20 năm hình thành và phát triển
Tecco được thành lập ngày 17/12/2001 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0302485061 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng.
Trong đăng ký kinh doanh, Tecco xác định doanh nghiệp hoạt động đa nghề chủ yếu trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng - kinh doanh bất động sản nhà ở, Bất động sản nghỉ dưỡng, khai thác đá, khai thác nước, lĩnh vực thủy điện và chuỗi các dịch vụ như: Dịch vụ du lịch lữ hành, tư vấn thiết kế, xây dựng, dịch vụ siêu thị, khách sạn…
Trên trang web https://teccogroup.vn/ đã ghi rõ lời giới thiệu: “Với 20 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Tecco có 5 Tổng Công ty trực thuộc, 30 đơn vị thành viên, liên doanh liên kết, đã và đang triển khai thực hiện hơn 60 dự án trải dài 18 tỉnh thành trong cả nước từ Lào Cai đến Kiên Giang”.
Sự phát triển của Tecco không chỉ thể hiện ở sự hình thành của hàng loạt các doanh nghiệp con và những công ty thành viên, thương hiệu này còn gây ấn tượng mạnh bởi bộ sưu tập những dự án “khủng”.
Khảo sát trên website của Tecco, tính đến thời điểm hiện tại, trong phân khúc bất động sản nhà ở, Tecco có 26 dự án đã triển khai, 8 dự án đang triển khai và 15 dự án chuẩn bị đầu tư.
Không dừng lại ở bất động sản nhà ở, Tecco tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng khi tham gia hợp tác cùng nhiều danh xưng bất động sản đình đám khác với 4 dự án đang triển khai.
Riêng với lĩnh vực khác, doanh nghiệp này cũng giới thiệu đảm nhiệm đầu tư dự kiến vào 7 dự án khác như: Hồ nước Rạch Cá, khai thác và chế biến mỏ đá Liễu Đô 2 bên cạnh các dự án bất động sản như khu du lịch và nhà ở hỗn hợp Nature View, khu đô thị tại xã Hưng Chính, khu dân cư tại xã Hòa Bình, Khu đô thị thấp tầng tại thị trấn Hưng Hà…
Các dự án của Tecco phủ dài từ Bắc vào Nam, tại Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An, Bình Dương, TP.HCM...
|
Những ván cờ lạc bước
Tecco có thành tích thâu tóm khá nhiều quỹ đất và được đánh giá là một trong những doanh nghiệp bất động sản tiên phong có nhiều cuộc viễn chinh về thị trường tỉnh lẻ. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là doanh nghiệp này vẫn khá “kín tiếng” trong chiến lược truyền thông quảng bá thương hiệu.
Nhìn vào bộ sưu tập các dự án của Tecco có thể thấy, quân cờ tinh nhuệ mà doanh nghiệp này yêu thích tung ra là chung cư. Thực tế, trong giới doanh nghiệp phát triển bất động sản, chung cư được ví là món ăn “siêu lợi nhuận” nhất khi không tốn quỹ đất và khả năng tiết giảm chi phí bằng việc chồng tầng. Có lẽ vì thế nên Tecco coi đây là nước cờ chính của mình trong tất cả các cuộc viễn chinh đổ bộ về thị trường địa phương.
Hơn 20 năm lăn lộn trên thương trường với bảng dày các dự án bất động sản, rõ ràng, nhìn vào sự bành trướng và mở rộng quy mô, có thể thấy, Tecco đã từng thành công với chiến lược xây dưng chung cư. Mặc dù nhìn nhận những concept sản phẩm chưa tạo ra sự độc đáo nhưng đặt vào thời điểm thị trường khát căn hộ, tiêu chí tìm kiếm của một căn nhà chỉ dừng lại là nơi “che mưa, che nắng” thì không thể phủ nhận, Tecco đã thành công.
Chiêu thức bán hàng của Tecco cũng được đánh giá là theo hướng truyền thống với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” như một tư duy “cứ mở bán là có khách mua”. Điều này có thể thấy, các dự án của Tecco hầu như không quảng cáo rầm rộ.
Sự thành công liên tiếp của các dự án bất động sản mang thương hiệu Tecco đã khiến doanh nghiệp này tiếp tục “bài binh bố trận”, xác lập một loạt dự án trên mọi miền đất nước.
Vẫn quân bài cũ, các dự án chung cư tiếp tục xuất hiện “trầm lắng” và “nhẹ nhàng” với lượng thông tin phủ thị trường ít ỏi.
Nhưng trước những sự thay đổi về chất của thị trường bất động sản, dường như gió đã đổi chiều...
Đầu tiên phải kể tới là dự án Tecco Complex tại Thái Nguyên. Một dự án từng được đặt nhiều kỳ vọng như dự án mở đường cho cuộc viễn chinh vào thị trường chung cư ở địa phương được coi là sẽ hưởng lợi rất nhiều từ "phomai" FDI. Nhưng có vẻ như sự thuận buồm xuôi gió đã không còn mỉm cười với “người hùng” kín tiếng này khi dự án vừa dính tai tiếng vừa thanh khoản chậm
Tecco Complex từng triển khai cách đây 2 năm nhưng buộc phải tạm dừng hơn một năm do vướng vấn đề pháp lý, chưa được cấp phép xây dựng
Nhưng, nguyên nhân khác có thể kể tới sự chững lại của dự án này là thất bại trong mở bán sản phẩm. Trong cuộc đổ bộ của các doanh nghiệp bất động sản về thị trường địa phương, Tecco đang có phần “yếu thế” về mặt hình ảnh khi các concept còn mờ nhạt. Dự án có 4 tòa tháp cao 32 tầng nhưng lại vắng bóng các tiện ích. Thất bại của Tecco đã mang tới lượng sản phẩm bán ra chỉ tương đương với tỷ lệ hấp thụ khoảng 0,33% (theo tiết lộ của giới môi giới).
Để rồi hơn một năm sau, Tecco bắt đầu đi lại nước cờ mới, phủ bóng bằng 1 cái tên đầy mỹ miều và dựng xây hình ảnh về bức tranh thành phố ánh sáng Singapore thu nhỏ. Theo đó, Tecco Elite City xuất hiện thay cho cái tên Tecco Complex và vẽ lên bức tranh màu hồng, một cuộc sống mới đầy tiện nghi trong một dự án cao cấp. Ở thời điểm ban đầu tung ra sản phẩm, Tecco Complex chỉ được định vị là sản phẩm bình dân, sau thời gian ế ẩm kéo dài, Tecco buộc phải tung ra chiến thuật mới, kỳ vọng biến Tecco Complex từ “vịt hóa thiên nga” với dự án cao cấp Tecco Elite City
Nhưng đáng tiếc, màn biến hoá này vẫn không cưỡng lại được sự thất bại của Tecco Group trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng. Mặt khác, ở thị trường Thái Nguyên, dù trước đó, Tecco giành chiến thắng với Tecco Phủ Liễn thì đến Tecco Elite City, mức giá cao so với mặt bằng chung cùng với hình ảnh trơ trụi của những tòa nhà cao tầng ở tuyến đường hễ mưa lớn lại ngập thì khả năng thanh khoản càng khó dự báo thành công. Chưa kể, doanh nghiệp này có thể không đánh giá đúng cung - cầu trên thị trường vì tâm lý của người dân Thái Nguyên vẫn ưa chuộng đất nền trong bối cảnh quỹ đất còn nhiều.
Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ