Cần xem xét trách nhiệm cá nhân về các dự án giao thông lớn vừa hoàn thành đã hỏng

ĐTVN 16:44 21/10/2019

Hiện tượng nhiều dự án giao thông có mức đầu tư lớn liên tục gặp sự cố về chất lượng, có dự án mới đưa vào khai thác đã hư hỏng... gây lo lắng cho người dân và tăng chi phí của xã hội...

Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV cho thấy nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vẫn còn tồn tại.

Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV do bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội trình bày sáng 21/10 cho biết, ngày 07/01/2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Tuy nhiên, đến nay, đã gần 4 năm, Bộ vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này, dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

“Theo trả lời, Bộ GTVT cho biết, Bộ đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”, trong đó có liên quan đến taxi công nghệ. Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019” – bà Nguyễn Thanh Hải nêu rõ.

Đường giao thông hư hỏng

Chất lượng của các công trình giao thông cũng là vấn đề đã được cử tri đặt ra tại nhiều kỳ họp, theo Trưởng Ban Dân nguyện. Theo đó, mặc dù Bộ cũng đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng cử tri cho rằng còn chưa hiệu quả, hiện tượng nhiều dự án giao thông có mức đầu tư lớn liên tục gặp sự cố về chất lượng, có dự án mới đưa vào khai thác đã hư hỏng... gây lo lắng cho người dân và tăng chi phí của xã hội để khắc phục hậu quả...

“Kiến nghị Bộ sớm đánh giá chính xác nguyên nhân tìm giải pháp khắc phục và xem xét trách nhiệm cá nhân, đơn vị khi để xảy ra tình trạng trên” – Trưởng Ban Dân nguyện nói.

Bà Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, cử tri một số địa phương: Quảng Nam, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Gia Lai, Phú Yên,... phản ánh về công tác quản lý, bảo trì đối với đoạn quốc lộ đi qua địa phương hiện không rõ cơ quan chịu trách nhiệm dẫn đến tình trạng xuống cấp.

Trả lời, Bộ GTVT nêu, do chưa có sự thống nhất giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính trong việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ UBND tỉnh về Bộ GTVT quản lý đối với các tuyến đường này nên đã dừng việc sửa chữa định kỳ từ năm 2018 do chưa được cấp kinh phí...

“Một số Đoàn ĐBQH cho rằng do các tuyến đường trên không được bảo trì kịp thời nên các phương tiện qua lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, kiến nghị các Bộ khẩn trương phối hợp giải quyết dứt điểm ngay tình trạng nêu trên vì đây là vấn đề lớn liên quan đến 4.700 km đường chạy qua địa phận 42 tỉnh, thành phố” – Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, Báo cáo cho biết, vấn đề lạm thu đã được cử tri nhiều địa phương đề cập và được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị Bộ GD&ĐT quan tâm phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến hầu hết mọi gia đình có con đang đi học.

Theo Báo cáo giám sát, mặc dù Bộ GD&ĐT đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhưng hiện tượng thu trái quy định vẫn diễn biến phức tạp. Xuất hiện nhiều hình thức mới để vận động tiếp nhận tài trợ từ phụ huynh dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục, “ép” phụ huynh tự nguyện tài trợ qua Ban đại diện cha mẹ học sinh qua các thầy cô giáo. Mục đích tài trợ thường không rõ ràng, như yêu cầu sửa sang cơ sở vật chất, làm mái che, sân chơi, sửa cổng trường, nhà vệ sinh, hệ thống điện, mua máy chiếu, mua mực in,...

“Việc chi tiêu, quản lý số tiền này trong một số trường hợp còn chưa minh bạch, gây bất bình trong dư luận phụ huynh, đặc biệt là gây lo lắng, áp lực lớn đối với những gia đình người lao động, làm công ăn lương, hoặc có thu nhập thấp, không ổn định vì số tiền đóng góp trong một số trường hợp không phải là nhỏ” – Trưởng Ban Dân nguyện nêu rõ.

Nhấn mạnh đây là hiện tượng đã tồn tại quá lâu, cử tri liên tục kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, Trưởng Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ GD&ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra trong nội bộ ngành, phối hợp chặt chẽ với địa phương để phát hiện xử lý, trường hợp cần thiết kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra chuyên đề nội dung trên.

Theo Xuân Hưng/Vnmedia

Bạn đang đọc bài viết Cần xem xét trách nhiệm cá nhân về các dự án giao thông lớn vừa hoàn thành đã hỏng tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Tin tức mới nhất