Khái niệm phát hành và các phương thức phát hành chứng khoán

Theo ANTT 07:42 17/09/2019

Phát hành chứng khoán tức là chào bán chứng khoán chứng khoán lần đầu tiên. Nếu việc phát hành này dẫn một tổ chức lần đầu tiên đưa ra một loại chứng khoán thì gọi là phát hành lần đầu ra công chúng.

Phát hành chứng khoán

Trước hết, bạn cần hiểu phát hành chứng khoán tức là sự chào bán chứng khoán chứng khoán lần đầu tiên. Nếu việc phát hành này dẫn một tổ chức lần đầu tiên đưa ra một loại chứng khoán thì gọi là phát hành lần đầu ra công chúng.

IPO (Initial Public Offering) là tên viết tắt cho thuật ngữ Phát hành lần đầu ra công chúng. Đây là thuật ngữ giải nghĩa cho hành động chào bán chứng khoán, tung cổ phiếu lên sàn lần đầu tiên cho công chúng. Có thể nói IPO là một trong những việc làm quan trọng và cần thiết khi một công ty cổ phần mong muốn đưa cổ phiếu của công ty lên sàn.

Có thể nói IPO là một trong những việc làm quan trọng và cần thiết khi một Công ty Cổ phần mong muốn đưa cổ phiếu của Công ty lên sàn.

Việc huy động vốn có thể là phát hành nợ hoặc cổ phần bằng cách bán cổ phiếu công ty trên sàn chứng khoán. Chỉ lần phát hành cổ phiếu đầu tiên mới được gọi là IPO.

Còn nếu việc phát hành chứng khoán từ một tổ chức đã có chứng khoán lưu thông trên thị trường trước đó thì gọi là phát hành bổ sung. Không phải ai cũng được quyền phát hành chứng khoán mà chỉ những chủ thể phát hành mới được quyền làm điều này.

Các phương thức phát hành chứng khoán

Có hai phương thức phát hành chính là phát hành riêng lẻphát hành ra công chúng. Cụ thể từng loại như sau:

Phát hành riêng lẻ: Những công ty phát hành chứng khoán sẽ chào bán trong một phạm vi nhất định, thường là cho những nhà đầu tư có tổ chức với mong muốn đầu tư và nắm giữ chứng khoán lâu dài.

Những điều kiện phát hành cũng hạn chế và không phổ biến rộng rãi. Ví dụ điển hình cho hình thức này chính là việc phát hành trái phiếu. Việc phát hành cũng chịu sự điều chỉnh của luật công ty và chứng khoán phát hành dạng này cũng không được niêm yết cũng như giao dịch trên thị trường chứng khoán sơ cấp.

Phát hành chứng khoán ra công chúng: Chứng khoán phát hành dưới phương thức này có thể được chuyển nhượng và bán một cách rộng rãi cho một số lượng lớn người đầu tư. Khối lượng phát hành chứng khoán cũng không phải đạt một mức nhất định.

Thường thì những công ty có chất lượng cao, hoạt động kinh doanh tốt mới có thể phát hành chứng khoán ra công chúng. Cách này là để giúp bảo vệ những nhà đầu tư nói chung, đặc biệt là những người chưa có hiểu biết nhiều về thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Khái niệm phát hành và các phương thức phát hành chứng khoán tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán
Khi nhắc đến thị trường chứng khoán (TTCK), chúng ta thường nhắc đến chủ thể đầu tư, hay còn gọi là nhà đầu tư chứng khoán. Vậy họ là những ai, cá nhân hay tập thể, họ có vai trò gì trong TTCK?
Tin tức mới nhất
Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng đang đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là từ tình trạng nợ xấu ngày càng tăng cao và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của FE Credit tiếp tục