Đây là nhà hàng tồn tại trái phép suốt 5 năm qua trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Nhân viên bảo vệ thành... “ông chủ” nhà hàng
Năm 2014, Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) đã có văn bản số 272/VEC O&M ngày 7/4/2014 gửi lên VEC đề nghị cho phép xây nhà tạm phục vụ sinh hoạt tại nút giao Liêm Tuyền, thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Chỉ 10 ngày sau, VEC đã có văn bản 1236/VEC–QLKT “gật đầu”, cho phép VEC O&M sử dụng khu đất tại thôn Xá, xã Liêm Chính, Tp. Phủ Lý (thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).
|
Đơn của ông Trịnh Văn Tấn gửi VEC O&M |
Sau khi biết có chủ trương xây dựng các công trình nhà tạm tại khu vực trạm Liêm Tuyền, ông Trịnh Văn Tấn (hiện là chủ nhà hàng 68) có đề nghị: “Hiện tại, VEC O&M đang có nhu cầu xây dựng nhà tạm cấp 4, sân thể thao và một số công trình trên khu đất để phục vụ sinh hoạt của cán bộ công nhân viên. Tôi có nguyện vọng cũng như khả năng thực tế thực hiện xây dựng công trình nói trên và tiến hành kinh doanh trên khu đất... Đề nghị ban giám đốc VEC O&M xem xét chấp thuận”.
Chỉ sau một thời gian ngắn xem xét, VEC O&M đã đồng ý cho “nhân viên bảo vệ, thuộc đội quản lý bảo trì Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam” được xây dựng các hạng mục công trình trên. Và chỉ thời gian ngắn sau đó, khu nhà tạm phục vụ sinh hoạt biến thành Nhà hàng 68.
Sai phạm bị “tuýt còi” nhiều lần
Ngay sau khi khai trương một thời gian, nhà hàng 68 đã bị Sở xây dựng Hà Nam “tuýt còi” với rất nhiều sai phạm.
Cụ thể, ngày 14/4/2014, ông Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc Sở xây dựng Hà Nam đã có văn bản số 318/SXD – GĐ nêu rõ: “Vị trí đất xung quanh trạm số 4, theo quy định là đất giải phóng mặt bằng phục vụ giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc và quy hoạch xây dựng đường sắt trên cao. Tuy nhiên, hiện nay, VEC O&M đã cho xây dựng nhà ăn ca và mở 2 lối ra vào với các tuyến đường tại nút giao”.
Vị Phó giám đốc Sở xây dựng Hà Nam khẳng định: “việc xây dựng một số hạng mục khu vực đất xung quanh trạm số 04 là không phù hợp, không đảm bảo khi thực hiện giai đoạn 2 cao tốc, nguy hiểm nhất là vấn đề an toàn giao thông (khi Công ty tự ý mở 2 cổng kết nối ra tuyến đường nút giao).
|
Văn bản của Sở Xây dựng Hà Nam "tuýt còi" nhà hàng 68 |
Khoảng 2 tuần sau, căn cứ vào kết luật trên, ông Phạm Sỹ Lợi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản 784/UBND-GTXD ngày 27/4/2015 yêu cầu VEC chỉ đạo VEC O&M hoàn trả lại nguyên trạng theo đúng tổng mặt bằng Trạm thu phí Liên Tuyền. Đồng thời, đề nghị xử lý các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.
|
Văn bản của Phó Chủ tịch Phạm Sỹ Lợi yêu cầu xử lý nhà hàng 68 vì xây dựng trái phép |
Sự việc diễn ra từ năm 2015 nhưng sẽ tiếp tục tiếp diễn nếu như không có chuyện VEC thay đổi bộ máy lãnh đạo mới.
Ngay sau khi nhận chức Tổng giám đốc VEC một thời gian, phát hiện sai phạm trên, ông Trần Văn Tám đã có văn bản số 173/VEC-QLKT ngày 18/1/2018 chỉ rõ: “Việc hợp tác kinh doanh xây dựng trái phép Nhà hàng 68 tại nút giao Liêm Tuyền làm mất mỹ quan khu vực. Vi phạm hành lang an toàn đường bộ, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh VEC và gây bức xúc xã hội”.
|
Văn bản của Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám |
Thậm chí, trong văn bản, ông Trần Văn Tám chỉ rõ VEC O&M phớt lờ yêu cầu của Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam, công văn có nêu: “Trước đó, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản số 784/UBND-GTXD ngày 27/4/2015 đề nghị VEC yêu cầu VEC O&M trả lại nguyên trạng mặt bằng khu vực nút giao Liêm Tuyền. Tuy nhiên, cho đến nay. VEC O&M vẫn cố tình không chấp hành thực hiện theo chỉ đạo của VEC”.
Ông Trần Văn Tám cũng yêu cầu VEC O&M kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan, trong đó, phải làm rõ giá trị gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất không đúng mục đích. Đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật và báo cáo về VEC trước ngày 25/1/2018.
Bộ GTVT ra “tối hậu thư”
Tuy nhiên, suốt từ đó đến nay, việc triển khai thực hiện của VEC O&M vẫn hết sức chậm trễ dù đã có văn bản từ Tổng giám đốc VEC.
Trước việc “trên bảo dưới không nghe” xảy ra tại VEC, Bộ GTVT buộc phải ra tối hậu thư do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký ngày 14/10/2019, công số 9656/BGTVT-KCHT nêu rõ:
“Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), hiện nay, Nhà hàng 68 xây dựng trái phép trên đất hành lang an toàn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại khu vực nút giao Liêm Tuyền thuộc địa phận tỉnh Hà Nam, vi phạm về phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường cao tốc theo quy định của pháp luật”.
|
Văn bản của Thứ trưởng Lê Đình Thọ |
“Trước các sai phạm trên, để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh phối hợp với Tổng cục ĐBVN, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) khẩn trương tổ chức giải toả, tháo dỡ ngay nhà hàng 68 nằm trong hành lang an toàn đường bộ thuộc nút giao Liêm Tuyền trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”.
“Xử lý các công trình lấn chiếm theo quy định của pháp luật để thu hồi và hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị quản lý”, công văn Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN chỉ đạo VEC, Sở GTVT Hà Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh Hà Nam trong việc giải toả công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành lang an toàn đường bộ.
Dù tối hậu thư của Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Nam, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam và ngay cả Tổng giám đốc VEC đã ban hành. Nhưng không hiểu sao, đến giờ này Nhà hàng 68 của “nhân viên bảo vệ” Trịnh Văn Tấn vẫn tồn tại trái phép, thách thức pháp luật.
Theo Vietnamfinance