Theo đó, ngày 12/12/2024, Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đối với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt nam.
Cụ thể, Sun Life đã cung cấp bảng minh hoạ bán hàng của sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí 3 năm, bảo vệ 10 năm không rõ ràng, không đầy đủ và chính xác để giúp khách hàng có sự lựa chọn phù hợp.
Với hành vi này, hình thức xử phạt chính là Phạt cảnh cáo.
Đáng chú ý, Sun Life còn bị phạt vì hành vi không tuân thủ quy tắc, điều khoản, biểu phí của sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí 3 năm, bảo vệ 10 năm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn. Đối với hành vi không tuân thủ này, Sun Life bị phạt tiền với mức xử phạt là 130 triệu đồng.
Bên cạnh đó, xử phạt bổ sung bằng biện pháp đình chỉ triển khai, ký kết hợp đồng bảo hiểm mới khai thác trong 2,5 tháng.
Ngoài ra, Sun Life buộc phải có biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với trường hợp không tuân thủ nguyên tắc, điều khoản, biểu phí của sản phẩm bảo hiểm liên kết chung.
Theo chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương, thông thường bảng minh hoạ bán hàng của sản phẩm bảo hiểm là tài liệu tóm tắt các thông tin cơ bản của một hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) như thông tin bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thụ hưởng, quyền lợi bảo hiểm, thời hạn hợp đồng, thời hạn đóng phí dự kiến, phí bảo hiểm…
Ngoài ra, tài liệu này còn chứa các thông tin họ tên và mã số đại lý/tư vấn viên.
Đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, liên kết đơn vị bảng minh hoạ còn có đầy đủ các thông tin liên quan đến việc phân bổ phí bảo hiểm, các mức lãi suất giả định, lãi suất cam kết của công ty bảo hiểm, các loại phí trong bảo hiểm như phí ban đầu, phí quản lý hợp đồng, phí bảo hiểm rủi ro…
Bà Hương cũng lưu ý, theo quy định bảng minh hoạ không phải là hợp đồng bảo hiểm, sẽ được đính kèm với HĐBH khi người tham gia gửi đơn yêu cầu và DNBH chấp thuận, HĐBH được cấp.
“Bảng minh hoạ, tài liệu minh hoạ chỉ có giá trị sử dụng khi đầy đủ số trang”, bà Hương nhấn mạnh.
Cũng theo bà Hương, việc Sun Life cung cấp bảng minh hoạ sản phẩm không rõ ràng, không đầy đủ và chính xác có thể khiến cho tư vấn viên/đại lý hiểu không đúng, không đầy đủ về sản phẩm và hệ quả là truyền tải thông tin đến khách hàng sai hoặc không rõ ràng, chính xác, ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng.
“Khách hàng nắm không đầy đủ thông tin có thể khiến họ lựa chọn sai, ảnh hưởng đến quyền lợi, bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”, bà Hương kết luận.
Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam mới đây đã công bố báo cáo tài chính năm 2024 với kết quả giảm doanh thu và lợi nhuận âm năm thứ 11 liên tiếp.
Cụ thể, doanh thu phí bảo hiểm năm 2024 đạt gần 3.400 tỷ đồng, giảm 18,8% so với cùng kỳ năm trước. Chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm đạt hơn 483 tỷ đồng, giảm 222 tỷ so với cùng kỳ, tương ứng 31,5%.
Trong khi đó, tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm đạt 1.609 tỷ đồng, tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023 bởi Sun Life đã tăng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm gốc hơn 1.218 tỷ đồng.
Đáng chú ý là chi phí bán hàng của Sun Life là gần 1.842 tỷ đồng, trong đó vẫn chi nhiều nhất cho chi phí khen thưởng hỗ trợ đại lý 943 tỷ đồng, giảm hơn 44% so với con số cùng kỳ là hơn 1.696 tỷ đồng của năm 2023.
Năm 2024, Sun Life tiếp tục ghi nhận lỗ trước thuế hơn 868 tỷ đồng, lỗ thêm hơn 61 tỷ so với cùng kỳ năm 2023, vẫn đóng thuế cho nhà nước 0 đồng.
Trong 12 năm có mặt tại Việt Nam từ năm 2013 đến nay, Sun Life đã thua lỗ 11 năm liên tiếp, chỉ duy nhất năm 2013 có lãi gần 50 tỷ đồng với tên gọi là Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ PVI Sun Life.