Theo Báo Quân đội Nhân dân, mức phí thấp nhất cho xe ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt là 70.000 đồng/lượt. Xe ô tô từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn có mức phí là 90.000 đồng/lượt. Xe ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn mức phí là 140.000 đồng/lượt. Mức phí của xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container 20 feet là 180.000 đồng/lượt. Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet mức phí là 240.000 đồng/lượt.
Tại công văn số 8543/BGTVT-ĐTCT ngày 10-9-2019 về điều chỉnh mức thu phí dịch vụ sử dụng trạm thu phí Bắc Hải Vân, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, theo hợp đồng giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thì trạm thu phí Bắc Hải Vân thu phí hoàn vốn cho hầm đường bộ Hải Vân và hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia với mức thu phí giai đoạn 2019-2020 là 90.000 đồng/xe loại 1/lượt. Bộ GTVT cho rằng mức thu này phù hợp theo Thông tư 60/TT-BGTVT. Tuy nhiên, nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã gửi văn bản tới Bộ GTVT đề xuất mức thu là 70.000 đồng/xe loại 1/lượt. Mức phí này thấp hơn mức phí quy định tại hợp đồng dự án và người dân có quyền lựa chọn trả phí để đi qua hầm an toàn, thuận tiện hoặc đi qua đường đèo không mất phí.
|
Trạm thu phí Bắc Hải Vân trên Quốc lộ 1A. |
Việc đưa ra mức phí dịch vụ nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Mức phí quy định tại Thông tư 60 đã xem xét đến tính đặc thù của công trình hầm đường bộ là công trình có tổng mức đầu tư lớn, đòi hỏi độ phức tạp về kỹ thuật. Trước đây, Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định chung mức phí áp dụng cho hầm ngang bằng mức phí cầu, đường bộ. Điều này phát sinh bất cập, ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn của dự án.
Nguồn tin từ Báo Pháp luật Việt Nam, nói về lý do đề xuất mức thu phí thấp hơn quy định, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch DEOCA GROUP cho biết: “Nhà đầu tư cân nhắc mức thu phí dịch vụ để hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”.
Trên thực tế, từ ngày 1/1/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp nhận và chịu trách nhiệm chi trả chi phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân, theo phương án ký kết với với Bộ GTVT, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8/2017 thì công ty được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn.
Nhưng do trạm thu phí dự kiến này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân khoảng 12km, không đảm bảo quy định nên Bộ GTVT đã quyết định bỏ trạm thu phí Nam Hải Vân. Đồng thời, Bộ quyết định cho thu gộp phí của dự án trên vào trạm Bắc Hải Vân.
Việc thu gộp này lại ưu tiên hoàn vốn 19 năm cho hầm Phước Tượng - Phú Gia theo quyết định của Bộ GTVT (tháng 6/2018) vì vậy mỗi năm Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chỉ được phân bổ từ việc thu phí của trạm Bắc Hải Vân.
Với việc không cho đặt trạm thu phí mà chỉ sử dụng nguồn tiền phân bổ khiến công ty không đủ nguồn thu để chi trả kinh phí vận hành. Công ty đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có hướng tháo gỡ.
Công trình hầm Hải Vân sau khi đi vào hoạt động từ 2005 đến nay đã đón gần 29 triệu lượt xe qua hầm, giúp thông thương hàng hóa tốt, giảm thiểu tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, kinh tế của cả nước.