Bamboo Airways lên tiếng vì chịu phí dịch vụ của ACV ở mức cao và 'có khúc mắc 2 bên'

Mai Hương(T/H) 14:22 24/03/2020

Chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways "đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi", Bamboo Airways cho biết.

Bamboo Airways: thường xuyên chậm thanh toán

Gần đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam về việc Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vi phạm hợp đồng. Cụ thể, Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỉ đồng.

Đây là số tiền mà tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỷ đồng, bao gồm 107,3 tỷ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV.

Trong đó, số tiền còn lại là 71,3 tỷ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways. Bên cạnh các khoản trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỷ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỷ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.

ACV cho biết, kể từ ngày Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được Bộ GTVT, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cấp phép hoạt động bay, ACV đã đảm bảo thực hiện cung cấp đầy đủ hạ tầng dịch vụ phục vụ cho các chuyến bay của Bamboo Airways theo đúng quy định Nhà nước và hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, hãng Bamboo Airways thường xuyên không đúng thời hạn thanh toán và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết.

Từ tháng 5/2019 đến nay, hãng bay Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán trung bình khoảng 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết. Tính đến hết ngày 18-3, Bamboo Airways đang nợ ACV một số tiền là hơn 205 tỉ đồng đã kể trên.

Hoạt động thanh toán phí dịch vụ thời gian qua đã "phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên"

Trước những khoản nợ trên đến kỳ thanh toán, Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết cũng đã tìm các giải pháp để thảo luận với ACV để tìm hướng giải quyết trong thời kỳ khó khăn, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc Tập đoàn FLC mới đây đã lên tiếng về tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa hãng hàng không này với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Theo Bamboo Airways, hoạt động thanh toán phí dịch vụ thời gian qua đã "phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên".

Chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways "đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi", Bamboo Airways cho biết.

"Ví dụ, chi phí sử dụng hạ tầng, trang thiết bị tại các cảng hàng không hầu hết đều đang chịu ở mức tối đa trong khung giá quy định của Bộ GTVT, mặc dù điều kiện về chất lượng hạ tầng, trang thiết bị, năng lực của các cảng hàng không là khác nhau; Giá dịch vụ mặt đất cơ bản và dịch vụ phát sinh cho chuyến bay Bamboo Airways hiện phải chi trả cao hơn đáng kể so với các hãng hàng không khác…" - Một phần thông tin mới nhất từ Bamboo Airways.

Cũng theo Bamboo Airways, đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới suốt mấy tháng gần đây đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường hàng không, điều này khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không – trong đó có Bamboo Airways - bị đình trệ, hàng loạt chuyến bay và đường bay phải dừng khai thác, doanh thu giảm sút đột ngột.

Thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng.

Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết cũng mong muốn nhận được trợ lực từ các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, bao gồm điều chỉnh giảm hoặc xóa bỏ thuế, phí đối với một số dịch vụ, hoạt động chuyên ngành hàng không, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Đặc biệt, là sự thấu hiểu và đồng hành từ đối tác thông qua việc điều chỉnh giảm một số chi phí và thời hạn thanh toán một cách phù hợp với hoạt động của từng đơn vị trong giai đoạn khó khăn chung này.

Bamboo Airways cũng đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

Đại diện ACV cũng cho biết, ngay sau khi đơn vị có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không thì 2 bên đã có buổi làm việc với nhau. Tại đây, Bamboo Airways đã đưa ra kế hoạch thanh toán khoản nợ trên vào thời gian tới đây.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bamboo-airways-len-tieng-vi-chiu-phi-dich-vu-cua-acv-o-muc-cao-va-co-khuc-mac-2-ben-d72289.html

Bạn đang đọc bài viết Bamboo Airways lên tiếng vì chịu phí dịch vụ của ACV ở mức cao và 'có khúc mắc 2 bên' tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Tin tức mới nhất