|
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh. Ảnh minh họa: TTXVN |
Lượng ô tô làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 5.927 chiếc, Indonesia với 3.823 chiếc và từ Trung Quốc là 1.204 chiếc. Số lượng xe nhập khẩu từ ba thị trường này chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 11 vừa qua.
Trong tổng số xe nhập khẩu về Việt Nam, có 8.441 chiếc loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 69% và giảm 18,7% so với tháng trước. Các xe này nhập khẩu chủ yếu ở cảng Thành phố Hồ Chí Minh với 4.765 chiếc, giảm 5,3% và cảng Hải Phòng với 3.642 chiếc, giảm 31,2% so với tháng trước.
Cùng với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tháng 11 vừa qua cũng có 12 xe ô tô trên 9 chỗ ngồi có xuất xứ Thái Lan được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam; 2.585 xe ô tô vận tải cũng được nhập về và có đến 80% là xuất xứ từ Thái Lan.
Tính chung trong 11 tháng năm 2020, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 92.261 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 68.104 chiếc, giảm 31,4%; ô tô vận tải là 18.091 chiếc, giảm 34,3%.
Theo nhận định của giới chuyên môn, sự sụt giảm lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11 và 11 tháng của năm 2020 do tác động của dịch COVID-19, dù Việt Nam đã kiểm soát tốt nhưng đại dịch vẫn hoành hành nặng nề ở nhiều quốc gia khác.
Đặc biệt, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ngày 28/6 Chính phủ ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.
Theo đó, Nghị định này cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và có hiệu lực cùng ngày, qua đó giúp giảm phí trước bạ thấp nhất từ 15 triệu và cao nhất gần 300 triệu đồng, tùy dòng xe và thương hiệu, cũng như mức phí trước bạ đang áp dụng từ 10% đến 12% ở các tỉnh thành phố.
Quy định này đã tạo động lực cho người dân quay trở lại mua ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng chủ động giảm giá xe tương đương giảm phí trước phí theo quy định tại Nghị định 70/NĐ-CP.
Từ việc giảm lệ phí trước bạ cùng với doanh nghiệp khuyến mại, giảm giá cho khách hàng mua xe, nhờ đó doanh số bán xe trong những tháng gần đây của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tăng trưởng mạnh, như tháng 9 đạt 27.252 xe, tăng 32%; tháng 10 đạt 33.254 xe, tăng 22%; và tháng 11 vừa qua dù chỉ tăng 9% so với tháng trước nhưng lại đạt doanh số kỷ lục tính theo tháng trong năm với doanh số 36.359 xe.
Tính chung tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong 11 tháng năm 2020 đạt 248.768 xe các loại, giảm 14% so với cùng kì năm ngoái. Giới chuyên môn nhận định, mức giảm này cũng không phải là ngoại lệ so với nhiều nước trên thế giới đang bị đại dịch COVID-19 hoành hành.
Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng cho rằng, doanh số bán hàng trên của VAMA chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR… Do một số đơn vị này không phải là thành viên của VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng hàng tháng.
Chỉ tính riêng TC MOTOR - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong 11 tháng qua tiêu thụ 68.062 xe; VinFast cũng có doanh số bán hơn 30.000 xe. Nếu cộng cả 3 báo cáo của VAMA, TC Motor và VinFast, thị trường ô tô Việt Nam 11 tháng năm 2020 tiêu thụ 346.830 xe các loại...