Ngày 8/4 vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã đề xuất các cấp có thẩm quyền phê duyệt khoản kinh phí gần 60 tỷ đồng hỗ trợ chạy tàu khách an sinh xã hội.
Theo tổng công ty, đây là khoản hỗ trợ cho các tuyến đường sắt Long Biên - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long, Hà Nội - Đồng Đăng. Các tuyến này cần duy trì để phục vụ an sinh xã hội theo kiến nghị của các địa phương.
|
Doanh thu vận tải hành khách đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 . |
Mỗi tuyến chỉ có duy nhất một đôi tàu khách hoạt động nên theo tính toán của VNR, số tiền năm 2019 là 24,9 tỷ đồng và năm 2020 là 34,6 tỷ đồng. Với số tiền trên, các doanh nghiệp cổ phần vận tải đường sắt giảm thiệt hại vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện cả hai kế hoạch tài chính năm 2019 và 2020 trên đều chưa được phê duyệt.
Các đơn vị phải bù lỗ khoảng 20 tỷ đồng/năm. Hiện cả 3 tuyến đều đã dừng hoạt động từ giữa tháng 3 năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dự kiến, các tuyến đường sắt này sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, sản lượng, doanh thu vận tải hành khách đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 do phải kết thúc sớm chiến dịch vận tải Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và cắt giảm nhiều mác tàu địa phương và Thống Nhất trên tất cả các tuyến.
Theo thống kê, quý I/2020 chỉ đạt hơn 1,4 triệu hành khách lên tàu, bằng 82,66% so với kế hoạch, giảm 30,69% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải hành khách hơn 650 tỷ đồng, bằng 84,1% so với kế hoạch, giảm 23,65% so với cùng kỳ.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ