như QCVN 26:10/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia tiếng ồn; QCVN 27:10/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về độ rung; QCVN 04-1:2015/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng.
Như đã thông tin ở bài viết “Dự án Toà nhà Lancaster Luminaire 1152 Đường Láng đã tuân thủ quy chuẩn xây dựng và pháp luật?", thực hiện chủ trương phát triển không gian xanh và hạ tầng xã hội, TP.Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, cơ quan đơn vị ra khỏi khu vực nội đô. Đồng thời, việc xây dựng công trình cao tầng tại khu đông dân cư phải tuân thủ quy chuẩn về xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy như QCVN 26:10/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tiếng ồn; QCVN 27:10/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về độ rung; QCVN 04-1:2015/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng.
Tuy nhiên, việc thực hiện dự án Toà nhà Lancaster Luminaire 1152 Đường Láng có dấu hiệu đi ngược chủ trương của thành phố Hà Nội, không đảm bảo việc sử dụng đất công đúng mục đích, đúng đối tượng.
Sở Xây dựng cấp phép cho CĐT thực hiện xây dựng dự án khi chưa đủ điều kiện?
Theo quy trình cấp phép xây dựng được thành phố Hà Nội phê duyệt, một trong những điều kiện để cấp giấy phép xây dựng cho nhà đầu tư bao gồm quyết định phê duyệt dự án và văn bản kết quả thực hiện về thủ tục bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật môi trường. Tuy nhiên, theo 2 văn bản mà phóng viên thu thập đều được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sau thời điểm Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho CTCP Tân Phú Long thi công công trình 25 tầng trên “khu đất vàng” tại thủ đô.
Cụ thể, căn cứ Giấy phép xây dựng số 51 ngày 25/4/2011 do Phó Giám đốc Sở Xây dựng ký, CTCP Tân Phú Long được phép xây dựng công trình tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở và văn phòng cho thuê với số tầng cao 25 tầng, 03 tầng hầm, 02 tầng kỹ thuật (chưa bao gồm tầng thượng và áp mái). Tổng diện tích sàn xây dựng 46.329,18m2. Tổng diện tích đất xấp xỉ 6046m2. Thời gian khởi công công trình 12 tháng kể từ ngày cấp.
Trong khi đó, phải đến 30/10/2019, UBND TP.Hà Nội mới có Quyết định số 6023/QĐ-UB về việc thay đổi và chấp thuận CTCP Tân Phú Long chính thức là nhà đầu tư dự án trên. Đồng thời, ngày 18/10/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường mới ban hành văn bản số 295/GXN-STNMT-CCBVMT do Phó giám đốc Sở Lê Tuấn Định ký về Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho CTCP Tân Phú Long trước khi thực hiện dự án.
Không chỉ vậy, theo quy định cấp phép xây dựng dự án đầu tư được UBND thành phố quy định, ngoài 02 văn bản trên, dự án phải đáp ứng gồm văn bản thông báo kết quả thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng (nếu có), báo cáo thẩm tra thiết kế xây dựng, giấy chứng nhận thẩm tra về thiết kế phòng cháy chữa cháy, thiết kế cơ sở và thiết kế sau thiết kế cơ sở được duyệt…
Tuy nhiên, điều dư luận bất ngờ vì căn cứ pháp lý để Sở Xây dựng cấp phép chỉ dựa vào quyết định thu hồi đất và giấy chứng nhận đầu tư chưa được cơ quan thẩm quyền chấp nhận CTCP Tân Phú Long là nhà đầu tư của Dự án.
Như vậy, không hiểu vì lý do gì và căn cứ quy trình cấp phép xây dựng nào mà Sở Xây dựng lại cấp phép cho CTCP Tân Phú Long được thực hiện xây dựng dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy trình cấp phép xây dựng đã được TP quy định.
Đáng chú ý, mặc dù Dự án Toà nhà Lancaster Luminaire 1152 Đường Láng do CTCP Tân Phú Long làm chủ đầu có dấu hiệu không đáp ứng điều kiện về thủ tục cấp Giấy phép xây dựng thế nhưng đến ngày 8/10/2020, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản số 9356/DXD-QLN do phó Giám đốc Sở Nguyễn Chí Dũng “khẳng định” công trình 25 tầng trên đủ điều kiện đối với bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật kinh doanh bất động sản. Đồng thời cho phép CTCP Tân Phú Long được ký hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng có nhu cầu mua nhà.
Khu đất số 1152- 1154 đường Láng nguồn gốc là đất công
Luật sư Mai Bích Ngân – Giám đốc Công ty Luật TNHH Anh Trí Việt – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội phân tích, theo khoản 4, Điều 8, Luật Kinh doanh bất động sản, một trong những hành vi cấm là việc không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản.
Chủ thể thực hiện hành vi có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 (Điểm b, Khoản 1, Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP), bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc công khai đầy đủ, chính xác nội dung thông tin về bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo đúng quy định.
Hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới thì chủ thể thực hiện hành vi có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (Điểm b, Khoản 3, Điều 58, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP).
Đáng chú ý, trong năm 2014, tại báo cáo rà soát các dự án được giao đất, thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, dự án Dự án Toà nhà Lancaster Luminaire 1152 Đường Láng do CTCP Tân Phú Long làm chủ đầu tư từng bị Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận làm một trong số dự án có dấu hiệu để chậm tiến độ thuê thực hiện dự án 24 tháng so với tiến độ dự án được phê duyệt và không hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Theo đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường đề xuất UBND thành phố Hà Nội kiểm tra việc sử dụng đất, thu hồi đất để phục vụ xây dựng trường học.
Như vậy, xét cả khía cạnh năng lực tài chính của CTCP Tân Phú Long và căn cứ pháp lý dự án càng khiến dư luận hoài nghi về việc từ việc đánh giá năng lực cho đến việc cấp phép xây dựng của Sở Xây dựng Hà Nội đã khách quan và đúng quy định pháp luật chưa?
Trong khi đó, theo chủ trương đầu tư ban đầu của dự án được UBND TP.Hà Nội phê duyệt để xây dựng toà văn phòng cho thuê nhưng ngay sau khi dự án được giao (không qua đấu thầu/đấu giá) cho CTCP Tân Phú Long, ngay lập tức Dự án được “chuyển đổi” thành dự án phát triển nhà ở thương mại và căn hộ du lịch.
Khu đất số 1152- 1154 đường Láng nguồn gốc là đất công, ban đầu được giao cho Công ty Tân Phú Long thực hiện Dự án “Tổ hợp văn phòng cao tầng”, nhưng sau đó Công ty này lại đề nghị UBND TP.Hà Nội điều chỉnh lại thành “Tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở và văn phòng cho thuê”. Vậy, việc CTCP Tân Phú Long đề xuất chuyển đổi mục đích từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở để thực hiện Dự án không thông qua đấu thầu, đấu giá có đúng quy định của pháp luật?
Sau 10 năm chậm triển khai, chủ đầu tư Dự án Tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở và văn phòng cho thuê tiếp tục điều chỉnh kiến trúc công trình, thay đổi quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính của công trình; vậy, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định pháp luật xây dựng hay chưa? Liệu việc điều chỉnh quy mô công trình có làm tăng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và quy mô dân số của khu vực hay không?
Chúng tôi tiếp tục phản ánh!