ĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (MCK: HAG) vừa thông qua kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư năm 2021 và kế hoạch năm 2022.
Năm 2021, doanh thu thuần dự kiến đạt 2.230 tỷ đồng, giảm 30% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế là 120 tỷ đồng, trong khi năm 2020 lỗ 2.383 tỷ đồng.
Trước đó, năm 2022, công ty của bầu Đức đặt mục tiêu doanh thu thuần 2.055 tỷ đồng, 104 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, tập đoàn đã vượt 8,5% chỉ tiêu lợi nhuận và vượt 15% mục tiêu doanh thu năm.
Tính đến ngày 31/12/2021, tổng diện tích trồng cây ăn trái vào khoảng 10.000 ha. Trong đó, diện tích chuối đã trồng là 5.000ha (bao gồm 2.500ha tại Việt Nam, 1.500ha tại Lào và 1.000ha tại Campuchia) và các loại cây khác như mít, bơ, sầu riêng, xoài...
Với mảng chăn nuôi, HAGL đã xây dựng được 7 cụm chuồng trại chăn nuôi heo với công suất khoảng 400.000 con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái với năng suất một con heo nái đẻ ra khoảng 25 con heo thịt/năm).
Năm 2022, doanh nghiệp của bầu Đức lên kế hoạch doanh thu thuần 4.820 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.120 tỷ đồng; tăng 116% về doanh thu và gấp 9,3 lần về lợi nhuận so với năm 2021. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của HAGL kể từ năm 2015 tới nay.
HAGL dự kiến đầu tư trồng thêm 2.000 ha chuối, nâng tổng diện tích chuối lên thành 7.000 ha.
Bên cạnh đó, tập đoàn sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi heo nái và heo thịt, trong đó bao gồm hai cụm chuồng trại tại Lào và hai cụm chuồng trại tại Campuchia, nâng tổng số cụm chuồng trại lên thành 16 cụm với công suất hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng nuôi 2.400 con heo nái và 60.000 con heo thịt).
Đặc biệt, HAGL nêu ra hai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. Thứ nhất, HAGL tăng cường tái cơ cấu tài chính nhằm phấn đấu giảm số dư nợ phải trả ngân hàng xuống còn 5.000 tỷ đồng.
Tổng nợ đi vay tại ngày 30/9/2021 là 8.319 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay từ trái phiếu là 6.483tỷ với 5.876 tỷ của ngân hàng BIDV đáo hạn ngày 30/12/2026. Còn lại chủ yếu là vay ngân hàng và phần nhỏ từ tổ chức, cá nhân.
Thứ hai là việc đẩy mạnh triển khai chiến lược kinh doanh tập trung vào hai ngành hàng chủ yếu là chuối và chăn nuôi heo.
HAGL cho biết công ty có lợi thế cạnh tranh đối với hai ngành này như quỹ đất rộng lớn ở xa khu dân cư, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, khoảng cách địa lý đến cảng biển và thị trường tiêu thụ gần hơn so với các công ty cạnh tranh.
Hơn nữa, sản phẩm chuối và thịt heo là hai loại thực phẩm thiết yếu, nhu cầu cao cùng thị trường rộng lớn điển hình là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,...
Cuối cùng, chuối loại thải từ ngành trồng trọt (khoảng 200.000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm, tăng chất lượng thịt.
Đóng cửa phiên phiên 11/1, cổ phiếu HAG chốt ở mức 15.250 đồng/cổ phiếu, điều chỉnh sau giai đoạn tăng nóng. Như vậy, cổ phiếu HAG đã gấp 3 lần so với hồi đầu tháng 11/2021.