Từ 0h00 ngày 27/9, trạm thu phí Bắc Hải Vân (địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư chính thức áp dụng mức thu phí theo điều chỉnh.
Cụ thể, mức thu phí thấp nhất là 70.000 đồng/vé/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng, và cao nhất là 240.000 đồng/vé/lượt (loại xe nhóm 5).
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, việc điều chỉnh giá vé này theo phương án tài chính, thu gộp các dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và thanh toán chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1; hoàn vốn sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 sau 10 năm đưa vào sử dụng.
|
Hôm nay chính thức áp dụng thu mức phí mới qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (Ảnh: Công Thương) |
Theo phương án ký kết với Bộ GTVT, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8/2017 thì công ty được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn.
Tuy nhiên, khoảng cách 2 trạm Nam - Bắc Hải Vân quá gần, không đảm bảo quy định nên bỏ trạm Nam Hải Vân. Từ đó, cơ quan chức năng thống nhất phương án dùng trạm Bắc Hải Vân thu phí gộp cho cả hầm Hải Vân và Phước Tượng - Phú Gia. Việc thu gộp này ưu tiên hoàn vốn 19 năm cho hầm Phước Tượng - Phú Gia nên Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chỉ được phân bổ nguồn vốn, không đủ chi trả kinh phí vận hành.
Trước đó, ngày 21/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư Dự án hầm đường bộ Hải Vân) đã phát đi thông cáo báo chí về điều chỉnh mức phí dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân (Thừa Thiên - Huế).
Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, mặc dù được phép điều chỉnh mức thu phí dịch vụ qua trạm Bắc Hải Vân từ tháng 3/2019 nhưng nhà đầu tư dự án đã quyết định lùi đến ngày 27/9 mới thực hiện và đề xuất mức thu phí thấp hơn mức quy định cho phép tại hợp đồng dự án.
|
Biểu phí tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân. |
Nói về lý do đề xuất mức thu phí thấp hơn quy định, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, cho biết: "Nhà đầu tư cân nhắc mức thu phí dịch vụ để hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân".
Trên thực tế, từ từ ngày 1/10/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp nhận và chịu trách nhiệm chi trả chi phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân, theo phương án ký kết với với Bộ GTVT, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8/2017 thì công ty được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn.
Nhưng do trạm thu phí dự kiến này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân khoảng 12 km, không đảm bảo quy định nên Bộ GTVT đã quyết định bỏ trạm thu phí Nam Hải Vân. Đồng thời, Bộ quyết định cho thu gộp phí của dự án trên vào trạm Bắc Hải Vân.
Việc thu gộp này lại ưu tiên hoàn vốn 19 năm cho hầm Phước Tượng - Phú Gia theo quyết định của Bộ GTVT (tháng 6-2018) vì vậy mỗi năm Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chỉ được phân bổ từ việc thu phí của trạm Bắc Hải Vân. Với việc không cho đặt trạm thu phí mà chỉ sử dụng nguồn tiền phân bổ khiến công ty không đủ nguồn thu để chi trả kinh phí vận hành. Công ty đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có hướng tháo gỡ.
Theo Báo Giao thông