Doanh thu cận biên là gì?
Doanh thu cận biên (marginal revenue) là phần doanh thu tăng thêm do bán thêm một đơn vị sản phẩm.
Trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo, các doanh nghiệp đối mặt với đường cầu nằm ngang tại mức giá thị trường (doanh thu cận biên = giá cả) như được minh họa trong hình (a).
Trong điều kiện cạnh tranh không hoàn hảo, ví dụ thị trường độc quyền, các doanh nghiệp đối mặt với đường cầu và đường doanh thu cận biên xuống dốc. Khi đó doanh thu cận biên nhỏ hơn giá cả. Khi giá giảm, đơn vị sản phẩm tăng thêm đem lại lượng doanh thu nhỏ hơn so với đơn vị sản phẩm trước đó. Doanh thu cận biên tác động qua lại với chi phí cận biên để xác định mức sản lượng cho phép doanh nghiệp đạt lợi nhuận tối đa, mô tả trong hình (b).
|
Doanh thu cận biên tác động qua lại với chi phí cận biên để xác định mức sản lượng cho phép doanh nghiệp đạt lợi nhuận tối đa, mô tả trong hình. |
Công thức tính doanh thu cận biên
MRq = TRq - TR(q-1), trong đó TRq là tổng doanh thu có được nhờ bán một khối lượng hàng hóa q và TR(q-1) là tổng doanh thu nhờ bán một khối lượng hàng hóa ít hơn (q-1), thì MRq là doanh thu biên của đơn vị hàng hóa thứ q (đơn vị hàng hóa cuối cùng trong khối lượng q)
Ví dụ:
Khi bán một lô hàng gồm 100 chiếc laptop, doanh nghiệp có thể đặt giá mỗi chiếc laptop là 20 triệu đồng.
Tổng doanh thu của lô hàng 10 chiếc là: 20 triệu đồng/laptop x 10 máy = 200 triệu đồng.
Để bán một lô hàng gồm 11 chiếc laptop, giả sử doanh nghiệp phải hạ giá mỗi chiếc laptop xuống còn 19,5 triệu đồng/laptop. Khi này, tổng doanh thu của lô hàng thứ hai là: 19,5 triệu đồng/laptop x 11 laptop = 214,5 triệu đồng.
Như vậy, doanh thu biên của chiếc laptop thứ 11 là: 14,5 triệu đồng (= 214,5 triệu đồng - 200 triệu đồng).
Lưu ý về doanh thu cận biên