Cụ thể, BMW cho biết, phần mềm quản lý động cơ trên một số mẫu xe có thể làm hỏng bơm dầu/chân không có thể khiến bộ phận phanh không thể hoạt động. Điều này có thể xảy ra trong các điều kiện khởi động động cơ cụ thể như nhấn nút khởi động/dừng động cơ hai lần liên tiếp hoặc nhấn bàn đạp phanh nhanh cùng lúc nhấn nút khởi động/dừng động cơ.
BMW cho biết, việc khởi động xe như trên có thể dẫn đến mất hỗ trợ phanh nhưng vấn đề sẽ chỉ xuất hiện sau 2 hoặc 3 lần phanh toàn phần hoặc khoảng 6 lần phanh thứ cấp. Danh sách các mẫu xe bị ảnh hưởng đi kèm thời gian sản xuất gồm: BMW M340i và M340i xDrive được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 21/2/2019 đến 28/7/2020 (số lượng 10.877 chiếc); BMW X4 M40i 2020-2021 được sản xuất từ ngày 3/9/2019 đến 22/6/2021 (4.134 chiếc); BMW xDrive 540i/540i được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 11/6/2019 đến 26/6/2020 (5.375 chiếc);
BMW 745Le eDrives 2021-2021 được sản xuất từ ngày 11/2/2019 đến 22/2/2021 (470 chiếc); BMW X3 M40i 2020 được sản xuất giữa từ 16/8/2019 đến 22/62021 (14.006 chiếc); BMW Z4 M40i 2019-2021 được sản xuất từ ngày 21/2/2019 đến 18/6/2021 (2.151 chiếc); Toyota Supra 2020-2021 được sản xuất từ ngày 6/2/2019 và 10/6/2021 (13.014 chiếc).
Các chủ xe sẽ được thông báo qua thư và hướng dẫn đưa xe đến đại lý BMW/Toyota được ủy quyền để cập nhật miễn phí hệ thống phần mềm quản lý động cơ. Thông báo sẽ được gửi cho các chủ sở hữu xe trong diện triệu hồi từ ngày 1/10 tới.
|
Trước đó, hơn 21a.000 xe do BMW Group cung ứng vật tư gặp lỗi liên quan đến dây an toàn của ghế hành khách phía trước cũng đã buộc phải triệu hồi.
Theo thông báo từ phía BMW Group, loạt xe bị triệu hồi thuộc đời 2021. Nguyên nhân triệu hồi được xác định là do lỗi của dây an toàn ở vị trí ghế hành khách phía trước khi người dùng lắp đặt ghế ngồi trẻ em. Cụ thể bộ phận hồi khóa khẩn cấp của dây an toàn trên các xe thuộc diện triệu hồi bị lỗi và có thể khiến thao tác lắp đặt ghế an toàn trẻ em không đủ chắc chắn. Điều này dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho trẻ nhỏ khi được ngồi ở ghế riêng ở phía trước.
Đến hiện tại, hãng xe Đức chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp tai nạn hoặc thương tích nào liên quan đến lỗi trên. Đáng chú ý, ngoài xe BMW thì vấn đề này còn ảnh hưởng đến nhiều xe Rolls-Royce, MINI và cả Toyota. Tổng lượng xe liên quan là hơn 21.000 chiếc.
Với hãng BMW, danh sách các dòng xe ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi gồm 2-Series, 3-Series, 4-Series, 5-Series, X1, X2 cùng Z4. Kéo theo đó là mẫu Toyota Supra chia sẻ khung gầm với BMW Z4. Trong khi đó, các model Cullinan, Ghost và Phantom đời 2021 của hãng xe siêu sang Rolls-Royce cũng phải triệu hồi và sửa chữa. Với MINI là Clubman, Countryman, Cooper Hatch và Cooper Convertible.
Theo mô tả từ Tiến sĩ Emily Thomas, kỹ sư an toàn ô tô tại Consumer Reports, bộ phận hồi khóa khẩn cấp của dây an toàn trên các xe thuộc diện triệu hồi bị lỗi và có thể khiến thao tác lắp đặt ghế an toàn trẻ em không đủ chắc chắn. Điều này dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho trẻ nhỏ khi được ngồi ở ghế riêng ở phía trước. BMW cho biết việc khắc phục lỗi tốn khoảng một giờ đối với mỗi xe. Chủ phương tiện sẽ được nhận thông báo để đưa xe đến đại lý dịch vụ và tiến hành sửa chữa.