Sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra đối với Shinhan Bank Việt Nam, nhà băng này đã có những chia sẻ mới nhất, ghi nhận một vài điểm còn thiếu sót như nội dung của kết luận thanh tra đã chỉ ra về việc cấp tín dụng đối với một số khách hàng lớn, hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ, cũng như thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch và chưa thực hiện đúng định dạng báo cáo chuyển tiền điện tử trong nước theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Theo Shinhan Bank, những tồn tại trong việc cấp tín dụng đối với một số khách hàng lớn, hoạt động thu hồi nợ, cũng như việc thiếu thông tin trong báo cáo giao dịch ngoại tệ – đều đã được lập kế hoạch cải thiện cụ thể. Ngân hàng này cam kết chủ động khắc phục tất cả các điểm còn hạn chế, cũng như nghiêm túc thực hiện các kiến nghị biện pháp xử lý mà Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ trong kết luận thanh tra, qua đó hoàn thiện hơn trong các hoạt động kinh doanh.
Trước đó, kết luận thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ, bên cạnh những mặt đạt được của ngân hàng này, vẫn còn tồn tại một số vi phạm. Về hoạt động quản trị điều hành, biên bản họp Hội đồng rủi ro quý II/2024 và quý III/2024 có nội dung chưa đúng với thực tế và quy định nội bộ.
Về hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro, kết quả thanh tra cho thấy có tồn tại liên quan đến nội dung phí thời hạn bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; cho vay với mục đích kinh doanh bất động sản; quản lý rủi ro, kiểm soát đối với cấp tín dụng để kinh doanh bất động sản, khách hàng, khách hàng và người có liên quan ở mức từ 1% vốn tự có của ngân hàng trở lên; định giá lại tài sản bảo đảm.
Việc cấp tín dụng và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro đối với các khách hàng có một số vi phạm, tồn tại về Hợp đồng tín dụng; thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng; giải ngân vốn vay; kiểm tra, giám sát vốn vay; tài sản bảo đảm; thực hiện các biện pháp quản lý nợ xấu theo quy định nội bộ.
Về hoạt động mua, bán ngoại tệ, chuyển tiền ra nước ngoài, kết quả kiểm tra chọn mẫu giao dịch mua, bán ngoại tệ cho thấy, một số thỏa thuận mua, bán ngoại tệ thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch theo quy định pháp luật.
Đối với việc chấp hành quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, thông tin báo cáo của 2 giao dịch tại tệp thông tin mà Shinhan Bank VN đã báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước về người chuyển tiền, người thụ hưởng chưa chính xác theo hướng dẫn định dạng báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước tại Phụ lục 02 Công văn số 4878/TTGSNH5 ngày 31/10/2023 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Ngân hàng mẹ của Shinhanbank VN là Ngân hàng Shinhạn Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul Hàn Quốc và là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Hàn Quốc với tổng tài sản 378,7 tỷ USD, vốn chủ sở hữu 25 tỷ USD (trong đó vốn điều lệ 5,39 tỷ USD), 710 chi nhánh trong nước và nước ngoài.
Tại Việt Nam, Shinhan Bank đã hoạt động trong suốt 16 năm qua, kể từ khi được cấp giấy phép vào cuối năm 2008. Năm 2024, ngân hàng ghi nhận tổng tài sản đạt 194.603 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 170.734 tỷ đồng của cuối năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.576 tỷ đồng, con số cao nhất từ trước đến nay, tăng nhẹ 1,14% so với năm 2023.