Louis Vuitton đã dọn đường cho việc bành trướng toàn cầu như thế nào?

Bizlive 10:56 20/10/2019

Sản phẩm Louis Vuitton cần đi đầu xu thế tại cả các thị trường xa xôi, nơi người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về các sản phẩm chuyên biệt hóa.

Chiến lược của Louis Vuitton nằm ở chỗ bán hàng xa xỉ cho số đông và không bao giờ hạ giá. Sản phẩm Louis Vuitton cần đi đầu xu thế tại cả các thị trường xa xôi. Các thương hiệu trong ngành hàng kinh doanh xa xỉ bao lâu nay luôn quảng bá cho tài năng những nghệ nhân của họ như một yếu tố để hợp lý hóa những mức giá siêu đắt đỏ. Túi xách Hermes đắt đỏ nổi tiếng với giá mỗi chiếc túi ít nhất 10 nghìn USD được sản xuất độc quyền tại Pháp, nơi mà mỗi người lao động giám sát một chiếc túi.

Chiến lược của Louis Vuitton nằm ở chỗ bán hàng xa xỉ cho số đông và không bao giờ hạ giá. Sản phẩm Louis Vuitton cần đi đầu xu thế tại cả các thị trường xa xôi, nơi người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về các sản phẩm chuyên biệt hóa. Như vậy Louis Vuitton chịu áp lực cần xây dựng được một chuỗi cung ứng có quy mô rộng và cung ứng được hàng hóa nhanh chóng. Hiện tại 8 trong số 24 nhà máy của Louis Vuitton hiện ở bên ngoài nước Pháp. Quy trình sản xuất túi xách Louis Vuitton được chia thành nhiều công đoạn, mỗi công đoạn được chịu trách nhiệm bởi một nhóm người lao động khác nhau. Một số nhóm chuyên trách việc chọn và cắt da. Nhóm khác đính lớp lót hoặc may nối các mảnh da để hình thành thân túi.

CEO của Louis Vuitton nói: “Mọi chuyện không phải tầm thường như bạn nghĩ mà nó thực sự là một huyền thoại đầy lãng mạn”. Một số tín đồ của Louis Vuitton thích túi xách được sản xuất tại Pháp hơn túi được sản xuất tại Mỹ, theo một nhà sưu tập túi xách Louis Vuitton, cô Lori Matthews.

Cô cho biết cô có bộ sưu tập từ 15 đến 20 chiếc túi xách của thương hiệu này. Khách hàng tin rằng túi xách được sản xuất tại Pháp được thiết kế và sản xuất tốt hơn, nhưng cô không tin điều này.

Đã có những thời điểm nhà máy sản xuất Louis Vuitton cũng chẳng khác gì so với các nhà máy tầm thường khác. 2 năm trước, Louis Vuitton lập ra một số xưởng tạm thời để đào tạo người lao động và bắt đầu sản xuất. Một số người lao động làm việc cho Louis Vuitton giai đoạn đầu này không quên được những nhà máy nóng bức xung quanh bao bởi hàng rào.

Trong ký ức của người từng làm việc tại đây, nơi này “nóng kinh khủng”. Quản lý một nhà máy thừa nhận rằng không có điều hòa nhiệt độ thế nhưng bảo rằng nhà máy đã trang bị thêm quạt máy, và từ chối bình luận về lời phàn nàn “nóng kinh khủng” của người lao động ở trên. Một người lao động khác cũng từng nộp đơn kiện công ty bởi lý do an ninh, cô nói rằng cô phải làm việc trong điều kiện không có điều hòa nhiệt độ và nhiều điều kiện khác và nó như một cách phân biệt đối xử với cộng đồng người lao động gốc Nam Mỹ cũng như người lao động nữ.

Louis Vuitton đã thuê Sébastien Bernard-Granger để giám sát quy trình sản xuất ở Texas và đảm bảo về vấn đề trang thiết bị cho nhà máy mới đạt tiêu chuẩn Pháp. Điều kiện lao động đã cải thiện khi mà nhà máy đi vào sản xuất lâu dài. Được sáng lập năm 1854, Louis Vuitton đã cấp quyền khai thác thương hiệu cho nhà sản xuất Mỹ vào thập niên 1970, sau này Louis Vuitton đã mở thêm nhà máy tại Tây Ban Nha, Rumani và Thổ Nhĩ Kỳ rồi sau đó đến California – Mỹ vào năm 2011.

Việc mở thêm nhiều nhà máy ở nơi xa giúp cho Louis Vuitton thích ứng tốt được với nhu cầu của thị trường. Trong các xưởng sản xuất này, người lao động luân phiên thực hiện các công đoạn của quá trình sản xuất cũng như may nhiều mẫu túi khác nhau, vì vậy quản lý cũng dễ điều người sang sản xuất những mẫu bán chạy hơn. Sự linh hoạt đó cũng cho phép Louis Vuitton sản xuất thêm nhiều mẫu sản phẩm độc đáo khác dựa trên nhu cầu cá nhân của người dùng.

Tháng 1/2017, sau khi gặp gỡ với Tổng thống Mỹ tại tháp Trump sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Arnault bước ra khỏi thang máy với Tổng thống Trump và nói rằng Louis Vuitton có thể xây nhà máy tại California hoặc Texas. Tổng thống Trump đáp lời: “Nó nên ở vùng Trung Tây nước Mỹ”. Louis Vuitton đã bắt đầu đàm phán với các quan chức địa phương tại North Carolina và hạt Johnson.

Thị trấn gần nhất không đông dân, nhưng có ít nhất 5 nhà thờ nằm dọc đường cao tốc và cửa hàng kinh doanh sung. Cuối cùng, Louis Vuitton chọn hạt Johnson bởi vị trí trung tâm của nước Mỹ, có các chuyến bay trực tiếp kết nối với Dallas và Paris cũng như kết nối trực tiếp với cảng Houston nơi mà công ty này sẽ nhập nguyên liệu từ nước ngoài. Đồng thời công ty cũng nhận được hỗ trợ thuế cũng như cam kết về mở rộng hạ tầng của chính quyền địa phương.

TRUNG MẾN

Bạn đang đọc bài viết Louis Vuitton đã dọn đường cho việc bành trướng toàn cầu như thế nào? tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu
Tin tức mới nhất