Cụ thể, trong nửa đầu năm, hãng xe này lỗ 6.591 tỷ đồng, mức lỗ tăng gấp 4 lần so với cùng kì năm ngoái. Năm 2019, Vinfast lỗ 1.570 tỉ đồng.
Nguyên nhân của việc thua lỗ được cho là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và chính sách trợ giá bán cho mỗi chiếc xe bán ra của hãng xe này. Trong tháng 4, trước diễn biến của dịch bệnh, VinFast tuyên bố dừng các hoạt động sản xuất ô tô để tập trung sản xuất máy thở, phục vụ nhu cầu chống dịch.
Mặc dù ghi nhận mức lỗ lớn nhưng doanh số bán xe của Vinfast tăng cao trong các tháng.
Trong quý I/2020, VinFast bán ra 5.124 xe, đứng thứ 5 về doanh số bán ra trong quý, vượt nhiều hãng lớn như Mazda, Ford hay Suzuki.
Trong tháng 5 và tháng 6, doanh số xe VinFast bán ra lần lượt đạt 2.100 xe và 2.170 xe.
Luỹ kế nửa đầu năm 2020, Vinfast bán được 9.394 xe. Tính riêng nửa đầu năm 2020, VinFast đã bán được số xe bằng 55% so với số xe bán ra trong cả năm 2019.
Vốn chủ sở hữu của công ty này tiếp tục tăng mạnh trong 6 tháng qua, lên hơn 28.000 tỉ đồng, tức tăng hơn 43% so với cuối năm ngoái với mức gần 19.500 tỉ đồng.
|
Doanh số hãng xe ô tô VinFast tăng đều từ đầu năm đến nay. |
Với hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 2,81 lần, Vinfast đang có tổng số nợ khoảng 79.000 tỉ đồng.
VinFast là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô với sự hậu thuẫn của Vingroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Phương châm của Vingroup khi thành lập VinFast là xây dựng cho đất nước một thương hiệu ô tô đầy tự hào, phong cách, đẳng cấp mang đậm tinh thần Việt Nam, với tham vọng vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, vươn tầm thế giới.
Tập đoàn này hướng tới mục tiêu tạo ra những chiếc xe trở thành hình ảnh đại diện cho Việt Nam và có thể cạnh tranh trên thị trường ô tô thế giới.
VinFast hiện đang cung cấp hai dòng sản phẩm. Thứ nhất là xe ô tô, gồm 3 mẫu xe chính là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0; ngoài ra còn có mẫu xe giới hạn VinFast President. Thứ hai là xe máy điện, gồm 3 mẫu xe chính là Klara, Ludo và Impes.
Hồi tháng 12/2019, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Bloomgberg, tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, ít nhất là trong 5 năm tới, VinFast chưa thể kinh doanh có lãi. Công ty sẽ phải tiếp tục bù lỗ cho những chiếc ô tô bán ra thị trường.
Bloomberg trích dẫn lời ông Vượng cho biết, mỗi năm Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỉ đồng để bù lỗ cho mảng kinh doanh ô tô, mà theo dự tính con số lỗ có thể lên tới 18.000 tỉ đồng/năm.
Hồi cuối năm 2019, một lãnh đạo của VinFast cho biết, mỗi chiếc Lux A2.0 của VinFast bán ra công ty phải bù lỗ khoảng 300 triệu đồng.
Tại đại hội cổ đông năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong khoảng 3-5 năm. Trong khoảng thời gian này, xe của VinFast và điện thoại của VinSmart sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ. Ông Vượng coi đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.
Theo ông Vượng, sau khi kết thúc giai đoạn chịu lỗ để giành thị phần này, mảng công nghiệp mới có thể hòa EBITDA nhưng lúc bấy giờ đã có thị phần rất tốt ở Việt Nam và cũng có chỗ đứng nhất định ở thị trường Mỹ. Mục tiêu của Vingroup là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn. Nếu thành công và đạt được sản lượng nhất định ở thị trường Mỹ, khi đó VinFast mới triển khai tiếp các thị trường khác và khi đó câu chuyện sẽ dễ dàng hơn.
Các khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính, khấu hao và bán xe dưới giá thành sản xuất.
Do đó, không ngạc nhiên khi VinFast công bố báo cáo tình hình tài chính trong 6 tháng đầu năm 2020 với mức lỗ sau thuế lên tới hơn 6.000 tỉ đồng.
Giữa tháng 6/2020, VinFast đã khai trương văn phòng tại Melbourne, Australia, với mục tiêu nghiên cứu, phát triển các dòng xe mới, đồng thời đặt nền móng mở rộng hoạt động ra quốc tế, hướng tới tầm nhìn trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu trong tương lai.
Ngày 9/9, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Australia). Việc mua lại Trung tâm thử nghiệm Lang Lang là bước đi quan trọng sau quyết định thành lập Viện Công nghệ Ô tô 2 và khai trương văn phòng tại Melbourne. Sở hữu Lang Lang sẽ giúp VinFast đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Hà Linh (T/H)/Sở hữu trí tuệ