Quảng cáo thông minh hay "lừa đảo" có tổ chức?
Nhìn qua doanh thu, lợi nhuận mà những công ty hay cá nhân bán kem trộn chia sẻ trên mạng, người ta tưởng rằng đây là mặt hàng bán chạy, có một lượng khách hàng cực lớn tiêu thụ sản phẩm. Nhưng không, đây chỉ là một chiêu "lừa đảo" có tổ chức, mà người bị lừa mua sản phẩm chính là những CTV kém hiểu biết ở tận đáy đường dây.
Chiêu thức này có một "công thức chung" nhưng không phải ai cũng biết. Có thể tóm tắt lại như sau:
1. Đầu tiên đường dây sẽ cho nhân viên mời chào bạn làm CTV bằng cách chỉ cần đăng bài lên trang Facebook cá nhân. Khi có khách đặt mỹ phẩm, họ sẽ gửi hàng cho bạn bán và bạn được hưởng 10%.
2. Sau khi bạn đăng lên Facebook, đường dây này sẽ thả "cò" vào mua hàng của bạn. Vài tuần đầu, bạn sẽ bán rất đắt hàng, doanh thu lên tới vài chục triệu. Nhưng thực chất, đó không phải khách hàng thực sự của bạn.
3. Sau đó, họ mời bạn đi dự hội nghị vinh danh những đại lý có doanh thu "Khủng", vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng mỗi tháng. Hội nghị được tổ chức hoành tráng, họ sẽ cho CTV suy nghĩ rằng những chủ đại lý có doanh thu cao lúc vào làm tại đây cũng như mình, chỉ cần chịu khó đăng bài, bán hàng và tư vấn là sẽ kiếm được rất nhiều tiền.
|
Hội nghị vinh danh đại lý, CTV bán được nhiều hàng. |
4. Khi con mồi đã say tiền và mắc bẫy, họ mới tiếp cận và tư vấn làm đại lý, ra những gói nhập mỹ phẩm hấp dẫn để dụ dỗ. Ví dụ lấy 100 triệu tiền hàng thì được chiếu khấu 30%, lấy 200 triệu thì được chiết khấu 35%...
Các con mồi thường sập bẫy vì trước đó nghĩ mới đăng 1-2 tuần đã bán được 30-50 triệu đồng rồi, giờ bỏ 100 triệu ra được hẳn 30% thì sao mà không bán được. Các CTV thi nhau lấy về bán.
Lúc này, các "Boss" mỹ phẩm vẫn "quay vòng" tiền để mua hàng cho CTV.
5. Khi CTV đang say trong chiến thắng, họ có thể ra những gói lớn hơn, với chiết khấu rất cao, chiết khấu tính ra có thể vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi CTV mua gói này thì cũng là lúc các "boss" không còn "thả cò" để mua, hàng không bán được nữa.
Đây là hình thức mà các "Boss" mỹ phẩm tự dựng lên để lừa tiền của các CTV. Trong thời gian gần đây, thật không khó để thấy những bài viết tuyển CTV việc nhẹ lương cao trên Facebook, chúng nhắm vào những bà mẹ bỉm sữa vì đây thường có nhiều đối tượng không có thu nhập và rất mong muốn kiếm tiền nuôi con.
CTV ôm lô hàng trăm triệu không biết kêu ai
Những hoạt động tuyển đại lý, hội nghị thường dùng để chiêu đãi những "con mồi" cũ trở thành kẻ săn mồi và dụ dỗ thêm "con mồi" mới.
"Thi thoảng nó quẳng cho cái Iphone X tầm 25 triệu cho em nào nhập nhiều hàng nhất. Cuối cùng mấy chục em tham cái iphone, em nào cũng bỏ ra ít nhất 5-70 triệu chuyển khoản cho nó lấy hàng. Em nào chuyển khoản nhiều thì được cái iphone. Nhưng ôm cả trăm triệu tiền hàng đắp chiếu." - Một "con mồi" đã từng bị lừa bởi chiêu thức này chia sẻ.
Những hàng tồn đó rồi sẽ đi đâu ? Đương nhiên là đến tay các "con mồi" mới. Những mẹ bỉm sữa rảnh rỗi ở nhà nhưng muốn có "việc nhẹ lương cao" để tăng thu nhập. Cứ vài mẹ bỉm sữa tích được 5-10 triệu để "buôn sỉ" lại kem trộn với nhiều chính sách hấp dẫn.
Các đại lý bị lừa ban đầu sẽ đẩy được hết trăm triệu tiền hàng, sau đó lại nhập hàng mới, lại lừa thêm các CTV khác. Các mẹ bỉm ở đáy của đường dây chẳng biết bán cho ai, lại dụ dỗ hàng xóm, bạn bè, người thân, hoặc tự mình bôi cho đỡ phí vì chẳng ai mua kem trộn.
Rất nhiều người ảo tưởng rằng đăng bán hàng trên facebook có thể câu được tương tác và bán hàng. Nhưng không, đừng quên facebook phát quảng cáo bằng tiền. Ảnh bình thường của bạn có thể nhiều like, thế nhưng nếu có dấu hiệu bán hàng, bài viết sẽ bị hạn chế tối đa mức độ tương tác.
Đó là lý do mà chiêu bài cài cắm người giả vờ mua hàng của các "con mồi" thời gian đầu luôn thành công mỹ mãn.