Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

WordPress là gì? Tại sao nên sử dụng WordPress?

DTVN 16:01 24/02/2020

Hiện nay, WordPress là công cụ phổ biến được sử dụng để tạo ra một trang web hay blog cá nhân với giao diện đẹp, bắt mắt. Chỉ cần vài cú click chuột là có thể tạo ra một trang web của riêng mình mà kh

Vậy WordPress là gì? Nó có thật sự thần kỳ như vậy? Hãy cùng tìm hiểu để biết lý do nên sử dụng WordPress.

WordPress là gì?

WordPress là một phần mềm nguồn mở (Open Source Software) được viết bằng ngôn ngữ lập trình website PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL, cũng là bộ đôi ngôn ngữ lập trình website thông dụng nhất hiện tại.

Ảnh minh họa.

Hiểu đơn giản, WordPress là một công cụ hỗ trợ bạn làm một trang web, blog hoặc tin tức cá nhân. WordPress có rất nhiều tính năng, tương đối dễ sử dụng bởi những người không am hiểu về lập trình web vẫn có thể làm được. Vì vậy, đây là một trong những CMS tốt nhất bạn có thể chọn sử dụng để tạo trang web cho riêng mình.

Hiện nay, rất nhiều người chọn WordPress và nó được xem như là một hệ quản trị nội dung (CMS - Content Management System 2) vượt trội để hỗ trợ người dùng tạo ra nhiều thể loại website khác nhau như blog, website tin tức/tạp chí...

WordPress ra mắt lần đầu tiên vào ngày 27/5/2003 bởi tác giả Matt Mullenweg và Mike Little. Hiện nay WordPress được sở hữu và phát triển bởi công ty Automattic có trụ sở tại San Francisco, California thuộc hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

WordPress phổ biến thế nào?

Theo thống kê về tỉ lệ sử dụng CMS hiện nay, WordPress là công cụ được phần lớn mọi người ưa thích sử dụng:

- Trên thế giới, có khoảng 25 bài viết được đăng lên các website sử dụng WordPress mỗi giây.

- 60 triệu người lựa chọn sử dụng.

- 28% tổng số lượng website trên thế giới được làm bằng công cụ WordPress .

- 45,000 plugin miễn phí mở rộng rất nhiều tính năng.

- Phiên bản WordPress 4.0 đạt hơn 16 triệu lượt tải chỉ sau khoảng hai tháng.

- WordPress đã được dịch sang 169 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm phiên bản Tiếng Việt được dịch đầy đủ.

- Chỉ tính các giao diện (hay còn gọi là theme) miễn phí trên thư viện WordPress.org thì đã có hơn 2.700 themes khác nhau.

Tại sao nên sử dụng WordPress?

Ảnh minh họa.

Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng sử dụng

WordPress là mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí, vì vậy bạn có thể tải và cài đặt nó dễ dàng mà không lo tốn kém về chi phí. Điều đặc biệt nữa là WordPress được phát triển nhằm phục vụ đối tượng người dùng phổ thông, không có nhiều kiến thức về lập trình website nâng cao. Các thao tác trong WordPress rất đơn giản, giao diện quản trị trực quan giúp bạn có thể nắm rõ cơ cấu quản lý một website WordPress trong thời gian ngắn. Bạn chỉ cần bỏ một chút thời gian tham khảo các nguồn hướng dẫn của công cụ này là có thể tạo ra một trang web cá nhân cho riêng mình.

Cộng đồng hỗ trợ đông đảo

Vì là mã nguồn mở nên WordPress được cộng đồng đông đảo người sử dụng. Do vậy, nhiều diễn đàn về WordPress ra đời hỗ trợ bạn các khó khăn gặp phải trong quá trình sử dụng. Nếu bạn gặp khó khăn hay lỗi gì trong quá trình thiết kế, bạn có thể dễ dàng tìm câu trả lời cho vấn đề bạn đang gặp phải trên Google chỉ với vài từ khóa tìm kiếm.

Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

Mã nguồn WordPress hiện tại có rất nhiều gói ngôn ngữ đi kèm, bao gồm tiếng Việt. Mặc dù trong mỗi giao diện hay plugin đều có ngôn ngữ riêng nhưng bạn có thể dễ dàng tự dịch lại nó với các phần mềm hỗ trợ.

Có thể làm ra nhiều loại website

WordPress có thể tạo ra những loại website có quy mô vừa và nhỏ như trang bán hàng, một website giới thiệu công ty, một tờ tạp chí online bằng việc sử dụng kết hợp các theme và plugin với nhau. Tuy nhiên để làm được, bạn nên chắc chắn là đã hiểu được WordPress chứ đừng vội một bước lên mây để nhận các cảm giác thất vọng vì độ phức tạp của nó. Bạn cũng có thể xem qua serie WordPress Nâng Cao của mình để tiếp cận vào mã nguồn của WordPress.

Nhiều gói giao diện có sẵn

Tuy WordPress rất dễ sử dụng, nhưng việc tự tay thiết kế một giao diện website cho mình dựa trên WordPress không hề đơn giản và vẫn cần một kiến thức chuyên môn nhất định. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng về điều này, bởi vì hệ thống giao diện (bao gồm trả phí lẫn miễn phí) dành cho WordPress cực kỳ phong phú và bạn có thể sử dụng chỉ với vài cú click.

Nhiều plugin hỗ trợ

Plugin mở rộng nghĩa là một thành phần cài đặt thêm vào WordPress để giúp nó có thêm nhiều tính năng cần thiết, ví dụ bạn cần tính năng làm trang bán hàng cho WordPress thì cài thêm plugin WooCommerce chẳng hạn. Với lợi thế là người sử dụng đông đảo, nên thư viện plugin của WordPress cũng cực kỳ phong phú lẫn trả phí và miễn phí, hầu hết các tính năng thông dụng bạn đều có thẻ tìm thấy thông qua plugin.

Dễ dàng SEO

Bất kỳ designer nào khi up trang web của mình lên hosting cũng đều muốn trang website của mình nằm trong top 10 bộ máy tìm kiếm của google, để làm được điều này đòi hỏi bạn phải có 1 chút kiến thức về HTML và bố cục trang web sao cho hợp lý. Nhưng với WordPress thì không còn là khó khăn nữa, vì ẩn sau những đoạn văn bản là những thuật toán của các lập trình viên nhằm tối ưu việc thân thiện với bộ máy tìm kiếm, thêm vào đó, plugin SEO mà WordPress đã cung cấp. Chắc chắn bài viết sẽ được lên top tìm kiếm.

Theo Tin nhanh Online

Link gốc : http://tinnhanhonline.vn/wordpress-la-gi-tai-sao-nen-su-dung-wordpress-1600573

Bạn đang đọc bài viết WordPress là gì? Tại sao nên sử dụng WordPress? tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số