Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa có văn bản thông báo việc thay đổi tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần GTNFoods. Theo đó, Vinamilk đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần GTNFoods từ 43,17% lên 75% sau khi mua thêm khoảng 79,6 triệu cổ phiếu GTN.
Như vậy, xét theo tỷ lệ sở hữu, GTNFoods đã trở thành công ty con của Vinamilk. Trong khi đó, GTNFoods đang sở hữu Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu – đơn vị sản xuất các sản phẩm sữa mang thương hiệu Sữa Mộc Châu. Như vậy có nghĩa là Vinamilk đã chính thức thâu tóm thành công Sữa Mộc Châu.
|
Vinamilk chính thức thâu tóm thành công Sữa Mộc Châu. |
Dựa theo lịch sử giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu GTN, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính rằng Vinamilk đã mua 79,6 triệu cổ phiếu trên với giá trung bình khoảng 22.800 đồng/cổ phiếu.
Tổng cộng, VCSC ước tính Vinamilk đã chi ra khoảng 3.400 tỷ đồng để thâu tóm 75% cổ phần của GTNFoods.
Theo quan điểm của công ty chứng khoán này, hợp nhất GTNFoods sẽ không có tác động đáng kể ngay lập tức lên tình hình tài chính của Vinamilk do doanh thu và lãi ròng của GTNFoods khá nhỏ so với Vinamilk.
Tuy nhiên, VCSC nhấn mạnh rằng thâu tóm GTNFoods sẽ mang lại một số lợi ích cho Vinamilk trong dài hạn như gia tăng thị phần, gia tăng nguồn cung sữa đầu vào trong nước nhờ đàn bò sữa của Sữa Mộc Châu cũng như quỹ đất tiềm năng để mở rộng chăn nuôi bò sữa (Sữa Mộc Châu hiện đang sở hữu khoảng 3.000 con bò sữa và thu mua từ khoảng 20.000 con bò sữa khác từ các hộ nông dân liên kết so với con số lần lượt là khoảng 30.000 và hơn 120.000 của Vinamilk).
Việc thâu tóm Sữa Mộc Châu không chỉ mở rộng hệ sinh thái mảng sữa mà còn được đánh giá là bước đi phù hợp với Vinamilk, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp sữa lớn nhất thị trường đang có xu hướng chững lại.
Trong quý gần nhất, doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk chỉ tăng hơn 4% so với cùng kỳ. "Kết quả kinh doanh không như kỳ vọng của chúng tôi, vì chúng tôi ước tính tăng trưởng doanh thu trong nước cao hơn ở mức 5-7% theo kế hoạch của ban lãnh đạo vào đầu năm", báo cáo SSI viết.
Với thị phần chiếm quá nửa thị trường, trong bối cảnh ngành sữa chỉ tăng trưởng một con số, yêu cầu tăng trưởng cao với doanh nghiệp lớn như Vinamilk là điều không dễ và cũng được ban lãnh đạo công ty này dự báo từ đầu năm.
Trong khi đó, theo đánh giá của SSI, mua lại thành công Sữa Mộc Châu sẽ là một trong tiền đề quan trọng hỗ trợ tăng trưởng dài hạn.
Sữa Mộc Châu hiện đang chiếm khoảng 9% thị phần. Con số này nếu căn cứ trên mục tiêu tăng trưởng hàng năm thì cần 9 năm để Vinamilk đạt được. Đây cũng là giải pháp gia tăng hệ sinh thái sản phẩm, mở rộng thị trường.
Thương vụ M&A này cũng khiến các đối thủ cạnh tranh của Vinamilk không thể thâu tóm Sữa Mộc Châu.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ