Doanh thu cận biên là gì? Cách tính doanh thu cận biên

Hương Thơm 09:52 26/09/2019

Doanh thu cận biên sẽ bằng Doanh thu tăng thêm khi làm ra và bán thêm 1 sản phẩm. Nếu hãng có thể bán nhiều sản phẩm hơn chỉ bằng cách giảm giá bán, doanh thu cận biên sẽ giảm khi sản lượng tăng.

Doanh thu cận biên là gì?

Doanh thu cận biên (marginal revenue) là phần doanh thu tăng thêm do bán thêm một đơn vị sản phẩm.

Trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo, các doanh nghiệp đối mặt với đường cầu nằm ngang tại mức giá thị trường (doanh thu cận biên = giá cả) như được minh họa trong hình (a).

Trong điều kiện cạnh tranh không hoàn hảo, ví dụ thị trường độc quyền, các doanh nghiệp đối mặt với đường cầu và đường doanh thu cận biên xuống dốc. Khi đó doanh thu cận biên nhỏ hơn giá cả. Khi giá giảm, đơn vị sản phẩm tăng thêm đem lại lượng doanh thu nhỏ hơn so với đơn vị sản phẩm trước đó. Doanh thu cận biên tác động qua lại với chi phí cận biên để xác định mức sản lượng cho phép doanh nghiệp đạt lợi nhuận tối đa, mô tả trong hình (b).

Doanh thu cận biên tác động qua lại với chi phí cận biên để xác định mức sản lượng cho phép doanh nghiệp đạt lợi nhuận tối đa, mô tả trong hình.

Công thức tính doanh thu cận biên

MRq = TRq - TR(q-1), trong đó TRq là tổng doanh thu có được nhờ bán một khối lượng hàng hóa q và TR(q-1) là tổng doanh thu nhờ bán một khối lượng hàng hóa ít hơn (q-1), thì MRq là doanh thu biên của đơn vị hàng hóa thứ q (đơn vị hàng hóa cuối cùng trong khối lượng q)

Ví dụ:

Khi bán một lô hàng gồm 100 chiếc laptop, doanh nghiệp có thể đặt giá mỗi chiếc laptop là 20 triệu đồng.

Tổng doanh thu của lô hàng 10 chiếc là: 20 triệu đồng/laptop x 10 máy = 200 triệu đồng.

Để bán một lô hàng gồm 11 chiếc laptop, giả sử doanh nghiệp phải hạ giá mỗi chiếc laptop xuống còn 19,5 triệu đồng/laptop. Khi này, tổng doanh thu của lô hàng thứ hai là: 19,5 triệu đồng/laptop x 11 laptop = 214,5 triệu đồng.

Như vậy, doanh thu biên của chiếc laptop thứ 11 là: 14,5 triệu đồng (= 214,5 triệu đồng - 200 triệu đồng).

Lưu ý về doanh thu cận biên

Việc bán thêm một đơn vị sản lượng với mức giá thấp hơn là thành phần đầu tiên của doanh thu cận biên. Để bán được nhiều sản phẩm thì phải giảm giá bán. Tuy nhiên, thực tế khi hãng bán thêm sản phẩm thì phải giảm giá đối với tất cả các đơn vị sản phẩm trước đây so với giá mà nó có thể bán được. Tác động này làm giảm doanh thu cận biên khi bán thêm một đơn vị sản lượng.
Doanh thu cận biên là phần tăng trong doanh thu của hãng do bán thêm một đơn vị. Nếu hãng có thể bán nhiều sản phẩm hơn chỉ bằng cách giảm giá bán, doanh thu cận biên sẽ giảm khi sản lượng tăng.
Theo talkingofmoney.com
Bạn đang đọc bài viết Doanh thu cận biên là gì? Cách tính doanh thu cận biên tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đầu tư
Tin tức mới nhất