Theo cảnh báo của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), hiện nay, lợi dụng tâm lý lo lắng và quan tâm tới diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 của người dân, các đối tượng xấu đã tìm cách phát tán mã độc dưới dạng file đính kèm và đường link gửi qua email và SMS để lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.
Các email/tin nhắn chứa mã độc thường được ngụy trang dưới dạng tệp dữ liệu định dạng “pdf”, “mp4”, “doc”, “docx”, “exe” hay link giả dạng tin tức. Tên của tệp thường thể hiện các nội dung liên quan đến các thông tin được nhiều người quan tâm về dịch bệnh Covid-19, ví dụ như hướng dẫn cách bảo vệ khỏi virus, cập nhật danh sách những người có xét nghiệm dương tính và những người có tiếp xúc gần, thậm chí cả “Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc”...
Nếu người dùng mở email/tin nhắn hoặc mở file đính kèm của email và click vào link gửi kèm email/tin nhắn thì mã độc sẽ lây lan sang các thiết bị của người dùng và xâm nhập, phá hủy, chặn quyền, sửa nội dung, sao chép dữ liệu và đánh cắp các thông tin cá nhân có trong các thiết bị này.
Đặc biệt, từ những thông tin thu thập được này, đối tượng sẽ tìm cách yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử (Internet/Mobile Banking) để chiếm đoạt tài tiền từ tài khoản. Cách thức yêu cầu có thể là gọi điện giả danh ban chỉ đạo hoặc gửi SMS yêu cầu truy cập vào app/phần mềm giả mạo để chiếm đoạt user, mật khẩu và mã OTP của ngân hàng.
|
Ảnh minh họa |
Vì vậy, để đảm bảo an toàn và bảo mật, VPBank một lần nữa xin Quý khách lưu ý:
* VPBank KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu tài khoản ngân hàng và mã OTP trong bất kỳ trường hợp nào.
* KHÔNG MỞ email và các file đính kèm được gửi từ những địa chỉ email lạ, không xác định.
* KHÔNG TRUY CẬP, KHÔNG CUNG CẤP thông tin Ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) vào đường link lạ được đính kèm trong email/SMS. Ngân hàng điện tử VPBank chỉ có duy nhất tại địa chỉ: www.vpbank.com.vn , VPBank khuyến cáo Quý khách tự đánh địa chỉ này vào trình duyệt mỗi khi có nhu cầu giao dịch hoặc dùng app VPBank Online để tránh trường hợp truy cập nhầm vào trang giả mạo.
THƯỜNG XUYÊN thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet/Mobile banking, email cá nhân.
Trong trường hợp nghi ngờ bị lộ thông tin thẻ, Ngân hàng điện tử hoặc nghi ngờ giao dịch lừa đảo, Quý khách hãy LIÊN HỆ NGAY hotline 1900 54 54 15 (khách hàng tiêu chuẩn) hoặc 1800 54 54 15 (khách hàng ưu tiên) của VPBank để được hỗ trợ kịp thời.
T. Hà/Sở hữu Trí tuệ