Thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), lần đầu tiên sau nhiều tháng, các doanh nghiệp FDI vươn lên đứng top đầu trong những doanh nghiệp xuất khẩu tiêu nhiều nhất Việt Nam.
Theo đó, trong tháng 1/2021, Nedspice Việt Nam đứng với lượng xuất khẩu hạt tiêu đạt 1.780 tấn, xếp ngay sau là Olam Việt Nam đạt 1.668 tấn. Trong những tháng trước đây, Nedspice lần lượt duy trì ổn định ở vị trí 2 và 4.
VPA cho biết đây cũng là 2 doanh nghiệp duy nhất có lượng xuất khẩu khẩu trên 1.000 tấn. Đứng ở vị trí tiếp theo là Phúc Sinh với 981 tấn. Trân Châu - doanh nghiệp đứng đầu bảng trong nhiều tháng liên tiếp, đã tụt xuống vị trí thứ 6 với 782 tấn.
|
Xuất khẩu hồ tiêu doanh nghiệp FDI dẫn đầu |
Theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hạt tiêu trong tháng 1/2021 đạt 18 nghìn tấn, trị giá 51 triệu USD, giảm 13,2% về lượng và giảm 11,1% về trị giá so với tháng 12/2020, nhưng so với tháng 1/2020 tăng 21,9% về lượng và tăng 41,7% về trị giá.
Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu trong tháng 1/2021 ước đạt 2.833 USD/tấn, tăng 2,4% so với tháng 12/2020 và tăng 16,2% so với tháng 1/2020.
Ba thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2020 là Hoa Kỳ, Đức và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống Nhất chiếm 30,7% thị phần tổng giá trị xuất khẩu tiêu. Năm vừa qua, xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất là vào thị trường Philippines, với mức tăng 18,9%. Ngược lại, giá trị xuất khẩu tiêu giảm mạnh nhất là vào Ấn Độ, giảm 43%. Giá tiêu XK bình quân đạt 2.280,2 USD/tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ 2019.
Đáng quan ngại, trong khi Việt Nam đứng đầu thế giới về diện tích, sản lượng và khối lượng hồ tiêu xuất khẩu thì giá xuất khẩu tiêu của nước ta lại đang thấp nhất thế giới.
Giá bán hồ tiêu sẽ phụ thuộc vào chủng loại hạt cũng như chất lượng của hạt, nên để nâng cao giá bán cho hồ tiêu, biện pháp cốt lõi nằm ở khâu trồng trọt và khâu sau thu hoạch. Ngành hồ tiêu cần đổi mới mô hình tăng trưởng thời gian tới, chú trọng về chất lượng ngay từ khâu nguyên liệu để tạo ra sản phẩm chất lượng cao và tham gia vào các thị trường có giá trị gia tăng cao, nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế.
Theo Thương hiệu & Sản phẩm