Quý I/2020 tổng doanh thu thuần của Tập đoàn đạt 15.368 tỷ đồng
Ngày 29/4, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS). Đáng chú ý, bất chấp dịch Covid-19 lan rộng, nhiều lĩnh vực như bất động sản, sản xuất... vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.
Báo cáo của VIC cho thấy, tổng doanh thu thuần hợp nhất trong quý I/2020 của Tập đoàn đạt 15.368 tỷ đồng – giảm 29,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do không còn ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán lẻ.
Nếu loại doanh thu lĩnh vực bán lẻ trong quý I/2019 để so sánh tương đương, doanh thu quý I năm 2020 tăng 3,9% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế quý I/2020 đạt 3.428 tỷ đồng, tăng 77,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 505 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến ngày 31/3/2020, tổng tài sản Vingroup đạt 413.613 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 122.112 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,4% và 1,3% so với cuối năm 2019.
Doanh thu chuyển nhượng bất động sản trong quý I/2020 đạt 6.883 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan trong quý I/2020 đạt 1.797 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu từ hoạt động du lịch và vui chơi giải trí trong quý I/2020 đạt 1.806 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu từ hoạt động sản xuất trong kỳ đạt 3.259 tỷ đồng, tăng 164,6% so với cùng kỳ năm trước do trong năm 2019, doanh thu bán ô tô bắt đầu được ghi nhận từ tháng 6/2019.
Hiện Vincom Retail tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường với 79 trung tâm thương mai (TTTM) đang hoạt động tại 43 tỉnh thành, tổng diện tích sàn bán lẻ gần 1,6 triệu m2.
Đầu tháng 3/2020, Uniqlo, thương hiệu thời trang hàng đầu Nhật Bản đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch
Hiện Vincom Retail đã nhanh chóng đưa ra gói hỗ trợ 300 tỷ đồng để hỗ trợ khách thuê trên toàn hệ thống từ ngày 23/4/2020, toàn bộ TTTM Vincom tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và hầu hết ở các tỉnh đã chính thức hoạt động trở lại.
Đối với lĩnh vực du lịch, Công ty CP Vinpearl đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa, cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp quảng bá các điểm du lịch có sự hiện diện của Vinpearl, và bắt đầu triển khai các chương trình kích cầu trên toàn hệ thống khách sạn Vinpearl và công viên chủ đề VinWonders từ dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Trong lĩnh vực sản xuất, VinFast bắt đầu đẩy mạnh chiến lược tận dụng hệ sinh thái Vingroup với chương trình mua nhà Vinhomes tặng voucher giảm giá khi mua xe VinFast lên tới 200 triệu đồng, qua đó kích cầu mạnh mẽ khi khách hàng có thể sử dụng kết hợp với các chương trình ưu đãi khác như hỗ trợ lãi suất, khuyến mãi nếu không vay ngân hàng.
Bên cạnh đó, VinFast đồng loạt khai trương 18 showroom/ xưởng dịch vụ tại chuỗi trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc, trở thành một trong 3 hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam chỉ sau chưa đầy một năm có mặt trên thị trường.
Đầu năm 2020, VinSmart ra mắt ba mẫu điện thoại mới là Active 3, Joy 3 và Star 3, vươn lên top 3 thương hiệu bán chạy nhất tháng 3 với 16,7% thị phần điện thoại thông minh.
Trong tháng 4/2020, Vingroup cũng đã sản xuất thành công 2 mẫu máy thở xâm nhập đầu tiên, góp phần đảm bảo sự chủ động cho Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Hai mẫu máy thở này sẽ tiếp tục được kiểm thử bởi các bệnh viện và các chuyên gia hàng đầu cũng như sẽ được các cấp Hội đồng ngành Y đánh giá để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng trước khi lưu hành. Dự kiến lô sản phẩm đầu tiên sẽ xuất xưởng vào ngày 15/5/2020.
|
Vingroup xác định 2020 là năm thắt lưng buộc bụng
Vingroup nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới còn chưa được kiểm soát triệt để và nhiều ngành nghề như du lịch, sản xuất có sự phụ thuộc lớn vào thị trường quốc tế, năm 2020 sẽ tiếp tục là năm thách thức trước khi đưa hoạt động trở lại quỹ đạo vốn có.
Nhằm chủ động nguồn lực đối phó với những bất ổn do Covid-19, Vingroup sẽ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, quản lý chặt chẽ việc chi tiêu và mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động các lĩnh vực hiện có.
Về hoạt động kinh doanh, ở lĩnh vực bất động sản, Vinhomes sẽ tiếp tục mở bán các phân khu mới thuộc 3 đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, mở bán phân khu thấp tầng tại dự án Vinhomes Wonder Park tại Đan Phượng, Hà Nội.
Vinhomes cũng bắt đầu hiện thực hóa chiến lược phát triển các mảng kinh doanh nhằm tạo dòng tiền đều cho công ty bao gồm phát triển hệ thống văn phòng cho thuê và khu công nghiệp.
Ở lĩnh vực cho thuê trung tâm thương mại, Vincom Retail sẽ đẩy mạnh số hóa và hiện thực hóa mô hình mua sắm – giải trí; Vinpearl tập trung thúc đẩy kinh doanh với số cơ sở đã đi vào hoạt động và ưu tiên các dự án tối ưu chi phí vận hành.
Trong lĩnh vực công nghiệp, VinFast và Vinsmart tập trung vào bán hàng tại thị trường trong nước, tận dụng tối đa hệ sinh thái Vingroup tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm đồng thời xúc tiến xuất khẩu.
Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ