Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) cho biết, trong tháng 11/2019, doanh thu đạt 1.677 tỷ đồng và lãi sau thuế 136 tỷ đồng, tăng lần lượt 32% và 60% cùng kỳ năm trước. Doanh thu kênh bán lẻ của PNJ tăng 34% trong khi kênh sỉ tăng 10%.
Lũy kế 11 tháng, PNJ đạt doanh thu 15.072 tỷ đồng, tăng 15% và lợi nhuận sau thuế 1.072 tỷ đồng, tăng 21%. So với kế hoạch năm, PNJ thực hiện được 83% chỉ tiêu doanh thu thuần và 91% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.
Về chi phí hoạt động, lũy kế 11 tháng, tỷ lệ chi phí bán hàng/lợi nhuận gộp giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn 39,8%. Tỷ lệ chi phí quản lý doanh nghiệp/lợi nhuận gộp tăng từ 11,7% lên 13,7%.
Theo PNJ, nhờ cơ cấu doanh mục sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất mà biên lợi nhuận gộp trong 11 tháng đạt 20,8% cải thiện so mức 19% cùng kỳ.
Tính đến cuối tháng 11, doanh nghiệp chuyên về vàng bạc đá quý này có 353 cửa hàng, tăng 33 cửa hàng so với đầu năm. Trong đó, công ty có 286 cửa hàng PNJ Gold, 63 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO và 24 cửa hàng PNJ Watch.
|
Theo PNJ, nhờ cơ cấu doanh mục sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất mà biên lợi nhuận gộp trong 11 tháng đạt 20,8% cải thiện so mức 19% cùng kỳ |
Trước đó, hồi tháng 11/2019, PNJ đã công bố hợp tác thương mại với The Walt Disney Company South East Asia sau 2 năm chuẩn bị. Với việc hợp tác này, PNJ đã tung ra nhiều mẫu thiết kế mới trong bộ sưu tập trang sức Find your magic cho giai đoạn cao điểm cuối năm.
PNJ kỳ vọng, sau khi hợp tác với The Walt Disney Company South East Asia sẽ giúp đơn vị gia tăng lợi thế cạnh tranh và mở đường cho hội nhập, mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường trang sức quốc tế.
Kết thúc phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán ngày 23/12, cổ phiếu PNJ đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ khi đạt mốc 84.700 đồng/cp, tăng hơn 21% trong vòng 1 năm qua.
Tuy nhiên, đây chắc chắn chưa đạt được kỳ vọng của nhà đầu tư. Bởi, trước đó, thị trường chứng khoán đã chứng kiến cổ phiếu PNJ khi liên tiếp gia tăng lên mức 85.700 đồng/cp (tuần từ 12/8/2019). Đáng chú ý nhất, phiên giao dịch ngày 7/8, cổ phiếu PNJ đã đạt đỉnh ở mốc 86.600 đồng/cp. Đây là mức giá cao nhất PNJ đạt được kể từ tháng 8/2018 đến nay. Nên nhớ, cổ phiếu PNJ cũng đã lập đỉnh ở mốc 94.000 đồng/cp từ đầu tháng 4/2018.
Có thể thấy, cổ phiếu PNJ thời gian gần đây liên tục có đà tăng trưởng tốt nhờ vào kết quả kinh doanh thuận lợi khi thị trường này đang vào giai đoạn mùa vụ. Tuy nhiên, để cổ phiếu PNJ đạt được mốc đỉnh như hơn 1 năm qua cũng không phải chuyện dễ dàng đối với doanh nghiệp này.
Theo báo cáo tài chính trong quý III/2019, PNJ đạt doanh thu thuần 3.934 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp trong kỳ của PNJ đạt 753 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp 19,14%, cải thiện đôi chút so với mức 19% cùng kỳ năm trước.
Chi phí tài chính quý III/2019 của PNJ tăng 78% so với cùng kỳ, chủ yếu do tăng lãi vay. Chi phí bán hàng cũng tăng 27% lên 340,8 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 22% lên 113,7 tỷ đồng. Theo PNJ, các chi phí phát sinh trong kỳ tăng chủ yếu do chiến lược phát triển hệ thống bán lẻ ngành vàng, đồng hồ.
Sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, PNJ ghi nhận 208 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, PNJ đạt doanh thu thuần 11.679 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế 806 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 9 tháng đạt 3.619 đồng. Biên lãi gộp trong 9 tháng của PNJ lên tới xấp xỉ 21%.
Tại 30/9/2019, tổng tài sản PNJ đạt 7.626 tỷ đồng, trong đó giá trị hàng tồn kho của công ty lên tới 5.893 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ so với đầu năm.
T.Hà/Sở hữu Trí tuệ