Theo lý giải của các doanh nghiệp, lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước là do dịch Covid-19 bùng phát nên doanh nghiệp tập trung tăng cường sản xuất các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch
Doanh nghiệp khẩu trang bùng sáng sau nhiều năm le lói
Tổng Công ty cổ phần Y tế Danameco (mã CK: DNM) đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2020 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng cao so với cùng kỳ.
Theo đó, riêng quý 2/2020 doanh thu thuần đạt 239 tỷ đồng, cao gấp 4,8 lần so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán cũng tăng cao nhưng lãi gộp vẫn đạt 43,2 tỷ đồng tăng gấp 3,7 lần so với quý 2/2019.
Trong kỳ doanh thu từ hoạt động tài chính của DNM đi ngang so với cùng kỳ, tuy nhiên chi phí lãi vay lại tăng cao gấp đôi cùng kỳ, chi phí bán hàng và chi phí QLDN cũng lần lượt tăng thêm 4,4 lần và 2,2 lần so với cùng kỳ nên kết quả DNM lãi ròng 17,4 tỷ đồng tăng gấp 6,7 lần so với quý 2/2019.
Phía công ty cho biết khi dịch Covid-19 bùng phát đã tập trung sản xuất các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như khẩu trang, trang phục chống dịch… Doanh nghiệp còn đầu tư máy móc, tăng cường sản xuất và đẩy mạnh mở rộng thị trường.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần đạt 366,4 tỷ đồng cao gấp 4 lần cùng kỳ, LNST đạt 25,5 tỷ đồng tăng mạnh so với con số gần 3 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019. Năm 2020, DNM đặt kế hoạch tổng doanh thu 565 tỷ đồng (tăng 59% cùng kỳ năm trước), lợi nhuận sau thuế 24,4 tỷ (tăng 184% năm trước). Như vậy với kế hoạch này kết thúc nửa đầu năm 2020 DNM đã hoàn thành được 65% mục tiêu về doanh thu và vượt 4,5% mục tiêu về lợi nhuận.
Tính đến 30/6/2020 tổng tài sản của DNM cao gấp đôi so với đầu năm đạt 478 tỷ đồng, trong đó khoản phải thu tăng mạnh từ 87 tỷ lên 200 tỷ đồng và hàng tồn kho tăng gấp hơn 2 lần lên 83,6 tỷ đồng. Nợ phải trả tính đến cuối kỳ cũng tăng gấp gần 3 lần so với hồi đầu năm, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng 2,7 lần lên 184,7 tỷ và vay nợ thuê tài chính dài hạn tăng gấp 5 lần lên gần 13 tỷ đồng.
Nguyên nhân là dịch Covid-19 bùng phát, Tổng công ty tập trung đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như khẩu trang, trang phục bảo hộ, khiến doanh thu tăng mạnh. Bên cạnh đó, DNM đầu tư thêm máy móc thiết bị, phát triển thị trường, giúp lợi nhuận tăng tới 569%.
Cụ thể, nửa đầu năm 2020, DNM mua thêm trên 78 tỷ đồng máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu khẩu trang. Con số này khá ấn tượng khi vốn chủ sở hữu của Công ty chỉ hơn 110 tỷ đồng. Đây cũng là lý do nợ vay của Danameco tăng mạnh.
Tương tự, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 của Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) cho thấy, doanh nghiệp đã ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 948 tỷ đồng trong quý, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Giá vốn tăng chậm hơn, khiến lợi nhuận gộp tăng mạnh 46%, lên 188 tỷ đồng. Chốt quý, TCM báo lãi sau thuế tăng 56%, đạt 81 tỷ đồng.
Theo TCM, doanh thu và lợi nhuận tăng cao chủ yếu do doanh nghiệp xuất khẩu nhiều đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn và đồ bảo hộ y tế.
Lũy kế 6 tháng, TCM ghi nhận doanh thu đạt 1.738 tỷ đồng, lãi sau thuế tăng 21%, đạt 115 tỷ đồng. Được biết, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu trong năm nay là 3.780 đồng, với lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 188 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả đạt được sau nửa năm, TCM đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu và 61% chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch đề ra.
Hiện nay, thông tin về những ca bệnh Covid-19 mới tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã làm dấy lên mối lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai, khiến nhu cầu về khẩu trang tăng cao trở lại.
Ghi nhận cho thấy, nhiều người dân đã đổ xô, săn lùng mua khẩu trang y tế khiến cho các giao dịch buôn bán lại diễn ra tấp nập. Điều này dự báo sẽ đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp trên tăng mạnh, đơn cử như DNM đã tăng 9,9% lên mức 45.500 đồng/cổ phiếu chốt phiên giao dịch 27/7, bất chấp toàn thị trường chịu cảnh bán tháo.
|
Nhu cầu còn rất lớn
Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tại các nước trên thế giới, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, nhu cầu mua khẩu trang y tế, các loại thuốc và sản phẩm chữa bệnh còn cao. Đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu khẩu trang y tế của các nước như Mỹ, Tây Ban Nha, Canada, Nga… rất lớn.
“Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp dược phẩm đẩy mạnh sản xuất, gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Nếu các sản phẩm được các nước đánh giá tốt, sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường”, một chuyên gia đánh giá.
Thống kê cho thấy, hiện thị trường Mỹ có nhu cầu nhập khẩu khoảng 500 triệu khẩu trang N95, 200 triệu khẩu trang các loại, 1.000 máy trợ thở, 1 tỷ găng tay, 100 triệu bộ áo choàng y tế, 50 triệu bộ áo bảo hộ phòng dịch... từ Việt Nam.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp cho biết, hiện nay, các đối tác nước ngoài đặt nhiều khẩu trang vải, khẩu trang y tế và bộ đồ phòng dịch. Tuy nhiên, hiện Chính phủ chưa có hướng dẫn xuất khẩu và trong nước chưa có phòng thí nghiệm kiểm tra tiêu chuẩn CE (tiêu chuẩn hàng hoá của EU) nên doanh nghiệp nội sẽ khó phát triển dòng sản phẩm này.
Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ