Cuộc chiến 'khô máu' của các ví điện tử Momo, Moca, VNPay liệu có thể hái trái ngọt?

DTVN 09:20 09/09/2020

Năm ngoái, Momo và VNPay đã nhận được những khoản đầu tư khổng lồ, giúp họ đứng vào hàng ngũ những công ty giá trị cao nhất trong khu vực.

Chạy đua khuyến mãi không ngớt

Những tấm biển đầy màu sắc của các ứng dụng ví điện tử phổ biến ở Việt Nam được đặt khắp trên quầy thanh toán tại những cửa hàng, quán cà phê ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Không chỉ muốn gây sự chú ý, những tấm biển này còn hứa hẹn mang lại những lợi ích bất ngờ. Cái thì giảm giá tới 30%, một cái khác cam kết sẽ hoàn tiền 10%... Tất cả những gì bạn cần chỉ là quét mã QR code.

Với vô số những lựa chọn đó, khách hàng đôi khi bị nhầm lẫn, không biết nên sử dụng ứng dụng nào có lợi nhất. Cảm giác bị ngợp trong quá nhiều thứ, nhiều người cuối cùng lại quyết định sẽ quay về với phương thức thanh toán truyền thống là trả tiền mặt.

Tiền mặt hiện vẫn là "vua" ở Việt Nam, chiếm khoảng 80% lượng giao dịch trong cả nước. Con số đó thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đạt được lượng giao dịch không tiền mặt tới 90% mà chính phủ đề ra trong năm nay.

Tuy nhiên, tiềm năng lĩnh vực công nghệ tài chính đang nổi lên ở Việt Nam là rất lớn. Giá trị giao dịch dự kiến sẽ tăng lên 22 tỷ USD trong năm 2025 từ mức hiện tại là 9 tỷ USD. Ở thời điểm này, thanh toán kỹ thuật số chiếm một lượng lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ tài chính của Việt Nam.

Hiện tại đã có 37 nhà cung cấp dịch vụ công nghệ tài chính được cấp phép khiến thị trường trở nên vô cùng đông đúc. Trong số đó, 34 nhà cung cấp ví điện tử hiển nhiên đều có giấc mơ sẽ lặp lại thành công giống như Alipay hay Wechat Pay ở Trung Quốc.

Cùng thời điểm, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có người dùng smartphone tăng nhanh nhất trong khu vực. Số lượng người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam đã tăng gấp đôi kể từ năm 2014 lên mức 51 triệu người dùng. Giống như Trung Quốc 1 thập kỷ trước, Việt Nam có thể sớm có một cuộc cách mạng thanh toán kỹ thuật số.

Huy Pham – một giảng viên tài chính từ Đại học RMIT Việt Nam tin rằng giai đoạn này đang thiết lập "một cuộc chạy đua vũ trang" của những tay chơi ví điện tử. Sự cạnh tranh trên thị trường sẽ khá khốc liệt và những người chơi mới chỉ còn một cơ hội rất mong manh để giành được lợi thế.

Lĩnh vực công nghệ tài chính của VIệt Nam, đặc biệt là thanh toán điện tử đã thu hút một lượng đáng kể sự chú ý từ các nhà đầu tư nước ngoài. Năm ngoái, Momo và VNPay đã nhận được những khoản đầu tư khổng lồ, giúp họ đứng vào hàng ngũ những công ty giá trị cao nhất trong khu vực.

Một vài gã khổng lồ quốc tế thì tìm cách gia nhập vào thị trường Việt Nam bằng cách mua cổ phần ở những công ty địa phương.

Ví dụ điển hình là Ant Financial. Công ty này đã mua cổ phần tại eMonkey vào mùa hè năm ngoái.

Hiện tại, 34 công ty ví điện tử của Việt Nam đang cạnh tranh để khiến hàng triệu người ở đây thanh toán thông qua điện thoại thông minh. Trong khi điều này đã trở nên quá phổ biến ở Trung Quốc, thì để thay đổi thói quen này của người Việt Nam là không dễ dàng.

Cuộc chiến đốt tiền khô máu chưa biết kết quả

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu tài khoản ví điện tử, tức là chiếm 14% dân số cả nước. Dù chưa chắc về tỷ lệ thị phần nhưng ngân hàng nhà nước vào tháng 11 năm ngoái nói rằng Momo, Payoo, AirPay, Moca và SenPay đang dẫn đầu về mặt lượng giá trị giao dịch. Còn về mặt sự phổ biến với người dùng thì một cuộc khảo sát cho thấy Momo, ZaloPay, AirPay, Moca và ViettelPay đang dẫn đầu.

Tuy nhiên, cuộc chiến đến giờ vẫn chưa kết thúc. "Lo ngại chính với các đơn vị hoạt động ví điện tử là làm sao để giành được sự trung thành của khách hàng nếu không cần tới những khuyến mại và sự liên kết với các ngân hàng và chuỗi cửa hàng", Huy Doan - một giảng viên khác tới từ trường RMIT nói. Hiện tại, người dùng di động chỉ đang tìm đến ví điện tử nào mang lại những lợi ích tốt nhất cho họ mà thôi.

Hiện tại khi chưa rõ ai là người chiến thắng, những công ty khác có thể vẫn gia nhập đánh chiếm thị trường.

SmartPay là một ví điện tử thuộc SmartNet – một công ty có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh bán các dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Để thu hút người dùng và người bán, SmartPay sử dụng 2.500 đại lý sales trực tiếp của SmartNet. Sau khi hoạt động 15 tháng, SmartPay đã có 1,5 triệu người dùng.

Marek Forysiak - Chủ tịch SmartPay nói rằng SmartPay phải “hiệu quả hơn nhiều về thời điểm và cách thức chúng tôi đầu tư vốn”. Khi những chuỗi cửa hàng lớn và những doanh nghiệp vừa và nhỏ bị thu hút bởi những đối thủ cạnh tranh khác, SmartPay nhắm tới những doanh nhân nhỏ lẻ và những người bán hàng trên đường phố.

Những doanh nghiệp tầm cỡ ở Việt Nam cũng không bỏ qua cơ hội này. Vingroup đã ra mắt VinID vào năm 2018. Sau khi công ty mua ví MonPay vào tháng 3/2019, VinID hiện trở thành ứng dụng thanh toán chính thức.

Viettel cũng sở hữu ViettelPay đã đạt hơn 10 triệu người dùng. Một nguồn tin cho biết Viettel sẽ ra mắt dịch vụ tiền điện tử ngay khi được cấp phép.

Cạnh tranh khốc liệt là vậy nhưng sự thật là những khuyến mại không thể tồn tại mãi. Để có được lợi nhuận, các công ty ví điện tử vẫn cần phải chờ rất lâu nữa và người chiến thắng phải là người có nguồn tài chính bền vững để cạnh tranh và quan trọng là làm sao để tạo ra tiền từ dữ liệu khách hàng.

"Một vài công ty phá sản hoặc sáp nhập cũng sẽ là viễn cảnh có thể xảy ra".

Cho đến khi đó, cuộc chơi vẫn chưa kết thúc và những người chơi vẫn phải tiếp tục chiến đấu để giành chiến thắng.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến 'khô máu' của các ví điện tử Momo, Moca, VNPay liệu có thể hái trái ngọt? tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Thị trường
Tin tức mới nhất
Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng đang đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là từ tình trạng nợ xấu ngày càng tăng cao và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của FE Credit tiếp tục