Vingroup chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không

Mai Hương 14:13 14/01/2020

Ngày 14/1, Tập đoàn Vingroup công bố rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không.

Ngày 14/1, Tập đoàn Vingroup công bố rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Cụ thể, Tập đoàn Vingroup vừa gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải, chính thức xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Tập đoàn này nhấn mạnh đây là bước đi nhất quán trong việc tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp.

Đóng cửa khi...chưa một lần cất cánh

Việc “đóng cửa” Vinpearl Air gây chấn động bởi hồ sơ dự án này được các cơ quan thẩm định đánh giá “rất đẹp”, được hậu thuẫn tiềm lực tài chính mạnh cũng như danh tiếng của người giàu nhất Việt Nam - tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup chính thức khẳng định sự hiện diện trong lĩnh vực hàng không vào tháng 7/2019 với việc thành lập Công ty CP Hàng không Vinpearl Air, đăng ký đầu tư dự án theo mô hình hỗn hợp kết hợp giữa hãng hàng không truyền thống và chi phí thấp.

Mạng đường bay của Vinpearl Air bao gồm 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế. Hãng này đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng từ khai thác tới việc “xuất khẩu” phi công.

Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư lên tới 4.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.300 tỷ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư; vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là 3.400 tỷ đồng, chiếm 72,34%. Hãng đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài -Hà Nội.

Dự kiến, Vinpearl Air sẽ hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020 với quy mô 6 tàu bay trong năm đầu tiên.

Kết quả thẩm định của Bộ KH&ĐT cũng cho biết, dự án Vinpearl Air có thời gian hoàn vốn trong 5 - 6 năm và dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên kế hoạch mua 9 “siêu máy bay” Boeing 787-9 và Airbus 350-900 trong giai đoạn từ năm 2020 - 2025, nâng quy mô đội tàu bay lên 30 chiếc.

Trước đó, cho ý kiến về dự án này, Bộ GTVT cho biết quy mô đội tàu bay như đề xuất của Vinpearl Air là phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030. Bộ này cũng khẳng định kế hoạch của Vinpearl Air là phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng cho năm 2020.

Cần phải nhấn mạnh rằng, việc Vinpearl Air “đóng cửa” khi chưa một lần cất cánh gây chấn động trong giới kinh doanh hàng không.

Đóng cửa Vinpearl Air không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công

Theo Vingroup, quyết định này không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không VinAviation đảm nhiệm. Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không VinAviation sẽ vẫn duy trì hoạt động theo cam kết với các học viên. "Quyết định trên không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation đảm nhiệm. Khoá Đào tạo đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì với đầy đủ những cam kết đã có với học viên", đại diện tập đoàn này cho hay.

Đồng thời, Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không.

Trước đó, cách đây nửa năm, Vingroup đã tiến hành thủ tục đổi tên Công ty Phát triển thương mại và dịch vụ VinAsia (thành lập tháng 6/2017) thành Công ty Hàng không Vinpearl Air, có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, trụ sở tại quận Long Biên, Hà Nội. Từ một doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, đơn vị này được chuyển đổi sang vận tải hành khách hàng không.

Ngay sau đó, Vingroup ký thoả thuận với Tập đoàn CAE (Canada) hợp tác đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới. Dự kiến, mỗi năm có 400 phi công và thợ máy đạt tiêu chuẩn quốc tế CAAV, FAA và EASA được cung ứng ra thị trường.

Vingroup cho biết cũng sẽ đào tạo các nhân sự khác trong ngành hàng không như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy; huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không; quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay....

Phát biểu về quyết định trên - ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: “Thị trường Hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh, nhưng cũng có các Công ty lớn đang tham gia. Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, đồng thời chúng tôi cũng cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng Công nghệ - Công nghiệp của mình, vì vậy chúng tôi quyết định rút lui”.

Trong chiến lược phát triển đã được công bố năm 2018, Vingroup đặt mục tiêu sẽ trở thành tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ hàng đầu Việt Nam trong 10 năm tới.

Gần đây Vingroup công bố rút khỏi một số mảng để tập trung vào mảng công nghệ và công nghiệp. Đầu tháng 12/2019, Vingroup và Tập đoàn Masan thỏa thuận sáp nhập Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (đơn vị vận hành VinMart và VinMart+) và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco vào Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan.

Nửa tháng sau đó, Adayroi dừng hoạt động, tích hợp vào ứng dụng VinID, trong khi VinPro bị giải thể - đánh dấu việc Vingroup rút hẳn mảng bán lẻ.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vingroup-chinh-thuc-rut-khoi-linh-vuc-kinh-doanh-van-tai-hang-khong-d68895.html

Bạn đang đọc bài viết Vingroup chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Tin tức mới nhất