Giá xăng dầu thế giới hôm nay ngày 21/4
Giá xăng dầu hôm nay, ngày 21/4, tính đến đầu giờ sáng, đang giao dịch ở ngưỡng:
- Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 5): 4,31 USD/thùng - giảm 76%. Đây là mức giá thấp nhất trong lịch sử.
- Giá dầu Brent (giao tháng 5): 26,11 USD/thùng - giảm 2 USD
- Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 5): 23.620 JPY/thùng - giảm 1700 JPY so với phiên ngày hôm qua.
|
Chỉ vài giờ sau, lần đầu tiên dầu thô WTI được giao dịch với mức giá âm trong lịch sử nước Mỹ. Giá một thùng dầu WTI lúc thấp nhất khoảng -40 USD. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất dầu trả tiền cho người mua để tiêu thụ sản phẩm này với nỗi lo các kho dự trữ hết sức chứa vào tháng 5.
Tình hình xăng dầu thế giới không hề ổn định trong thời gian qua. Liên tiếp trong tuần này, giá nhiên liệu lao dốc không phanh và lần đầu tiên giá dầu ở mức âm, ghi dấu sự kiện lịch sử vào cuối ngày 20/4.
Theo Daniel Hynes tại ANZ, một trong những lí do đằng sau việc dầu thô lao giá là hạn hợp đồng tương lai tháng 5 sẽ kết thúc trong ngày 21/4. Còn Bloomberg cho biết, nhu cầu dầu đã cạn kiện do tình trạng phong tỏa vì dịch Covid-19 diễn ra trên khắp thế giới.
Còn theo CNBC lí giải, giá dầu xuống mức đáy một phần do tác động từ thông tin đươc đưa ra tại trang TankerTrackers ngày 16/4, rằng: "Xuất khẩu dầu của Arab Saudi sang Mỹ đã tăng hơn gấp đôi từ tháng 2 đến tháng 3/2020, khi giá dầu sụp đổ”.
Trong khi đó, hợp đồng dầu WTI giao tháng 6 chỉ giảm 10% xuống còn 22,54 USD/thùng. Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights tại Singapore cho biết: “Giá dầu hiện tại cho thấy việc OPEC+ cắt giảm sản lượng trở thành cú đánh tới giá dầu thêm một lần nữa sau ảnh hưởng từ Covid-19".
Đà giảm giá sẽ kéo dài sang phiên ngày 21/4. Đối diện với thực trạng các kho chứa dầu đều đã đầy trong khi nhu cầu giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, OPEC cùng các nước đồng minh đã đạt thoả thuận giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày, tương đương 10% tổng sản lượng trên toàn thế giới.
Dịch Covid-19 đã buộc các quốc gia áp lệnh hạn chế đi lại hoặc phong toả thành phố lớn. Điều này đã tạo ra cú sốc chưa từng có cho thị trường năng lượng. Thị trường dầu mỏ thế giới hiện đang chịu áp lực về mất cân đối cung - cầu khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đều dự báo mức tiêu thụ năng lượng sẽ tiếp tục giảm mạnh.
Ngay cả khi khối OPEC và các nước đồng minh đã đồng ý cắt giảm sản lượng lớn nhất từ trước đến nay, với thỏa thuận lịch sử là giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 5, song giá dầu vẫn tiếp tục trượt giá, vì nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh.
Giá xăng dầu trong nước hôm nay ngày 21/4
Chiều 13/4, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần.
Tại kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON 92 ở mức 400 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95, dầu hỏa và dầu diesel trích lập ở mức 1.400 đồng/lít; dầu mazut ở mức 200 đồng/lít.
Theo đó, từ 15h chiều nay (13/4), giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 613 đồng/lít, xuống còn 11.343 đồng/lít, thấp nhất kể từ tháng 3/2009.
|
Giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 621 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 613 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 11.343 đồng/lít và xăng RON 95 là 11.939 đồng/lít.
Trong kỳ điều hành giá gần nhất hôm 29/3, giá xăng E5 RON 92 giảm 4.100 đồng/lít, từ 16.056 đồng/lít xuống 11.956 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 4.252 đồng/lít, từ 16.812 đồng/lít xuống còn 12.560 đồng/lít. Đây là mức giảm giá xăng mạnh nhất từ trước đến nay.
Như vậy, đây đã là lần thứ 7 liên tiếp xăng trong nước giảm giá, với mức giảm tổng cộng của xăng RON 95 là 9.051 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 8.538 đồng/lít. Hiện tại, giá bán lẻ xăng trong nước đang ở mức thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây, kể từ tháng 3/2009.
Các loại dầu cũng được điều chỉnh giảm. Dầu diesel giảm 436 đồng/lít; dầu hỏa giảm 502 đồng/lít; dầu mazut giảm 126 đồng/kg. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 10.823 đồng/lít; dầu hỏa là 8.639 đồng/lít và dầu mazut là 9.327 đồng/kg.
TS Lê Việt Phú nhận định trong bối cảnh ngành kinh tế đang chật vật đối phó với dịch bệnh Covid-19, giảm thuế, giảm giá nhiên liệu là hợp lý. “Trong lúc kinh tế khó khăn thì việc đánh thuế với tất cả các loại đầu vào đều làm tăng chi phí và tăng gánh nặng cho DN cũng như người dân”, vị này nói.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu trí tuệ