Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC chịu trách nhiệm nếu để xảy ra TNGT do tồn tại chưa được khắc phục
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tồn tại trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC kiểm tra các nội dung còn tồn tại như hàng rào bảo vệ, hư hỏng mặt đường, công trình, hệ thống an toàn giao thông.
"Bên cạnh đó chỉ đạo ban QLDA, đơn vị quản lý bảo trì đường cao tốc, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, nghĩa vụ của mình theo quy định; khẩn trương sửa chữa khắc phục triệt để các tồn tại nêu trên, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, ổn định, bền vững công trình lâu dài và đảm bảo ATGT", Bộ GTVT yêu cầu.
|
Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa khắc phục triệt để các tồn tại gây mất ATGT trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh minh họa) |
Đối với các vị trí hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên đường bộ đang khai thác, Bộ GTVT cũng yêu cầu cần được sửa chữa, khắc phục ngay để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, hoàn tất các thủ tục theo quy định và tiến hành sửa chữa để đảm bảo ATGT.
Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thiện mái taluy, nút giao thông, đường gom dân sinh, hàng rào đúng theo thiết kế được phê duyệt.
Đối với hệ thống ITS và các trạm dừng nghỉ trên tuyến, VEC cần khẩn trương xây dựng phương án đầu tư, dự trù kinh phí, nguồn vốn báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
“Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do các tồn tại như: hàng rào bảo vệ, hư hỏng mặt đường, công trình, hệ thống ATGT... không được sửa chữa, khắc phục kịp thời gây ra”, Bộ GTVT khẳng định và giao Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra, đánh giá chỉ đạo VEC hoàn thành các thủ tục và triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc sửa chữa khắc phục các tồn tại, hư hỏng mặt đường, các công trình và hệ thống ATGT trên tuyến, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Một dự án cao tốc “bê bối”
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139,204 km, đi qua thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2013 và thông xe toàn tuyến ngày 2.9.2018.
Tuy nhiên, đây được xem là một dự án cao tốc “bê bối” của ngành giao thông khi vừa đưa vào sử dụng, tuyến đường liên tục gặp sự cố, hư hỏng, xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu". Cụ thể, từ tháng 10.2018, mặt đường đoạn từ Km0 - Km65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà; đến cuối tháng 10, có 21 cầu trên tuyến bị nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu. Đơn vị quản lý đã cho sửa chữa, tuy nhiên cao tốc này vẫn tiếp tục xuất hiện hư hỏng.
Đến cuối năm 2019, khoảng 20 m mặt đường ở đoạn đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện các vị trí lồi lõm, tạo sống lưng trâu, một số đoạn đọng nước, bong tróc lớp mặt đường.
|
Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được ghi nhận vào cuối năm 2019. Ảnh: Thanh Niên |
Ngoài ra, liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nhiều bị can đã bị khởi tố trong vụ án “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan”.
Cụ thể, 4 bị can là lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số nhà thầu đã bị khởi tối, bắt tạm giam về tội "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại điều 298 Bộ luật hình sự năm 2015. Trong số này có ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Mới đây, ngày 18/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cũng đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú và khám xét thêm 5 bị can liên quan đến vụ án này.
5 bị can là lãnh đạo các gói thầu của dự án. Các bị can gồm Vũ Như Khuê, nguyên Giám đốc gói thầu số 1; Quản Trọng Tuấn, nguyên Giám đốc gói thầu số 3B; Nguyễn Quốc Hải, nguyên Giám đốc gói thầu số 6; Phan Khánh Toàn, nguyên Giám đốc gói thầu số 4 và Phan Ngọc Thơm, Phó giám đốc gói thầu số 2 và 3B. Trong số này, các bị can Phan Khánh Toàn và Phan Ngọc Thơm bị bắt tạm giam, 3 bị can còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Theo C03, các bị can nêu trên đã vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu dẫn đến gây thiệt hại về tài sản khi thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Chính những sai phạm trên làm cho tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (kinh phí đầu tư 34.500 tỷ đồng) không đảm bảo chất lượng như kỳ vọng, liên tục gặp “sự cố” phải tu sửa nhiều lần khiến dư luận bức xúc.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ