Bamboo Airways đang nợ ACV 205 tỷ đồng
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam về việc Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vi phạm hợp đồng. Cụ thể, Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỉ đồng.
Theo đại diện ACV cho biết, kể từ ngày Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được Bộ GTVT, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cấp phép hoạt động bay, ACV đã đảm bảo thực hiện cung cấp đầy đủ hạ tầng dịch vụ phục vụ cho các chuyến bay của Bamboo Airways theo đúng quy định Nhà nước và hợp đồng đã ký kết.
|
Tuy nhiên, hãng Bamboo Airways thường xuyên không đúng thời hạn thanh toán và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết.
Cụ thể, từ tháng 5/2019 đến nay, hãng bay Bamboo Airways của tỉ phú Trịnh Văn Quyết thường xuyên chậm thanh toán trung bình khoảng 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết. Tính đến hết ngày 18-3, Bamboo Airways đang nợ ACV hơn 205 tỉ đồng.
Cụ thể: Tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỷ đồng, bao gồm 107,3 tỷ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV. Số tiền còn lại là 71,3 tỷ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.
Bên cạnh các khoản nợ trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỷ đồng tiền nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỷ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.
Do đó, ACV đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.
Bamboo Airways cho biết chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cao hơn mặt bằng chung?
Lãnh đạo ACV khẳng định vẫn duy trì cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways. "Chúng tôi có văn bản trên gửi đến cơ quan chức năng là Bộ GTVT và Cục Hàng không VN để nắm thông tin tình hình của doanh nghiệp" - vị này nói.
Đại diện ACV cũng cho biết, ngay sau khi đơn vị có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không thì 2 bên đã có buổi làm việc với nhau. Tại đây, Bamboo Airways đã đưa ra kế hoạch thanh toán khoản nợ trên vào thời gian tới đây.
Trước đó, nhằm chia sẻ với doanh nghiệp, các hãng hàng không trước khó khăn chung do dịch bệnh COVID-19, ACV quyết định giảm giá 7 dịch vụ cho tất cả các hãng hàng không.
Cụ thể, ACV sẽ giảm 50% dịch vụ dẫn tàu bay, 10% dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất, giảm 10%. Còn đối với dịch vụ thuê văn phòng đại diện, các hãng hàng không dừng bay sẽ được miễn 100%, các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của nhà nước là 30%. Chính sách giảm giá này dự kiến áp dụng trong 6 tháng (từ tháng 3 đến hết tháng 8).
Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, trong thông tin chính thức mới nhất của Bamboo Airways về việc thảo luận phương án điều chỉnh cùng ACV khi bị nhắc nợ hơn 200 tỷ đồng từ "ông chủ" hệ thống sân bay tại Việt Nam, Bamboo Airways cho biết chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi.
"Ví dụ, chi phí sử dụng hạ tầng, trang thiết bị tại các cảng hàng không hầu hết đều đang chịu ở mức tối đa trong khung giá quy định của Bộ GTVT, mặc dù điều kiện về chất lượng hạ tầng, trang thiết bị, năng lực của các cảng hàng không là khác nhau; Giá dịch vụ mặt đất cơ bản và dịch vụ phát sinh cho chuyến bay Bamboo Airways hiện phải chi trả cao hơn đáng kể so với các hãng hàng không khác…" - Một phần thông tin mới nhất từ Bamboo Airways.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ