'Bê bết' giải phóng mặt bằng
Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 12.401 tỉ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha; tái định cư khoảng 3.690 hộ dân; và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Chậm nhất tháng 6, các địa phương phải bàn giao mặt bằng để tháng 8 có thể khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Hiện 10/11 dự án cao tốc Bắc - Nam đều chậm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB). Tính đến giữa tháng 4, các địa phương mới chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng là 457,42 km/653,61 km, đạt 70%.
|
Hiện 10/11 dự án cao tốc Bắc - Nam đều chậm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB). |
Theo kế hoạch, các tỉnh sẽ cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp trong năm 2019, hành thành GPMB vào Quý II/2020. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đều không đạt chỉ tiêu đề ra. Đáng chú ý, trong năm 2020, Bộ GTVT tiếp tục cấp 5.103, tỷ đồng và hiện các địa phương đã giải ngân 255,5 tỷ đồng (đạt 5%) cho công tác GPMB.
Hiện trạng thực tế tại nhiều địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp, bồi thường đất ở (đang ở phương án, chưa được phê duyệt).
"Một số địa phương chưa thi công xây dựng khu tái định cư như: Nam Định, Ninh Bình, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang. Khối lượng di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn rất lớn, hiện mới đang ở bước khảo sát, lập phương án đền bù di dời", Bộ GTVT đánh giá.
Đối với các khu TĐC, một số địa phương lập dự án xây dựng khu TĐC ngoài đô thị với quy mô các công trình đường giao thông, diện tích lô đất... chưa phù hợp quy định về quy hoạch nông thôn mới, làm tăng diện tích xây dựng khu tái định cư, tăng chi phí GPMB.
"Bộ GTVT đã có văn bản số 11659/BGTVT-CQLXD ngày 5/12/2019 gửi UBND các tỉnh đề nghị rà soát quy hoạch, quy mô xây dựng khu TĐC. Đặc biệt với một số địa phương phải điều chỉnh, phê duyệt lại quy hoạch, thiết kế khu TĐC phù hợp tiêu chuẩn TCVN 10380:2014-Đường giao thông nông thôn, quy định về quy hoạch khu dân cư nông thôn để tiết kiệm tối đa chi phí GPMB", Bộ GTVT cho biết.
Kinh phí GPMB thực tế tăng vượt tổng mức ban đầu
Do giải phóng mặt bằng chậm, việc đội vốn là điều khó tránh khỏi. Hiện nay ở một số địa phương, kinh phí GPMB thực tế tăng vượt tổng mức ban đầu được duyệt (bao gồm cả chi phí dự phòng).
Nhẩm tính 10/11 cao tốc Bắc - Nam đã đội vốn lên tới cả nghìn tỷ đồng. Bộ GTVT cho biết: Hiện nay, kinh phí GPMB thực tế tăng vượt tổng mức đầu tư của Tiểu dự án GPMB (bao gồm cả chi phí dự phòng).
Ví dụ như dự án Mai Sơn – QL45 tăng khoảng 305 tỷ, dự án QL45 – Nghi Sơn tăng khoảng 541 tỷ, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tăng khoảng 443 tỷ, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tăng khoảng 390 tỷ, dự án Cam Lộ - La Sơn tăng khoảng 190 tỷ...
Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương kiểm tra, rà soát kinh phí GPMB tại các địa phương, báo cáo ngay về Bộ GTVT vào cuối tháng 4/2020 để xem xét, xử lý vấn đề này.
Bộ GTVT cũng cho biết, việc bàn giao cơ bản toàn bộ mặt bằng cho dự án vào cuối Quý II/2020 là mục tiêu và nhiệm vụ các tỉnh đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ để phục vụ thi công dự án.
|
Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh rà soát, xây dựng tiến độ chi tiết triển khai thực hiện hoàn thành các khối lượng còn lại và kế hoạch giải ngân theo tháng, đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành trong tháng 6/2020; bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước tháng 8/2020.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương rà soát, chuẩn xác lại kinh phí GPMB đúng thực tế để có cơ sở xử lý, thực hiện điều chỉnh, bổ sung phần kinh phí tăng thêm, nhằm đáp ứng kịp thời kinh phí phục vụ cho công tác GPMB, đảm bảo phù hợp, tiết kiệm tối đa chi phí.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ