Đội vốn ngàn tỷ đồng vì 'vỡ' tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam

Mai Hương(T/H) 09:26 15/04/2020

Do giải phóng mặt bằng chậm, việc đội vốn là điều khó tránh khỏi. Hiện nay ở một số địa phương, kinh phí GPMB thực tế tăng vượt tổng mức ban đầu được duyệt (bao gồm cả chi phí dự phòng).

'Bê bết' giải phóng mặt bằng

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 12.401 tỉ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha; tái định cư khoảng 3.690 hộ dân; và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Chậm nhất tháng 6, các địa phương phải bàn giao mặt bằng để tháng 8 có thể khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Hiện 10/11 dự án cao tốc Bắc - Nam đều chậm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB). Tính đến giữa tháng 4, các địa phương mới chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng là 457,42 km/653,61 km, đạt 70%.

Hiện 10/11 dự án cao tốc Bắc - Nam đều chậm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo kế hoạch, các tỉnh sẽ cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp trong năm 2019, hành thành GPMB vào Quý II/2020. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đều không đạt chỉ tiêu đề ra. Đáng chú ý, trong năm 2020, Bộ GTVT tiếp tục cấp 5.103, tỷ đồng và hiện các địa phương đã giải ngân 255,5 tỷ đồng (đạt 5%) cho công tác GPMB.

Hiện trạng thực tế tại nhiều địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp, bồi thường đất ở (đang ở phương án, chưa được phê duyệt).

"Một số địa phương chưa thi công xây dựng khu tái định cư như: Nam Định, Ninh Bình, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang. Khối lượng di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn rất lớn, hiện mới đang ở bước khảo sát, lập phương án đền bù di dời", Bộ GTVT đánh giá.

Một số địa phương tỷ lệ GPMB rất thấp, như Ninh Bình có 2 dự án (Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - quốc lộ 45) với tổng chiều dài 24,5 km, trong đó mới GPMB 11,77/24,5 km, đạt bình quân 48%, riêng dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 thậm chí mới GPMB được 25,7%.
Tương tự, tỉnh Thanh Hoá có 3 dự án đi qua với tổng chiều dài 98,7 km, tỷ lệ GPMB bình quân đạt 61,8% (61/98,7 km), song có dự án tỷ lệ đạt rất thấp như đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu qua tỉnh Thanh Hoá dài 6,5 km, nhưng mới GPMB được 2 km, đạt 30,8%.
Đặc biệt, Khánh Hoà là địa phương “bê bết” nhất trong công tác GPMB. Với 2 dự án trên địa bàn tỉnh (Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) có tổng chiều dài 54,1 km, nhưng tỉnh này mới GPMB được 8,4 km, đạt 15,5%. Trong đó, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đoạn qua tỉnh Khánh Hoà dài 5 km, thậm chí còn chưa GPMB.
Tỉnh Đồng Nai hiện cũng mới GPMB được 20,4 km trên tổng số 51,33 km của dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đạt 39,7%.
Tổng số khu tái định cư của các địa phương là 114 khu, song tới nay các tỉnh mới phê duyệt được 36 khu tái định cư, trong đó, đang triển khai xây dựng 35 khu, còn lại vẫn đang trong quá trình khảo sát, thiết kế, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: Bộ đã có nhiều văn bản và làm việc trực tiếp với Tập đoàn Bưu Chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)... thống nhất các phương án GPMB, tuy nhiên, hiện tiến độ thực hiện chậm.

Đối với các khu TĐC, một số địa phương lập dự án xây dựng khu TĐC ngoài đô thị với quy mô các công trình đường giao thông, diện tích lô đất... chưa phù hợp quy định về quy hoạch nông thôn mới, làm tăng diện tích xây dựng khu tái định cư, tăng chi phí GPMB.

"Bộ GTVT đã có văn bản số 11659/BGTVT-CQLXD ngày 5/12/2019 gửi UBND các tỉnh đề nghị rà soát quy hoạch, quy mô xây dựng khu TĐC. Đặc biệt với một số địa phương phải điều chỉnh, phê duyệt lại quy hoạch, thiết kế khu TĐC phù hợp tiêu chuẩn TCVN 10380:2014-Đường giao thông nông thôn, quy định về quy hoạch khu dân cư nông thôn để tiết kiệm tối đa chi phí GPMB", Bộ GTVT cho biết.

Kinh phí GPMB thực tế tăng vượt tổng mức ban đầu

Do giải phóng mặt bằng chậm, việc đội vốn là điều khó tránh khỏi. Hiện nay ở một số địa phương, kinh phí GPMB thực tế tăng vượt tổng mức ban đầu được duyệt (bao gồm cả chi phí dự phòng).

Nhẩm tính 10/11 cao tốc Bắc - Nam đã đội vốn lên tới cả nghìn tỷ đồng. Bộ GTVT cho biết: Hiện nay, kinh phí GPMB thực tế tăng vượt tổng mức đầu tư của Tiểu dự án GPMB (bao gồm cả chi phí dự phòng).

Ví dụ như dự án Mai Sơn – QL45 tăng khoảng 305 tỷ, dự án QL45 – Nghi Sơn tăng khoảng 541 tỷ, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tăng khoảng 443 tỷ, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tăng khoảng 390 tỷ, dự án Cam Lộ - La Sơn tăng khoảng 190 tỷ...

Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương kiểm tra, rà soát kinh phí GPMB tại các địa phương, báo cáo ngay về Bộ GTVT vào cuối tháng 4/2020 để xem xét, xử lý vấn đề này.

Bộ GTVT cũng cho biết, việc bàn giao cơ bản toàn bộ mặt bằng cho dự án vào cuối Quý II/2020 là mục tiêu và nhiệm vụ các tỉnh đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ để phục vụ thi công dự án.

Cũng theo Bộ GTVT, theo kế hoạch, các tỉnh sẽ cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp trong năm 2019. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp; bồi thường đất ở đang ở giai đoạn lập phương án, chưa phê duyệt.
Một số địa phương thậm chí chưa thi công xây dựng khu tái định cư như: Nam Định, Ninh Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang. Khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật rất lớn, hiện mới đang ở bước khảo sát, lập phương án đền bù, di dời.
Việc xây dựng khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật là hết sức quan trọng, là “đường găng” quyết định tiến độ GPMB phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao (khoảng 30%) của dự án.
Vì vậy, nếu các địa phương, các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể hoàn thành công tác GPMB như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ bàn giao toàn bộ trong quý 2 năm nay”, báo cáo nêu rõ.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh rà soát, xây dựng tiến độ chi tiết triển khai thực hiện hoàn thành các khối lượng còn lại và kế hoạch giải ngân theo tháng, đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành trong tháng 6/2020; bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước tháng 8/2020.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương rà soát, chuẩn xác lại kinh phí GPMB đúng thực tế để có cơ sở xử lý, thực hiện điều chỉnh, bổ sung phần kinh phí tăng thêm, nhằm đáp ứng kịp thời kinh phí phục vụ cho công tác GPMB, đảm bảo phù hợp, tiết kiệm tối đa chi phí.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/doi-von-ngan-ty-dong-vi-vo-tien-do-gpmb-cao-toc-bac--nam-d73650.html

Bạn đang đọc bài viết Đội vốn ngàn tỷ đồng vì 'vỡ' tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Tin tức mới nhất