Lợi nhuận ròng 10 tháng của MWG đạt 3.260 tỷ đồng, tăng trưởng 35%
10 tháng năm nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ghi nhận doanh thu thuần 84.723 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh đạt 8.224 tỷ đồng.
|
Riêng tháng 10/2019, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 7.960 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và 284 tỷ đồng (tăng trưởng 26%). Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng trong tháng 10/2019 thấp hơn 9 tháng năm 2019 do chi phí trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển tăng từ việc mở rộng nhanh cửa hàng Bách hóa xanh.
Báo cáo cập nhật mới đây của Công ty Chứng khoán SSI dự báo, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế năm 2019 của MWG sẽ đạt lần lượt 101.954 tỷ đồng (tăng trưởng 18%) và 5.018 tỷ đồng (tăng trưởng 33%).
Doanh thu của Bách hóa xanh được dự báo đạt 25.616 tỷ đồng năm 2020
Năm 2020, SSI ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của MWG sẽ đạt lần lượt 129.313 tỷ đồng (tăng trưởng 27%) và 6.485 tỷ đồng (tăng trưởng 29%).
Ước tính này dựa trên giả định trong năm 2020, ở phân khúc điện tử - điện máy, MWG sẽ chuyển đổi 50 cửa hàng Thế giới di động có lưu lượng khách hàng cao thành các cửa hàng Điện máy Xanh mini, đồng thời thay đổi cách sắp xếp của 100 cửa hàng Điện máy Xanh mini thành các cửa hàng Điện máy Xanh lớn và mở thêm 150 cửa hàng Điện máy Xanh.
Từ đó, SSI ước tính MWG sẽ có 937 cửa hàng Thế giới di động và 1.200 cửa hàng Điện máy Xanh vào cuối năm 2020.
Công ty chứng khoán này cũng ước tính MWG sẽ có 500 cửa hàng bán đồng hồ, với doanh thu 3.024 tỷ đồng (so với 675 tỷ đồng trong năm 2019), tương đương số lượng đồng hồ bán ra đạt 2 triệu đơn vị sản phẩm với mức giá trung bình là 1,5 triệu đồng/đơn vị sản phẩm.
Do đó, doanh thu từ mảng điện tử - điện máy ước tính đạt 103.697 tỷ đồng (tăng trưởng 13%), chiếm 80% tổng doanh thu 2020.
Đối với chuỗi Bách hóa xanh, với khả năng mở 50-70 cửa hàng mỗi tháng như hiện tại, SSI ước tính MWG sẽ mở 650 cửa hàng Bách hóa xanh trong năm 2020, tập trung ở các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ Việt Nam. Việc này sẽ nâng số lượng cửa hàng Bách hóa xanh lên 1.650 cửa hàng trong năm 2020, so với 1.000 cửa hàng trong năm 2019.
Từ đó, doanh thu của Bách hóa xanh được dự báo đạt 25.616 tỷ đồng (tăng trưởng 144%), chiếm 20% tổng doanh thu năm 2020.
SSI ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp chuỗi này sẽ tiếp tục cải thiện từ 19% trong năm 2019 lên 20,5% trong năm 2020 nhờ khả năng thương lượng cao hơn với các nhà cung cấp do số lượng cửa hàng tăng và doanh thu tại mỗi cửa hàng được cải thiện.
Bên cạnh đó, tỷ lệ thất thoát giảm, phần trăm lợi nhuận cao hơn từ thực phẩm tươi sống và đưa thêm các sản phẩm thương hiệu riêng vào kinh doanh cũng là cá yếu tố giúp thúc đẩy lợi nhuận gộp.
Trong vài năm qua, MWG đã tập trung vào việc tăng tỷ suất lợi nhuận gộp thông qua việc mở rộng cửa hàng nhanh mặc cho chi phí trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển tăng, cũng như chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp khác.
Từ năm 2020, MWG đặt mục tiêu kiểm soát các chi phí này chặt chẽ hơn. Do đó, SSI ước tính tỷ suất lợi nhuận trước thuế của Bách hóa xanh cải thiện trong năm 2020 và chuỗi có thể đạt lợi nhuận dương từ năm 2021.
Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ