hóa XK sang Trung Quốc của ta, đối với nông sản khoảng hơn 8 tỷ USD. Về những quy định đối với hàng hóa nhập khẩu, phía bạn đã thông báo cho chúng ta cách đây hơn 1 năm. Các quy định liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ... rất chặt chẽ. Phải đảm bảo được các tiêu chí họ đưa ra thì mới vào được thị trường này.
Việc này cũng đã thông báo tới các địa phương, các doanh nghiệp và vùng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, chúng ta chưa bắt nhịp kịp, nhiều địa phương còn chậm đã dẫn đến tình trạng nông sản ùn ứ như vậy. Thực tế mấy ngày qua, việc nước bạn thông báo chỉ có thể thông quan một ngày 162 xe, trong khi hàng hóa liên tục đổ dồn về cửa khẩu, ứ đọng hàng hóa nông sản ở đây là điều đương nhiên.
Chính vì điều này, ngoài việc duy trì sản xuất, các địa phương cần nắm bắt, cập nhật các chủ trương, quy định về nông sản XK sang nước bạn liên tục tới doanh nghiệp, các hãng vận tải để họ có thông tin cần thiết, tạo sự chủ động trong việc phân phối hàng hóa.
Xin cảm ơn ông!
Theo PLVN