Vì đâu Thế giới di động (MWG) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 cao kỷ lục?

DTVN 08:42 01/02/2020

Theo giải trình của MWG, sự tăng trưởng đến từ việc tăng thêm các cửa hàng; các nhóm sản phẩm chính đều có sự tăng trưởng; biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ các nhóm điện lạnh và ngành hàng mới.

Mới đây, MWG đã đưa tờ trình xin ý kiến về kế hoạch kinh doanh 2020 thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 dự kiến tổ chức ngày 27/3/2020. Thời điểm chốt danh sách cổ đông tham dự Đại hội là ngày 20/2/2020.

Theo đó, năm 2020, HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG - sàn HOSE) dự trình ĐHCĐ kế hoạch kinh doanh cao kỷ lục với doanh thu thuần 122.446 tỷ đồng, tăng 19,8% tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 26% so với thực hiện năm 2019, dự kiến 4.835 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐQT Công ty cũng sẽ trình chính sách phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa người lao động (ESOP). Trong năm 2019, MWG đã hoàn tất đợt phát hành ESOP cho hơn 4.000 người lao động trong Công ty với tỷ lệ thành công đạt 99% và thu về số tiền hơn 105 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019, doanh thu thuần MWG 102.174 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.836 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 18% và 33% so với năm 2018. So với kế hoạch đề ra, MWG hoàn thành 94% kế hoạch doanh thu và 107% kế hoạch lợi nhuận.

Tăng thêm các cửa hàng và các nhóm sản phẩm chính

Theo giải trình của MWG, sự tăng trưởng đến từ việc tăng thêm các cửa hàng; các nhóm sản phẩm chính đều có sự tăng trưởng; biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ các nhóm điện lạnh và ngành hàng mới. Ngoài ra, còn có thu nhập tài chính trong năm.

Trong quý IV/2019, MWG có thêm 333 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng đến cuối năm 2019 là 3.039 cửa hàng. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh có 1.018 cửa hàng, tăng thêm 268 cửa hàng so với đầu năm, nhờ cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động.

Chuỗi Bách Hóa Xanh có thêm 603 điểm bán, nâng số cửa hàng lên con số 1.008. MWG có 1.013 cửa hàng bán lẻ điện thoại, bao gồm 996 cửa hàng Thế Giới Di Động và 17 cửa hàng Điện thoại siêu rẻ.

Đối với các nhóm sản phẩm chính đều có sự tăng trưởng, trong đó nhóm sản phẩm điện lạnh và đồ gia dụng duy trì mức tăng trưởng trên 30% về doanh thu so với cùng kỳ 2018. Hai nhóm này cùng với nhóm sản phẩm dụng cụ nhà bếp, thực phẩm và FMCG đã góp phần cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 17,7% năm 2018 lên 19,1% năm 2019.

Với việc mở rộng các cửa hàng trong chuỗi, tổng tài sản MWG cũng tăng đáng kể hơn 48% so với đầu năm, lên 41.708 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là hàng tồn kho với giá trị 25.745 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 66% và tăng 48%.

Trong năm 2019, Công ty cũng tăng cường vay nợ khi nợ ngắn hạn cũng tăng gần 59%, ở mức 28.442. Trong đó, vay ngắn hạn 13.031 tỷ đồng, gấp 2,23 lần so với đầu năm, chiếm 44% tổng nợ phải trả.

Trên thị trường, đóng cửa phiên 31/1, cổ phiếu MWG giảm 2,8% xuống 110.800 đồng/CP, khối lượng khớp lệnh đạt 1,43 triệu đơn vị/phiên.

ùng với kế hoạch doanh thu kỷ lục, lợi nhuận ròng sau thuế công ty này dự kiến thu được trong năm nay cũng sẽ ở mức 4.835 tỷ đồng, tăng 35%.

Trong trường hợp Thế giới Di động hoàn thành mục tiêu kinh doanh đề ra, tập đoàn này sẽ duy trì vị thế nhà bán lẻ có doanh thu lớn nhất thị trường. So với năm 2012, mục tiêu doanh thu 2020 của doanh nghiệp này đã tăng 16,5 lần.

Thế giới Di động hiện là nhà bán lẻ có số điểm bán lớn thứ 2 tại Việt Nam với 2.812 cửa hàng đến cuối tháng 10, kém so với 3.022 điểm của VinMart và VinMart+.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu Thế giới di động (MWG) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 cao kỷ lục? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Tin tức mới nhất