Theo khảo sát này, trong tháng 2 và tháng 3, khi nhiều quốc gia áp đặt hoặc tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, phần lớn người tiêu dùng đã chuyển sang hình thức thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc khi mua các mặt hàng thiết yếu. 79% người dân trên phạm vi toàn cầu và 91% người dân tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ hiện đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc “chạm-và-đi” (tap-and-go) vì đây là phương thức này sạch hơn và an toàn hơn.
|
Cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng của Mastercard về sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng tại 19 quốc gia trên thế giới đã cho thấy một bức tranh về tốc độ ứng dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng và sẽ tiếp tục được duy trì.
Người tiêu dùng phải thích nghi trước những thách thức mới khi mua đồ tiêu dùng hàng ngày, dẫn đến sự thay đổi rõ ràng trong hành vi mua sắm tại các điểm thanh toán - mọi người bày tỏ mong muốn sử dụng thẻ không tiếp xúc và thể hiện sự lo ngại về yếu tố vệ sinh cũng như tính an toàn tại điểm bán hàng.
Ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch điều hành, phụ trách Sản phẩm & đổi mới sáng tạo của Mastercard tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Khảo sát của Mastercard cho thấy một sự chuyển dịch rõ ràng sang phương thức thanh toán không tiếp xúc, đặc biệt là tại châu Á - Thái Bình Dương, khi Covid-19 thay đổi bức tranh về thanh toán và cách mọi người mua sắm ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Thực tế, 75% người tiêu dùng có ý định tiếp tục sử dụng phương thức thanh toán chạm-và-đi sau đại dịch và đây là một dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy người tiêu dùng nhận thức được lợi ích lâu dài của một phương thức thanh toán an toàn hơn, sạch hơn, giúp họ ra khỏi cửa hàng nhanh hơn và có trách nhiệm với xã hội hơn”.
Dữ liệu của Mastercard cho thấy các giao dịch không tiếp xúc trên toàn cầu trong quý 1/20201 đã tăng hơn 40%. Hơn 80% giao dịch không tiếp xúc có giá trị dưới 25 USD, mức chủ yếu được thanh toán bằng tiền mặt.
Tháng trước, Mastercard vừa công bố các cam kết tăng hạn mức thanh toán không tiếp xúc ở hơn 50 quốc gia trên toàn cầu tại các khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á - Thái Bình Dương, Canada, châu Mỹ Latinh và Caribbean. Tăng hạn mức là một phần trong những nỗ lực của Mastercard trên phạm vi toàn cầu nhằm đảm bảo người tiêu dùng, các đại lý thanh toán và doanh nghiệp nhỏ có đủ nguồn lực để thanh toán một cách an toàn, nhận thanh toán và duy trì hoạt động trong cuộc khủng hoảng Covid-19.
Theo Báo Công Thương Điện Tử