Thương hiệu 60 năm tuổi Bông Bạch Tuyết sắp bị thâu tóm bởi Sài Gòn 3 Capital?

Mai Hương(T/H) 22:31 21/09/2020

Công ty Đầu tư Sài Gòn 3 Capital đang chào mua công khai để nâng tỷ lệ sở hữu tại Bông Bạch Tuyết lên 51% và nắm quyền chi phối.

Các bước thâu tóm của TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital

Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital vừa đăng ký chào mua công khai hơn 1,71 triệu cổ phiếu, tương đương 17,38% vốn Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết. Với giá chào mua 19.100 đồng, thương vụ trị giá khoảng 33 tỷ đồng. Công ty này cam kết sẽ mua toàn bộ nếu cổ phiếu đăng ký bán ít hơn số lượng chào mua.

Nếu giao dịch như mong đợi, Đầu tư Sài Gòn 3 Capital nắm hơn 4 triệu cổ phiếu Bông Bạch Tuyết và chiếm 41,47% vốn. Tính thêm sở hữu từ công ty liên quan là Chứng khoán Thành Công, doanh nghiệp này sẽ nắm 51% vốn để chiếm quyền chi phối.

Hiện tại, tổng số lượng cổ phiếu BBT mà Đầu tư Sài Gòn 3 Capital và tổ chức có liên quan là Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành Công (UPCoM: TCI) là hơn 3,28 triệu đơn vị, chiếm 33,52% tổng số cổ phiếu BBT đang lưu hành.

Trong trường hợp số lượng cổ phiếu mà các nhà đầu tư đăng ký bán ít hơn tổng số lượng cổ phiếu mà Đầu tư Sài Gòn 3 Capital chào mua thì công ty này cam kết sẽ mua toàn bộ số cổ phiếu đăng ký bán.

Trong trường hợp số lượng cổ phiếu đăng ký bán nhiều hơn tổng số lượng mà Đầu tư Sài Gòn 3 Capital chào mua thì số lượng cổ phiếu được công ty này mua sẽ tính trên tỷ lệ tương ứng với số lượng cổ phiếu mà mỗi cổ đông của Bông Bạch Tuyết đăng ký bán tại một mức giá như nhau đối với tất cả các cổ đông.

Như vậy, Công ty Đầu tư Sài Gòn 3 Capital đang chào mua công khai để nâng tỷ lệ sở hữu tại Bông Bạch Tuyết lên 51% và nắm quyền chi phối.

Thương hiệu 60 năm tuổi Bông Bạch Tuyết kinh doanh ra sao?

Trước khi Đầu tư Sài Gòn 3 Capital công bố chào mua công khai cổ phiếu BBT, ban lãnh đạo của Bông Bạch Tuyết liên tiếp bán ra cổ phiếu của công ty này.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, HĐQT của Bông Bạch Tuyết đã thông qua nghị quyết về việc vay vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital với số tiền vay là 6 tỷ đồng, thời hạn 6 tháng kể từ ngày giải ngân với lãi suất vay là 10%/năm.

Được biết, ĐHCĐ Bông Bạch Tuyết vào đầu tháng 6 đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu BBT cho 2 cổ đông lớn là Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital và Công ty Cổ phần Dệt May Gia Định. Đợt chào bán kết thúc vào đầu tháng 9/2020 nâng vốn điều lệ từ 68,4 tỷ đồng lên 98 tỷ đồng.

Bông Bạch Tuyết tiền thân là nhà máy Cobovina Bạch Tuyết được thành lập năm 1960, chuyên sản xuất các sản phẩm bông y tế và băng vệ sinh phụ nữ.

Đến năm 1975, Nhà máy được Quốc hữu hoá. Sau nhiều lần chuyển đổi, doanh nghiệp được cổ phần hoá vào cuối năm 1997 với số vốn điều lệ ban đầu khoảng 11 tỷ đồng, trong đó nhà nước giữ 30%. Năm 1979 đổi tên thành Xí nghiệp Quốc doanh Bông Bạch Tuyết. Sau đó năm 1992 đổi tên thành Công ty Bông Bạch Tuyết.

Cổ phiếu Bông Bạch Tuyết niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM đầu năm 2004, kể từ đó, kết quả kinh doanh của công ty sa sút. Trong 4 năm từ 2005-2008, nội bộ công ty thường xuyên xảy ra xung đột, quản lý gặp nhiều mâu thuẫn, hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả.

Sau 5 năm thì huỷ niêm yết vì không đáp ứng điều kiện về vốn điều lệ thực góp và chuyển sang giao dịch trên sàn UPCoM.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Bông Bạch Tuyết sa lầy là do không cân đối được sản xuất và bán hàng. Công ty đã nhập thêm máy móc đã khiến năng lực sản xuất tăng vọt, trong khi năng lực bán hàng không kịp đáp ứng. Hệ quả là, năm 2006, Bông Bạch Tuyết lỗ 8,5 tỷ đồng và năm 2007 lỗ tiếp 6,8 tỷ đồng.

Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 còn cổ phiếu huỷ niêm yết từ tháng 8/2009.

1 tháng sau khi bị huỷ niêm yết, Bông Bạch Tuyết hoạt động trở lại. Công ty quyết tâm khắc phục sai lầm và đề ra hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực là bông, gạc y tế. Thế nhưng, các khoản nợ ngân hàng khiến Bông Bạch Tuyết chưa thể thoát khỏi hoàn cảnh thua lỗ. Năm 2010, công ty lỗ gần 19 tỷ đồng và kéo dài cho đến năm 2013.

Sau giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết bắt đầu có lãi từ năm 2014 và đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ. Bông Bạch Tuyết năm nay đặt mục tiêu doanh thu 140 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước nhưng lợi nhuận giảm khoảng 13% còn 19 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết đã liên tục tăng trần trong những phiên giao dịch gần đây, giá đã lên 21.200 đồng/cổ phiếu.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Thương hiệu 60 năm tuổi Bông Bạch Tuyết sắp bị thâu tóm bởi Sài Gòn 3 Capital? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Tin tức mới nhất