Sabeco: Quý kinh doanh ảm đạm thứ hai liên tiếp
Nếu như năm 2019, việc thay đổi diện mạo mới cũng như gia tăng quảng cáo đã mang lại kết quả tích cực cho Sabeco, thì sang năm 2020, Sabeco đang phải đối mặt với khó khăn khi phải tồn tại trong một môi trường kinh doanh mà sức tiêu thụ bia chịu sức ép của Nghị định 100, đại dịch Covid-19 cho đến những tin đồn ác ý.
Cụ thể, Nghị định 100/2014/NĐ-CP và Nghị định số 24/2020/NĐ-CP là 2 yếu tố đầu tiên gây áp lực cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt nặng hành vi uống rượu – bia lái xe là yếu tố BVSC đánh giá có những tác động lớn nhất: (i) lưu lượng khách đến các quán ăn giảm rõ rệt và có xu hướng chuyển sang các loại nước uống khác như nước suối, nước có ga (ii) tiêu thụ rượu – bia vào dịp trước Tết ở các siêu thị, tạp hoá có vẻ chậm hơn những năm trước. Ngay sau nghị định này, công ty chứng kiến mức doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.
|
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2/2020 của Sabeco. |
Thêm vào đó, ngành du lịch bị ảnh hưởng khi việc hạn chế đi lại kéo dài, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, quán rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của Sabeco.
Quý II/2020, doanh thu thuần của Sabeco sụt giảm gần 21.5% so với cùng kỳ, về mức gần 7.14 ngàn tỷ đồng.
Đến hết tháng 6, hãng bia lớn nhất nước đạt doanh thu thuần trên 12 ngàn tỷ đồng và lãi sau thuế 1.93 ngàn tỷ đồng, tương đương thực hiện 50.6% và 59.4% kế hoạch cả năm. Lưu ý, kế hoạch kinh doanh của Sabeco thấp hơn năm trước 37% đối với doanh thu và 39% đối với lợi nhuận.
Tại báo cáo giải trình gửi đến UBCK Nhà nước và Sở GDCK TP HCM, Sabeco vẫn lạc quan khi cho biết việc kinh doanh đang dần hồi phục. Mức giảm 21.5% đối với doanh thu quý II/2020 cũng đã khả quan hơn nhiều so với mức giảm đến 47% trong quý khởi đầu năm.
Theo ông Bennett Neo, sẽ rất khó khăn để Sabeco có thể đạt đến mức lợi nhuận như 2019 trong một năm khó khăn như 2020, “khi kết thúc 6 tháng đầu năm thì ta nhận thấy đây là thời điểm vô cùng khó khăn".
Có triển vọng lạc quan cho Sabeco?
Tại buổi lễ kỷ niệm 145 năm ngày thành lập Sabeco cuối tháng 6, Tổng Giám đốc Bennett Neo cho rằng hiện là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu. Những con số tại báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 miêu tả tốt nhất cho lời ông nói.
Việc chi tiền làm thương hiệu cũng là lý do chính khiến hãng bia này báo cáo mức sụt giảm lợi nhuận ròng 19% trong quý 2/2020 về còn 1.16 ngàn tỷ đồng, mặc dù lợi nhuận gộp chỉ giảm 8.6%.
|
Tại cuộc họp thường niên tổ chức vào cuối tháng 6, Tổng Giám đốc Bennett Neo cho biết Sabeco sẽ triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy bán hàng trong thời gian tới. Nhà sản xuất Bia Sài Gòn cũng vừa ra mắt thương hiệu bia mới Lạc Việt.
BVSC cũng cho rằng so với các công ty cùng ngành trong khu vực, giá thị trường hiện tại của Sabeco có vẻ đã khá phù hợp với triển vọng 12 tháng tới xét trên kịch bản cơ bản được đưa ra và những yếu tố bất lợi chung của thị trường.
Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, BVSC tin rằng ThaiBev còn rất nhiều việc để làm ở Sabeco và còn nhiều giá trị khác có thể được mở khoá từ quá trình tái cơ cấu. Do đó, nếu giá SAB giảm về các vùng giá hấp dẫn hơn song song với việc công bố KQKD kém khả quan trong các quý tới sẽ là cơ hội tốt để tích luỹ SAB cho mục tiêu đầu tư xa hơn.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ