Trung Quốc được xem là thiên đường đạo nhái bởi tại đây không chỉ có các mẫu quần áo, túi xách nhái mà thậm chí nhiều mẫu ô tô, mô tô cũng là sản phẩm đạo nhái. Và mới đây, mẫu mô tô BMW đã vào 'tầm ngắm' và nhanh chóng xuất hiện một mẫu xe có hình dáng tương tự tại Trung Quốc.
Mẫu xe nhái này có tên Gymotor 250, sử dụng động cơ xy-lanh đơn, dung tích 250 cc. Động cơ này đi kèm hộp số 6 cấp côn tay. Động cơ cho ra công suất tối đa 16,8 mã lực tại 7.000 vòng/phút với mô-men xoắn 16,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe có bình xăng dung tích 17 lít, chiều cao yên 770 mm - khá dễ chịu với mẫu xe 250 cc. Gymotor 250 có khối lượng 132 kg.
|
Cận cảnh mẫu mô tô Trung Quốc nhái BMW S 1000 RR |
Gymotor 250 có thiết kế thân xe tương đồng khá nhiều với siêu môtô Đức thế hệ hiện tại. Thậm chí, bộ tem của xe Trung Quốc cũng “mượn” từ S 1000 RR với logo RR và M đặc trưng của phiên bản M Performance. Hệ thống đèn trên xe hoàn toàn là công nghệ LED. Trong đó, đèn trước được tách riêng giữa đèn định vị và đèn chính. Hệ thống đèn chính đặt ẩn bên dưới quây gió tương tự Yamaha R1. Ở S 1000 RR, đèn chính được đặt chung với đèn định vị. Xe được trang bị giảm xóc trước dạng ống lồng và giảm xóc sau dạng monoshock.
Dù chỉ là xe 250 cc, Gymotor 250 vẫn được trang bị hệ thống phanh kép phía trước. Phanh đĩa sau có kích thước nhỏ hơn. Mẫu xe này không được trang bị phanh ABS.
Mâm xe là kiểu mâm đúc, đa chấu, kích thước 17 inch, bọc bên ngoài là bộ lốp 110/70-17 ở phía trước và 140/70-17 ở phía sau.
Mẫu xe Trung Quốc được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số TFT kỹ thuật số khá sắc nét. Mẫu xe này cũng có phiên bản động cơ 400 cc nhưng không được công bố chi tiết. Khả năng cao là phiên bản 400 cc chỉ có sự khác biệt ở động cơ, các trang bị, kiểu dáng không thay đổi so với bản 250 cc.
Cách đây không lâu, mẫu tay ga Honda Vario cũng bị các hãng xe Trung Quốc sao chép thiết kế với độ tương đồng cao. Có hãng còn sao chép các tên xe, kiểu tem dập nổi của mẫu tay ga này.
Tổng thể, các phiên bản Honda Vario "đạo nhái" có ngoại hình giống với bản gốc đến hơn 90%. Thậm chí, với các bản được sao chép cả tên, tem xe, rất có để phân biệt với Vario hàng thật. Bạn chỉ có thể kiểm tra khi xem kỹ sự khác biệt ở các chi tiết. Bên cạnh đó, độ hoàn thiện của xe Trung Quốc không cao, dễ dàng nhận ra bằng mắt thường.
Honda Vario xuất xứ Trung Quốc cũng có 3 phiên bản màu, gồm xám, đen và cam giống phiên bản tại Thái Lan.
Khu vực điều khiển của xe có bố cục giống với Vario thật. Điểm khác biệt duy nhất là logo Honda ở dưới đồng hồ được thay bằng logo FI. Bảng đồng hồ kỹ thuật số hầu như không có sự khác biệt so với bản gốc.
Hệ thống khóa của Vario "nhái" có cấu tạo giống với khóa trên Vario bản 125 cc. Trên bản 150 cc, Vario đã sử dụng khóa thông minh. Bên cạnh đó, mẫu xe Trung Quốc cũng có hộc đựng đồ phía trước và cổng sạc USB.
Về hiệu suất, Vario "nhái" cũng có 2 phiên bản 125 cc và 150 cc tương tự bản gốc. Mức giá của mẫu xe này tại Trung Quốc vào khoảng 7.000 nhân dân tệ, tương đương 1.075 USD. Mức giá này thấp hơn khá nhiều so với giá của Vario tại Indonesia (1.500-1.750 USD).
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo