Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết những ngày đầu tiên bùng phát dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh, lượng khách bỏ chuyến lên đến 28-29%, song sau đó giảm dần. Trong những ngày qua, khách bỏ chuyến dao động khoảng 20-25% tùy đường bay. Thực tế, Vietnam Airlines đã không khai thác chuyến bay thường lệ đến, đi từ Vân Đồn từ ngày 9/1/2020, trước khi dịch bùng phát trở lại.
Vietnam Airlines nhiều chương trình đổi hoàn vé
Từ hôm nay (3/2), Vietnam Airlines áp dụng một lần miễn lệ phí thay đổi, miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay, đổi hành trình cho các trường hợp: hành khách có quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền; khách bị ảnh hưởng bởi quy định phong tỏa, hạn chế đi lại của các cơ quan chức năng.
Khách cần xuất trình giấy tờ hợp lệ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền về việc có mặt trên địa bàn và thời gian bị cách ly, hạn chế đi lại tại khu vực bị phong tỏa. Giấy tờ này cần ghi rõ ngày xác nhận.
Điều khoản hỗ trợ này chỉ áp dụng đối với hành khách có vé hành trình nội địa, được xuất trước hoặc trong ngày ra quyết định cách ly, phong tỏa của cơ quan chức năng, đồng thời có ngày bay nằm trong thời gian bị cách ly, phong tỏa.
|
Ngoài ra, Vietnam Airlines đã triển khai một số quy định về hoàn, đổi vé cho các trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài, khởi hành sớm do dịch COVID-19 hoặc yêu cầu của nhà chức trách.
Hãng này áp dụng chương trình hoàn vé của khách mang tên "Travel Voucher" với ưu đãi tặng thêm 10% giá của vé. Chính sách này áp dụng cho vé nội địa có chuyến bay khởi hành từ ngày 29/1 đối với trường hợp khách yêu cầu hoàn vé tự nguyện hoặc chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài, khởi hành sớm do dịch COVID-19...
Chương trình này có giá trị sử dụng 1 năm. Chính sách hoàn voucher này còn áp dụng cho cả khách mua vé không bao gồm điều kiện hoàn, hủy. Hành khách có thể sử dụng voucher để đổi ra các sản phẩm, dịch vụ của Vietnam Airlines (vé máy bay, hành lý, chọn ghế ngồi, nâng hạng…) có tổng giá trị tương đương giá trị voucher.
Nếu không chọn hình thức trên, khách của Vietnam Airlines cũng có thể yêu cầu hoàn vé và được miễn lệ phí, miễn điều kiện đổi vé cho hành khách có vé bay từ ngày 29/1 mà chuyến bay bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Để được hỗ trợ, hành khách có thể gửi yêu cầu đến các kênh liên hệ như: các phòng vé chính thức của Vietnam Airlines trên toàn quốc, trạng facebook của Vietnam Airlines…
Vietjet Air hỗ trợ đổi hành trình bay
Đối với Vietjet Air, hãng này hiện có phương án hỗ trợ cho khách hàng có hành trình bay đi/đến Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 29/1 đến 13/2. Theo đó, hành khách được miễn phí đổi thời gian bay và hành trình sang các chặng bay giữa TP HCM - Hà Nội/Hải Phòng/Thanh Hoá/Vinh với thời gian khởi hành mới trong vòng 72 tiếng so với giờ khởi hành ban đầu.
|
Nếu có nhu cầu đổi sang các hành trình khác hoặc thời gian khởi hành vượt quá 72 tiếng so với giờ dự kiến ban đầu, khách hàng được miễn phí thay đổi hành trình, chỉ thu chênh lệch giá vé (nếu có).
Ngoài ra, khách hàng của Vietjet cũng có thể lựa chọn hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu.
Bamboo Airways và Vietravel Airlines
Tương tự, hành khách của Bamboo Airways được đổi vé miễn phí, không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới, cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ. Trường hợp đổi sang chuyến bay muộn hơn 72 giờ, khách phải trả phần tiền vé chênh lệch cho chuyến bay mới (nếu có).
Hãng bay này cũng cho khách hàng được phép hoàn bảo lưu, hoàn vé miễn phí trong trường hợp chuyến bay bị hủy vì dịch COVID-19. Trường hợp khách đặt vé qua kênh bán trực tiếp của hãng sẽ được hoàn tiền trong vòng 90 ngày, tính từ ngày nhận được yêu cầu hoặc sử dụng tiền hoàn vào các dịch vụ khác của Bamboo Airways cung cấp.
Các chính sách này áp dụng cho những đường bay bị hoãn, hủy chuyến do ảnh hưởng bởi COVID-19 đầu năm 2021, với lịch bay kể từ ngày 29/1.
Vietravel Airlines mới gia nhập thị trường hàng không cũng hỗ trợ khách thay đổi ngày/hành trình bay 1 lần miễn phí. Đối tượng áp dụng là khách có hành trình bay đi/đến các vùng dịch được công bố hoặc khách hàng đang bị cách ly, đang được xét nghiệm chờ kết quả hoặc có kết quả dương tính, được điều trị COVID-19... Bên cạnh đó, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch cũng có thể hoàn vé hoặc bảo lưu tuỳ từng hạng vé.
Theo Doanh nhân Việt Nam