Trước khi 'đánh mất' 4.000 khẩu trang từ thiện, Viettel Post cũng từng 'dính' lùm xùm

Mai Hương 09:40 03/04/2020

"Đánh mất" 4.000 khẩu trang từ thiện gây xôn xao dư luận, tuy nhiên đây không phải lần đầu tiên Viettel Post liên quan đến lùm xùm bị khách hàng “tố” “rút ruột”, “tráo hàng”…

Viettel Post "đánh mất" 4.000 khẩu trang từ thiện của khách hàng?

Vừa qua, dư luận có một phen xôn xao vì trong giai đoạn căng thẳng chống dịch Covid-19 thì bất ngờ Viettel Post bị khách hàng tố "rút ruột" khẩu trang từ thiện trong quá trình vận chuyển.

Cụ thể, Công ty TNHH Việt Nam PROJECT; Công ty Công nghệ Hồng Cơ; Công ty Cổ phần TM-DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ đã phát động chương trình tặng 1 triệu khẩu trang Liz’N Health cho các tổ chức, đơn vị trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển khẩu trang do Viettel Post đảm nhận đã gặp phải sự cố.

Theo trình bày của anh Phạm Hồng Sơn (SN 1982, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần TM–DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ), vào ngày 28/3, anh Sơn gửi 8 thùng khẩu trang ra tỉnh Thừa Thiên – Huế để làm từ thiện cho vùng sâu, vùng xa. Người nhận là anh Lê Thanh Bình (SN 1995, ngụ thôn An Bằng, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Việc gửi 8 kiện hàng khẩu trang thông qua công ty vận chuyển là Viettel Post.

Khi anh Bình mở ra kiểm đếm chỉ có 30 hộp/thùng, có nghĩa 8 thùng khẩu trang bị mất 80 hộp (số lượng 4.000 cái khẩu trang).

Thùng hàng bị móp méo.

Đến chiều 31/3, khi các kiện hàng đến Thừa Thiên – Huế, bưu tá Nguyễn Ngọc Tuấn giao hàng cho anh Bình. Nhưng anh Bình nhất định không nhận 8 thùng khẩu trang, nên bưu tá phải lập biên bản với nội dung: “… Trong lúc giao hàng có thùng hàng còn băng keo dán, có thùng thấy móp, có thùng thấy nguyên đai, có thùng thấy hở băng keo, nên tôi bưu tá (anh Tuấn – PV) cùng với anh Bình cùng nhau đồng kiểm, cắt ra thấy 8 thùng khẩu trang đều 30 hộp/thùng khẩu trang nên tiến hành cân thực tế trọng lượng quy đổi thùng là 17,625 kg, trên cân thực ở bàn cân 9,9 kg, nên anh Bình không nhận. Do đó tôi viết bản giao hàng này xác nhận với anh Bình để tôi chở số lượng 8 kiện hàng khẩu trang về xử lý”.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần TM–DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ khẳng định, mỗi thùng khẩu trang Liz’N Health nhập từ Mỹ về nguyên đai, nguyên kiện có 40 hộp, mỗi hộp 50 cái, mỗi thùng tổng cộng 2.000 cái khẩu trang. Thế nhưng, khi anh Bình mở ra kiểm đếm chỉ có 30 hộp/thùng, có nghĩa 8 thùng khẩu trang bị mất 80 hộp (số lượng 4.000 cái khẩu trang).

Trong khi cả nước đang gồng mình phòng, chống dịch Covid-19. Rất nhiều công ty, cá nhân chung tay cùng Nhà nước phòng chống dịch bệnh, nhưng việc các thùng hàng do Viettel Post vận chuyển, có dấu hiệu bị tháo niêm, mất 10 hộp/thùng khẩu trang là không thể chấp nhận. Bởi lẽ chúng tôi đã chuyển bằng đường hàng không rất nhiều lần nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng thùng hàng bị móc ruột”, anh Sơn bức xúc nói.

Còn anh Lê Thanh Bình khẳn định: “Thực tế trong 8 thùng khẩu trang sau khi tôi kiểm đếm chỉ còn tổng cộng 235 hộp, có nghĩa mất đến 85 hộp”.

Viettel Post phải bồi thường như thế nào?

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Theo Điều 541 Bộ luật dân sự năm 2015 thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa như sau:

Bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển nếu để tài sản bị mất hoặc hư hỏng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 536 của Bộ luật này.

Bên thuê vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên vận chuyển và người thứ ba về thiệt hại do tài sản vận chuyển có tính chất nguy hiểm, độc hại mà không có biện pháp đóng gói, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.

Điều 536 quy định về nghĩa vụ của bên thuê vận chuyển như sau: Trả đủ tiền cước phí vận chuyển cho bên vận chuyển theo đúng thời hạn, phương thức đã thỏa thuận. Cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến tài sản vận chuyển để bảo đảm an toàn cho tài sản vận chuyển.

Như vậy có thể thấy Bộ luật dân sự quy định bên thuê vận chuyển phải cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến tài sản vận chuyển để bảo đảm an toàn cho tài sản vận chuyển. Do đó nếu bên thuê đã khai báo đầy đủ thì bên vận chuyển phải đền bù toàn bộ trị giá số hàng bị mất.

Không phải lần đầu tiên Viettel Post "dính" lùm xùm

Tuy nhiên, được biết, đây không phải lần đầu tiên Viettel Post liên quan đến lùm xùm bị khách hàng “tố” “rút ruột”, “tráo hàng”…

Giữa tháng 3/2018, Viettel Post bị khách hàng tố tráo nhãn sản phẩm của khách.

Theo phản ánh của khách hàng sử dụng dịch vụ, lô hàng chuyển sang Canada của chị đã bị Viettel Post đánh tráo nhãn sản phẩm cả ruột lẫn nhãn mác.

Theo phản ánh của khách hàng sử dụng dịch vụ, lô hàng chuyển sang Canada của chị đã bị Viettel Post đánh tráo nhãn sản phẩm cả ruột lẫn nhãn mác. Ngày 26/2, gia đình chị Thanh Huyền (Hà Nội) có gửi một thùng nấm đông trùng hạ thảo sang Canada với trọng lượng thùng là 450 gr tại bưu cục 115 Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội của Viettel Post.

Theo chị Huyền, đơn hàng của chị được Viettel Post thu phí là 2.200.000 đồng cho dịch vụ chuyển phát nhanh, không được lựa chọn chuyển phát chậm vì tính chất hàng hóa gửi đi.

Bưu cục Viettel Post 115 Thụy Phương khẳng định đây là toàn bộ chi phí dịch vụ, phía nhận hàng ở Canada không phải đóng thêm chi phí gì. Tuy nhiên, khi người nhận hàng ở Canada báo về, chị Huyền mới tá hỏa.

Cụ thể, toàn bộ thùng hàng khi sang tới Canada đã khác hoàn toàn so với thùng hàng chị gửi đi từ Hà Nội. "Thùng hàng đã bị thay đổi, nhà mình gửi thùng trắng, có nắp, dán băng dính trong, thùng hàng nhận được bên Canada được dán băng dính nâu, không nắp", chị Huyền bức xúc.

Không những vậy, nội dung thùng hàng cũng đã thay đổi. "Sợi nấm đông trùng hạ thảo trong túi không phải sợi nấm mình gửi đi mà bị đánh tráo thành sợi nấm nhợt nhạt, gãy vụn, to, hôi. Tem niêm phong bị rách toàn bộ, nhiều khả năng do đã bị bóc ra đánh tráo ruột. Tem nhãn Đông Trùng Hạ Thảo Hồi Sinh của công ty mình cũng bị bóc đi, thay bằng tem nhãn 'Công ty Thảo mộc thiên nhiên Thuận Thành", chị Huyền cho hay.

Được hứa hẹn hàng sẽ chuyển trong 2-3 ngày, nhưng phải mất 9 ngày thùng hàng của chị Huyền mới tới được địa chỉ nhận. Bên cạnh đó, phía người nhận hàng ở Canada cũng bị thu thêm phí dịch vụ 20,5 CAD (đôla Canada, tương đương khoảng 350.000 đồng).

Trước đó, tháng 1/2017, khách hàng Nguyễn Hồng Sơn tại TP.HCM tố Viettel Post đã rút ruột hàng gửi đi, khi 6 chiếc đồng hồ được gửi tới nơi chỉ còn lại 2 chiếc. Một đơn hàng khác gửi 3 chiếc đồng hồ thì không còn chiếc nào trong hộp.

Tháng 5/2017, một clip cho thấy nhân viên công ty này chi nhánh Nam Định đã ném đồ của khách vào thùng xe phía trước khi vận chuyển, khiến dư luận bức xúc. Đồ giá trị của khách hàng bị hư hỏng, những nhân viên liên quan vụ việc này bị đình chỉ công tác.

Tháng 8/2017, một khách hàng tại Hà Nội cũng lên tiếng tố chi nhánh tại Hoàng Mai đã tráo ruột gói hàng vòng phong thủy trị giá 6 triệu đồng của mình khi gửi vào TP.HCM.

Cuối tháng 11/2019, anh Trần Văn Vinh (39 tuổi, nhà ở phường Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP.HCM) cho biết ngày 30.9, anh có đến Viettel post Bưu cục Kinh Dương Vương (154 Tên Lửa, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM) gửi một bộ giấy tờ bao gồm hồ sơ, sổ hộ khẩu gốc và một chứng minh nhân dân tới địa chỉ Bưu cục Viettel post ở Bến Cát, Bình Dương.

Theo anh Vinh, kiện hàng được gửi dưới dạng chuyển phát nhanh, khối lượng 120 gram. Đến ngày 1/10, khách đã nhận hàng nhưng khi về nhà mở ra kiểm tra thì phát hiện chỉ có hồ sơ mua bán xe máy chứ không có sổ hộ khẩu.

Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), là một công ty vận tải và logistics chuyên chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế nhiều dịch vụ khác nhau như: Dịch vụ chuyển phát nhanh, Dịch vụ chuyển phát hỏa tốc, Dịch vụ chuyển phát tiết kiệm...

Sự việc đáng tiếc về 4.000 khẩu trang bị mất và hàng loạt các sự việc trên xảy ra đã trở thành "hạt sạn" tron hành trình gây dựng thương hiệu của Viettel Post, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng như hiện nay.

Quay lại về câu chuyện mất 4.000 khẩu trang từ thiện kể trên, luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, số khẩu trang trên là hàng từ thiện, hơn nữa lại trong đại dịch nên việc mất hơn 4.000 chiếc gây xôn xao dư luận là điều dễ hiểu. “Theo tôi, Viettel Post cần phải làm rõ việc mất khẩu trang này ở khâu nào và có lời giải thích với đối tác của họ. Việc mất này xảy ra ở khâu nào, mất do lúc nhận hàng của khách không kỹ hay khi nhân viên xử lý, vận chuyển. Hơn nữa, tại sao băng keo ở một số thùng lại bị bong ra? Việc này nếu không làm rõ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Viettel Post”, luật sư Hùng nói.

Luật sư Hùng nói thêm, nếu số khẩu trang đó là hàng từ thiện, nếu việc giải quyết không công khai, minh bạch sẽ có dư âm rất xấu cho đơn vị vận chuyển.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/truoc-khi-danh-mat-4000-khau-trang-tu-thien-viettel-post-cung-tung-dinh-lum-xum-d72885.html

Bạn đang đọc bài viết Trước khi 'đánh mất' 4.000 khẩu trang từ thiện, Viettel Post cũng từng 'dính' lùm xùm tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Tin tức mới nhất