Golden Gate khẳng định Covid là một khó khăn và thách thức đối với hoạt động tập đoàn

DTVN 13:38 27/08/2020

Các chuỗi bia tươi, lẩu nướng của Golden Gate thu về 4.800 tỷ đồng trong năm 2019, lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/ngày

Golden Gate thu về lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/ngày

CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa công bố BCTC năm 2019 với doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng, bất chấp những khó khăn ban lãnh đạo nhìn nhận từ đầu năm.

Liên tục mở rộng mạnh mẽ trong hơn 5 năm qua nhằm tận dụng nhu cầu "ăn nhậu" các món lẩu, nướng, bia tươi bùng nổ mạnh mẽ tại các thành phố lớn, Golden Gate đã trở thành chuỗi nhà hàng ẩm thực lớn nhất nước với hệ thống gồm hàng chục thương hiệu khác nhau như Ashima, Kichi Kichi, Gogi, Sumo BBQ, Hutong hay Vuvuzela… Trong năm 2019, số lượng nhà hàng của công ty đã tăng từ 307 lên 356.

Nhờ đầu tư sớm cùng độ phủ lớn, doanh thu của Golden Gate trong 10 năm qua đã tăng gần 100 lần, đạt 3.970 tỷ vào năm 2018, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân trong 10 năm qua đạt 58,5%. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 269 tỷ trong khi năm 2008 đạt 8 tỷ, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân trong 10 năm qua đạt 42,1%/năm.

Mặc dù vậy, nếu so với năm 2017, mặc dù doanh thu tăng 17% song lợi nhuận sau thuế của Golden Gate chỉ tăng 5%. Lúc bấy giờ, bên cạnh khó khăn về mặt bằng, không có thêm ý tưởng mới cũng là yếu tố lớn ảnh hưởng đến hoạt động của Golden Gate.

Công ty lên phương án khắc phục bằng việc tập trung cải thiện tỷ suất lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí nguyên liệu thô và tăng cường các số liệu hoạt động. Song song, Golden Gate cũng liên tục tìm ý tưởng kinh doanh mới, điển hình là thương hiệu Chili’s American Grill & Bar được chính thức ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm 2019.

Kết quả, năm 2019, doanh thu Golden Gate vào mức 4.776 tỷ đồng, mặc dù chỉ xấp xỉ kế hoạch tuy nhiên vẫn đạt mức tăng gần 1.000 tỷ đồng so với năm 2018 - tương đương tỷ lệ tăng trưởng hơn 20%. Trong đó, doanh thu bán thực phẩm và đồ uống tăng hơn 20% lên 4.756 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày các chuỗi nhà hàng ăn mang về cho doanh nghiệp khoảng 13-14 tỷ đồng.

Khấu trừ giá vốn, Công ty đạt lãi gộp 2.910 tỷ, tăng so với mức 2.439 tỷ năm ngoái. Đặt cược vào thị trường "ăn nhậu" đang mang về cho Golden Gate biên lãi gộp lên đến 61%, khá hấp dẫn với mặt bằng kinh doanh chung!

Lợi nhuận trước thuế tăng 18% lên 399 tỷ đồng, tức bình quân mỗi ngày công ty lãi gần 1,1 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 17% lên 322 tỷ đồng. Đây là kết quả khá ấn tượng sau năm 2018 hạ nhiệt đáng kể với mức tăng lợi nhuận chỉ vào khoảng 5%.

Bất chấp nhiều thách thức, Golden Gate vẫn tiếp tục đặt cược lớn vào thị trường này, thể hiện qua việc tăng chi đầu tư mở rộng chi nhánh trong năm 2019 với số tiền 338 tỷ đồng – tăng khoảng 28% mức chi năm ngoái. Một số hạng mục xây dựng dở dang của chuỗi gồm: Chi nhánh VuvuZela tại Kiên Giang, nhà hàng Gogi House ở Lạng Sơn…

Dẫu vậy, dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm đang gây áp lực cực kỳ lớn lên doanh nghiệp, đặc biệt chi phí mặt bằng. Khi mà, trong mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng của Golden Gate, chi phí nguyên vật liệu trực tiếp như đồ ăn, thức uống chỉ chiếm khoảng 1/3 doanh thu. Khoản chi phí lớn nhất là chi phí bán hàng với các khoản mục chính như chi phí cho nhân viên, chi phí thuê mặt bằng, marketing…

Vuvuzela sắp vắng bóng tại thị trường miền Nam

Trên Fanpage của mình, Vuvuzela vừa thông báo sẽ ngưng hoạt động nhà hàng duy nhất của mình tại Vũng Tàu kể từ ngày 31/8 và nói lời tạm biệt khách hàng ở đây. Như vậy, tại khu vực miền Nam, thương hiệu đình đám một thời này giờ chỉ còn sở hữu đúng 2 câu lạc bộ bia ở tại Cần Thơ và Nha Trang.

Trên website của Vuvuzela có đề tên Vuvuzela Kiên Giang, nhưng trên fanpage lại không thấy nữa, khi nói đến hệ thống Vuvuzela tại miền Nam.

Còn nếu tính cả toàn quốc, thì Vuvuzela vẫn còn 4 nhà hàng tại Hà Nội, 1 ở Thanh Hóa và 1 tại Nghệ An. Như thế, cho đến thời điểm hiện tại, chuỗi bia club tiên phong cao cấp này chỉ còn 8 cái.

Trong thời gian hoàng kim của mình cách đây vài năm, Vuvuzela có tổng cộng khoảng 20 cửa hàng, một nửa trong đó nằm tại TP. HCM. Ở thời điểm giữa năm 2019, Vuvuzela vẫn còn 17 cửa hàng, như vậy là chỉ hơn một năm họ đóng cửa liên tiếp 9 cái. Đặc biệt, tại thị trường trọng điểm của tất cả các thương hiệu là TP. HCM, giờ họ chẳng còn bất cứ cái Vuvuzela nào nữa.

"Vuvuzela dựa trên một mô hình của Mỹ và chúng tôi đã có sự điều chỉnh cho phù hợp với thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng có sự quan sát và học hỏi để xem việc tiếp cận như thế nào là phù hợp. Vuvuzela ra mắt tại Hà Nội từ năm 2011 nhưng không thực sự thành công.

Phải đến năm 2013, khi được chỉnh sửa lại và triển khai tại TP HCM, mô hình này mới bùng nổ mạnh mẽ. Những thay đổi đã đem lại kết quả rất tốt và sau đó chúng tôi đem áp dụng ngược những thành công này tại Hà Nội. Kết quả là hệ thống Vuvuzela phát triển rộng khắp toàn quốc và trở thành một trong những chuỗi nhà hàng chủ lực của Golden Gate", ông Nguyễn Cao Trí – Giám đốc chi nhánh TP. HCM khi đó từng chia sẻ về sự ra đời của Vuvuzela trong bài phỏng vấn ở năm 2015.

Có lẽ, với việc không chịu làm mới bản thân, giá mặt bằng ngày càng tăng cao, cộng với sự cạnh tranh khốc liệt từ rất nhiều gương mặt mới và cả Covid-19, khiến Vuvuzela không còn trụ lại nổi thị trường và dần rơi rụng.

Trong biên bản Đại hội cổ đông năm nay, Golden Gate đã thông báo: doanh thu năm 2019 của họ đạt 4.776 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế cũng tăng 20% đạt 321 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Golden Gate đặt kế hoạch doanh thu năm 2020 giảm nhẹ xuống mức 4.708 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 150 tỷ đồng, giảm 53% so với năm 2019.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Golden Gate khẳng định Covid là một khó khăn và thách thức đối với hoạt động tập đoàn tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh
Tin tức mới nhất