|
Cả nước xảy ra hơn 17.600 vụ tai nạn giao thông trong năm 2019. (Ảnh: Internet). |
Từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/12/2019 trên cả nước đã xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).
Từ số liệu thống kê cho thấy, năm 2019 tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (chiếm 20,51%), còn các vi phạm khác như: vi phạm tốc độ xe chạy chiếm 5,52%, lái xe sử dụng ma túy chiếm 0,04%, lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%; về lĩnh vực đường sắt nguyên nhân lớn nhất là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua đường ngang, lối đi tự mở (chiếm 57,5%).
Ngoài ra, nhằm nắm bắt tình hình thực tế và đưa ra các giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xác minh, tổng hợp thông tin của lái xe liên quan đến các Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trên toàn quốc.
Kết quả trong 11 tháng đầu năm 2019, qua xác minh 70 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm 3 trọng, kết quả cho thấy: có 2 vụ không có giấy phép lái xe, số năm hành nghề trung bình của lái xe bị tai nạn là 9,5 năm, độ tuổi trung bình của lái xe 38,1năm; thống kê theo hạng Giấy phép lái xe, có: 14 trường hợp có GPLX hạng B1, B2; 19 trường hợp có GPLX hạng C; 5 trường hợp có GPLX hạng D; 51trường hợp có GPLX hạng E, Fc (chiếm 72,85%).
Ngoài các lý do khách quan dẫn đến tai nạn giao thông (như: mật độ phương tiện giao thông tăng cao, công tác quy hoạch một số nơi chưa hợp lý, một số vị trí kết cấu hạ tầng giao thông còn bất cập...) thì nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quyđịnh về bảo đảm TTATGT; công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, trong khi lực lượng chứcnăng thực hiện các nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát còn mỏng trên các địa bàn quản lý.
Theo Bích Thảo/TCDN