Trên TTXVN thông tin, ngày 23/9, tập đoàn du lịch lớn của Anh, Thomas Cook, đã tuyên bố phá sản sau khi không thể đạt thỏa thuận giải cứu vào phút chót, chấm dứt 178 năm tồn tại và phát triển.
Trước đó, Thomas Cook đã tìm kiếm khoản đầu tư trị giá 200 triệu bảng Anh (250 triệu USD) từ các nhà đầu tư tư nhân để thoát khỏi nguy cơ phá sản.
Tuy nhiên, trong một tuyên bố, hãng cho biết: "Bất chấp các nỗ lực lớn, các cuộc thảo luận đã không dẫn tới một thỏa thuận giữa các cổ đông của công ty và những nhà đầu tư mới. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty kết luận rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành các bước để thanh toán mọi khoản vay bắt buộc ngay lập tức".
Mọi hoạt động của Thomas Cook sẽ phải ngừng lại ngay lập tức, buộc các công ty du lịch thuộc tập đoàn này phải đóng cửa, các máy bay của họ không được cất cánh và khiến 22.000 nhân viên của tập đoàn trên toàn cầu (trong đó có 9.000 nhân viên tại Anh) phải nghỉ việc.
Quyết định trên cũng sẽ ảnh hưởng tới 600.000 khách hàng và gây ra một cuộc "hồi hương" lớn nhất của nước Anh trong thời bình. Các tác động ngay lập tức đã được cảm nhận.
Nhiều du khách tại một khách sạn liên kết với Thomas Cook ở Tunisia cho biết, khách sạn đã yêu cầu họ nộp thêm tiền trước khi được phép rời đi.
Hiệp hội Nhân viên vận tải, đại diện cho các lao động tại Thomas Cook, đã kêu gọi chính phủ cứu công ty.
|
Các chuyến bay bị hủy bỏ khiến hàng trăm nghìn người bị mắc kẹt trong kỳ nghỉ sau khi các cuộc thương lượng nhằm ngăn Thomas Cook phá sản thất bại. Ảnh: PA. |
Còn thông tin từ zing.vn cho hay, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết, chính phủ Anh có kế hoạch đưa 160.000 du khách Anh có thể bị mắc kẹt bởi sự sụp đổ của Thomas Cook. Hôm 20/6, Thomas Cook xác nhận với CNN rằng, họ hiện có 600.000 khách hàng trong kỳ nghỉ, bao gồm 160.000 người từ Vương quốc Anh.
Các chuyến bay bị hủy bỏ khiến hàng trăm nghìn người bị mắc kẹt trong kỳ nghỉ sau khi các cuộc thương lượng nhằm ngăn Thomas Cook phá sản thất bại. Ảnh: PA.
"Chúng tôi đã có tất cả kế hoạch dự phòng để đảm bảo không ai bị mắc kẹt," Raab nói. "Tôi không muốn đi sâu vào chi tiết bởi vì nó phụ thuộc vào bản chất của những người ở ngoài đó, cho dù họ đã đặt trọn gói hay chỉ trả tiền cho các chuyến bay", ông nói với BBC.
Peter Fankhauser, Giám đốc điều hành của Thomas Cook, đã xin lỗi khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp và đối tác.
"Điều này đánh dấu một ngày buồn sâu sắc đối với công ty tiên phong trong các kỳ nghỉ trọn gói và khiến việc du lịch trở nên khả thi đối với hàng triệu người trên thế giới," Fankhauser nói.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh viết trên Twitter hôm 22/9 rằng, tất cả dịch vụ đặt trước của Thomas Cook đều bị hủy bỏ.
Điều này dẫn đến số lượng công dân Anh hồi hương lớn nhất từ trước đến nay, vượt qua đợt hồi hương mà chính phủ thực hiện sau sự sụp đổ năm 2017 của Monarch Airlines.
Trong một tuyên bố, chính quyền cho biết có "hơn 150.000 khách hàng Thomas Cook ở nước ngoài, gần gấp đôi số lượng đã được hồi hương sau sự sụp đổ của Monarch".
Chính phủ đã yêu cầu họ triển khai chương trình hồi hương, đưa khách hàng của Thomas Cook trở lại Vương quốc Anh, từ ngày 23/9 đến ngày 6/10.
Thomas Cook là công ty tư vấn du lịch lâu đời nhất thế giới, do ông tổ nghề du lịch hiện đại Thomas Cook thành lập năm 1841.
Doanh thu hằng năm của Thomas Cook vào khoảng 9 tỷ bảng Anh và tập đoàn phục vụ 19 triệu lượt khách hàng tại 16 quốc gia trên thế giới.