ACV đã hoàn thiện xong phương án thu và báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải cùng Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đó, mức giá thu phí sẽ có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không.
Nhóm cảng có mức khai thác tần suất cao, kèm hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng sẽ có mức giá cao nhất. Mức giá dành cho xe ô tô di chuyển đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, từ 10 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Xe ra vào hơn 10 phút sẽ trả phí theo mức phí dịch vụ đậu xe ô tô hiện hành.
Các loại phương tiện hoạt động thường xuyên thì ACV đề xuất mức vé tháng là: 720.000/tháng với xe buýt, 100.000/tháng với xe của những người làm việc tại sân bay, 180.000/tháng với xe dưới 9 chỗ của đơn vị có lịch trình kinh doanh, khai thác tại cảng.
|
Ảnh thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ |
Những nhóm cảng hàng không còn lại sẽ chịu mức giá thấp hơn. Xe ô tô dưới 9 chỗ ra, vào làm dịch vụ đón trả khách không thường xuyên thì trong thời gian 10 phút đầu tiên sẽ chịu mức phí 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ phải trả10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. 50 phút tiếp theo của các loại xe sẽ chịu mức phí tương ứng lần lượt là 5.000 và 10.000 đồng.
Với các xe hoạt động thường xuyên sẽ áp dụng mức phí tương tự như nhóm cảng Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.
Được biết, theo ACV mức giá trên chỉ đủ bù đắp các chi phí thường xuyên (chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến).
Phí thu lại được chưa đủ để tái đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không. Trong thời gian tới, để có thể tích trữ nguồn vốn để nâng cấp những hạng mục này trong trường hợp Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh phí dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không không thì ACV sẽ xây dựng, báo cáo Bộ điều chỉnh các mức giácho phù hợp. Mức điều chỉnh sẽ theo tiêu chí đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.
Vấn đề thu phí xe ô tô ra vào 10 phút đã từng bị nhiều chuyên gia và những người thường xuyên sử dụng dịch vụ sân bay phản đối bởi trên thực tế khách hàng phải trả thêm tiền cho tài xế bởi các loại thuế phí trả cho dịch vụ đưa đón tại sân bay.
Còn đoạn đường nội bộ phía trong sân bay để hành khách ra vào nhà ga là thuộc đầu tư chung của cảng hàng không đó nên gộp chung vào chi phí dịch vụ của sân bay thì hợp lý hơn, không nên thu riêng. Việc ACV làm vậy chẳng khác gì phí chồng phí thêm?
Ngay cả Bộ GTVT đã từng không cho áp dụng kiểu thu phí này nhưng phía ACV vẫn quyết tâm làm. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã phải cho ý kiến chỉ đạo nên mới có mức giảm 5.000 đồng cho block 10 phút đầu tiên như phương án mới.
Ngoài ra, ACV biết sẽ áp dụng thu phí không dừng, tương tự như hình thức BOT trên cả nước.
Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian xe hơi di chuyển tại các cảng do đơn vị này quản lý. Thời gian đưa vào hoạt động chậm nhất là ngày 31/3/2020. Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 năm nhưng đơn vị này vẫn "chây ỳ" và chưa đưa hệ thống này vào khai thác.
Theo Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam