Bảo Tín Minh Châu là thương hiệu vàng có tiếng tại Việt Nam, Công ty này hiện có 5 cơ sở kinh doanh tại Hà Nội, và hơn 200 đại lý phân phối tại khu vực miền Bắc. Sản phẩm nổi tiếng của họ là nhẫn vàng tròn trơn, và vàng rồng Thăng Long ép vỉ. Ngoài ra, công ty còn phát triển các thương hiệu riêng cho từng phân khúc: sản phẩm trang sức cưới, trang sức cho nữ giới, trang sức cho nam giới, kim cương, đá quý…
|
Hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, đặc thù ngành kinh doanh vàng miếng có biên lãi gộp không cao như nhiều người vẫn tưởng và Bảo Tính Minh Châu không nằm ngoài việc này.
Cụ thể, năm 2019, doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt 531,4 tỷ đồng, tăng gấp 2,36 lần so với năm trước. Bảo Tín Minh Châu chỉ mới bắt đầu báo lãi vào năm 2019 với 1,2 tỷ đồng. Trước đó, liên tiếp từ 2016 đến 2018 công ty báo lỗ từ 4 – 7 tỷ đồng.
Được biết, không chỉ Bảo Tín Minh Châu, các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng có thể ghi nhận mức doanh thu "khủng", nhưng đa phần hiệu quả sinh lời của họ không quá tốt.
Đơn cử như Precita – thương hiệu thuộc CTCP Vàng bạc Đá quý Bến Thành (BTJ) lỗ nặng trong nhiều năm. Cho dù được Mekong Capital rót vốn từ giữa năm 2016 và đưa ra một tầm nhìn định hướng sáng sủa, Precita vẫn lỗ khoảng 109 tỷ đồng trong 3 năm sau đó. Sau cùng, Mekong Capital thoái vốn. Precita hiện đã mất hút trên thị trường.
Một trường hợp khác là SJC, doanh thu năm 2019 của họ gần chạm mức 1 tỷ USD, 23.127 tỷ đồng; nhưng lợi nhuận ròng vỏn vẹn 52 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận ròng 0,22%. Doji có lẽ minh chứng còn rõ ràng hơn, doanh thu năm 2019 của họ đạt 88.920 tỷ đồng; nhưng lãi sau thuế 150 tỷ đồng.
Theo VietQ