Trong đó, ứng dụng ngân hàng số Monese của nhà sáng lập Norris Koppel đã nổi lên như một "vị cứu tinh" của những đối tượng khách hàng lâu nay bị các “nhà băng” truyền thống phân biệt đối xử.

Đầu năm 2000, vị doanh nhân sinh ra ở Estonia là Norris Koppel đã đến Anh và phát hiện ra một lỗ hổng lớn trong hệ thống ngân hàng Anh.

Đó là tình trạng người nước ngoài mới chuyển đến Anh gặp khó khăn khi muốn mở tài khoản tại các ngân hàng truyền thống vì các lý do như thiếu thông tin về địa chỉ hoặc không có lịch sử tín dụng…

Tuy nhiên, chỉ vài năm sau đó, trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ tài chính (hay còn gọi là fintech) đã bùng nổ tại “xứ sở sương mù”, sự ra đời của các "ngân hàng mới" hoạt động dựa trên ứng dụng điện thoại di động như Revolut, Monzo và Starling đã mang lại nhiều thay đổi.

Trong đó, ứng dụng ngân hàng Monese của Koppel đến nay đã có mặt tại 31 quốc gia châu Âu và thu hút tới 2 triệu khách hàng chỉ sau 5 năm hoạt động.

Ông Koppel nói với hãng tin AFP: "Giới đầu tư tin tưởng vào các ứng dụng fintech và số tiền đầu tư được rót vào các ngân hàng số mới là thực sự rất đáng kể. Xu hướng này vẫn chưa chậm lại và năm 2019 chắc chắn đã là một đỉnh điểm. Hãy xem năm 2020 sẽ diễn ra như thế nào".

Chuyên gia này nói tiếp: "Rõ ràng là hệ thống ngân hàng đang trải qua những thay đổi cơ bản .. và có một nhóm các ngân hàng số mới, bao gồm cả Monese, đang dẫn đầu làn sóng đó".

Monese là một tổ chức tài chính điện tử cung cấp các dịch vụ ngân hàng - nhưng hiện tại chưa có dịch vụ tín dụng.

Theo nhà sáng lập Monese, sự ra đời của ngân hàng số này nhằm phục vụ những đối tượng khách hàng mới chuyển đến sinh sống tại một đất nước khác để bắt đầu một cuộc sống mới và tìm một công việc tốt hơn, hoặc họ cũng có thể đã nghỉ hưu, đi du học hoặc kết hôn ở một nơi khác".

Ở Anh, khoảng 80% khách hàng của Monese là người nước ngoài có lương đổ trực tiếp vào tài khoản của họ.

Các ngân hàng như Monese chỉ hoạt động trực tuyến, thực hiện các bước kiểm tra để xác minh danh tính những người nộp đơn mới để từ đó loại trừ các hoạt động rửa tiền.

Ứng dụng ngân hàng này nhằm mục đích cạnh tranh với Revolut và Monzo, hiện có lần lượt 8 triệu và 3 triệu khách hàng trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Monese dự kiến sẽ có lợi nhuận vào năm 2021.

Monese hiện đang cung cấp việc làm cho khoảng 400 người trên toàn cầu, với rất nhiều khách hàng là các nhân viên làm việc trong nền kinh tế Gig ( kinh tế tạm thời) như Uber và dịch vụ giao hàng tận nơi Deliveryoo.

Các chuyên gia cho biết, lĩnh vực ngân hàng truyền thống của Anh, dù vẫn đang quay cuồng với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và một loạt vụ bê bối sau đó, đang chiếm thị phần mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng cá nhân.

Dù vậy, Andreas Kokkinis thuộc trường Đại học Warwick, người chuyên về luật doanh nghiệp và quy định tài chính, nói với AFP rằng fintech đang có được chỗ đứng.

Chuyên gia này phân tích: "6 ngân hàng lớn nhất nước Anh hiện chiếm 87% thị phần các tài khoản hiện tại, vì vậy 13% còn lại được chia cho các ngân hàng nhỏ hơn, các ngân hàng bán lẻ và ngân hàng xây dựng xã hội".

Cũng theo chuyên gia Kokkinis, "Nhóm ngân hàng lớn gồm HSBC, Barclays, Lloyds Banking Group, Royal Bank of Scotland Group và Santander UK đã và đang thống trị thị trường bán lẻ của Anh.

Tuy nhiên, các ngân hàng bán lẻ nhỏ lẻ, vốn hoạt động trực tuyến một cách độc lập và do đó cung cấp dịch vụ rẻ hơn, đang rất phổ biến đối với đối tượng khách hàng dưới 37 tuổi".

Chuyên gia này nói thêm rằng nếu xu hướng trên vẫn tồn tại, "thị phần của các ngân hàng bán lẻ nhỏ lẽ sẽ tăng trưởng đáng kể trong tương lai gần" và thậm chí có thể dẫn đến những thương vụ mua bán, sáp nhập.

Khi ấy, “điều có nhiều khả năng xảy ra sẽ là các ngân hàng lớn thâu tóm lại những ngân hàng nhỏ lẻ đã thành công".

Monese hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán gây quỹ có thể mang lại cho ngân hàng này mức định giá hơn 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,3 tỷ USD hay 1,2 tỷ euro).

Monese đang kêu gọi khoản tài trợ bổ sung 100 triệu bảng từ các cổ đông mới và hiện có, bao gồm chuyên gia thanh toán trực tuyến của Mỹ Paypal và tập đoàn mẹ IAG của British Airways.

Theo ANTT

Link gốc : http://antt.vn/ngan-hang-so-manh-ghep-giup-hoan-thien-ban-do-tai-chinh-the-gioi-290137.htm

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng số: Mảnh ghép giúp hoàn thiện bản đồ tài chính thế giới tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng
Tin tức mới nhất